GARDENING: MAI MỸ Posts by : STEVE THAI

   Có lẽ một số lớn quí vị ở vùng Houston đã thấy qua và cũng đã trầm trồ khen ngợi cái hình ảnh đặc sắc của cây Mai "My" vào những mùa Tết Nguyên Đán, đặc biệt trong những năm gần đây, nói đúng hơn, đó là cây Forsythia.  Cây này cũng thường được gọi là "Mai" bốn cánh.   Hình dáng, hoa và lá của nó đều khác hẳn với Mai Việt Nam mà chúng ta đều biết.  Vào mùa Tết, nếu trong nhà chúng ta thiếu màu vàng của một vài chậu Cúc đại đoá hoặc của một cành Mai, thì hình như cái không khí của Tết vẫn còn thiếu sót.  Bởi vì thế, nhiều nhà Việt chúng ta thường lợi dụng những cành Mai Mỹ này để làm sáng sủa không khí trong nhà vào ba ngày Tết.  

   Trồng Forsythia ở vùng Houston thì cũng khá dễ.  Vào những tháng đầu năm, ta có thể tìm mua Forsythia, dạng gốc (giống như Hồng), ở Lowe's và Home Depot.  Giống cây này không đòi hỏi lắm điều như giống Hồng, ví dụ như đất mà có nhiều cát cũng OK, hoặc có đất sét nhiều cũng OK, pH cao hoặc thấp cũng OK, nhiều nắng hoặc ít nắng cũng OK luôn; mặc dù vậy, Forsythia sẽ trổ hoa rộ nhất nếu ta bón phân all-purpose (10-10-10) cho chúng vào khoảng tháng hai đến tháng năm.  Loài hoa Forsythia chỉ nở trên những cành đã mọc vào mùa trước.  Vì đó, ta chỉ có thể được chiêm ngưỡng hoa của nó một năm sau khi trồng xuống đất.  

   Mỗi năm, khi mùa Đông tàn và sức sống vừa được trở lại trên các loài cây, Forsythia là một trong những loài vươn mình lên sớm nhất.  Ta có thể nhận định mùa Xuân sắp đến khi thấy lốm đốm trên cành với những nụ hoa; đây cũng là lúc mà ta có thể tìm cách buộc Forsythia phải nở vào ba ngày Tết.  Sau khi hoa tàn, nên cắt thân cây xuống khoảng 4 - 6 inches  khỏi mặt đất.  Việc này sẽ giúp cho cây sớm nhánh để chúng đủ sức trổ hoa cho năm tới.

   Cách buộc Forsythia nở sau khi cắt vào bình:
   ° Khoảng chừng ba tuần trước khi Tết, lựa và cắt xuống những nhánh có nụ hoa sum xuê.  Nên cắt toàn nhánh và sát vào thân cậy
   ° Nhặc bỏ những mầm và nụ phía gần nơi vừa cắt để khỏi bị rửa thối khi ngâm vào nước.  Nên cắt nhánh ở góc 45 độ.  Đặc những nhánh này vào bình nước lành lạnh và để nơi có không khí lạnh và thiếu ánh sáng trong hai ngày.  
   ° Ngày thứ ba, cắt bỏ phần nhánh đã được ngâm nước, ở góc 45 độ.  Nhặc bỏ những mầm và nụ gần nơi vừa cắt và đặc vào bình nước sạch âm ấm.  Để bình hoa cạnh cửa sổ có nhiều nắng.  Những nụ trên nhánh sẽ nỡ rộ trong vòng hai tuần, và chắc chắn giúp cho nhà quí vị sáng sủa hơn trong những ngày Tết.  

   Các quí vị nào thích chơi Bonsai cũng có thể thử dùng Forsythia để làm thí nghiệm; nhưng phải dùng kẽm để uốn nắn thân cây theo dạng mà quí vị yêu chuộng.  Bức ảnh sau cho thấy Forsythia nhìn rất đẹp ở dạng Bonsai.  

  Trồng Bonsai tuy không dễ, nhưng Forsythia thì không đắt, chỉ cần vài đô ta có thể mua được một gốc để làm thí nghiệm.  

» Related Articles: