XEM PHONG THUỶ NGÔI NHÀ Posts by : STEVE THAI

   Khái niệm cơ bản của Phong Thuỷ là: “Khí nương theo gió thì tản mạn, gặp nước giới hạn thì dừng, người xưa làm cho tụ mà không cho tán, làm cho lưu thông mà có chỗ dừng, cho nên gọi là Phong Thuỷ”. Ở đây chỉ đề cập đến cửa căn nhà bạn.

   Xem phong thuỷ, nói cho cùng là xem tác dụng tốt xấu của “khí” đối với vị trí không gian nhất định. Trong hai tầng này, “phong” và “thuy” là môi giới liên kết “khí” với địa hình, là cách luận đoán từ hình tượng cụ thể chuyển hoá thành các tác động trừu tượng. Trong quá trình chọn lựa, đối tượng được phán đoán cụ thể là địa hình. Đồng thời như đã nói trên, người ta dùng “phong” và “thuỷ” thì lại lấy địa hình để diễn tả trạng thái tác động của nó, cho nên trong thuyết phong thuỷ, hai quá trình này cùng tồn tại. Tình huống như vậy khiến cho nhiều người cảm thấy thuyết phong thuỷ vừa rất huyền diệu, vừa rất phức tạp

   Cửa trong phong thuỷ còn gọi là “huyền quan”. Về vấn đề này mỗi phái đều có cách lý giải riêng, nhưng nói chung họ đều công nhận cửa là quan trọng nhất . Đi đôi với cửa chính (huyền quan)  còn có một thuật ngữ gọi là “Thủ huyền quan” (trấn giữ của). “Thủ huyền quan” là phía sau cửa khoảng 1,5 mét cho đến 2 mét đặt một tấm bình phong,giống như một đơn vị trấn thủ cửa chính. Công dụng của bình phong là để thay đổi hướng đi của dòng khí, không cho khí xung chiếu trực tiếp vào.

   Bình phong dùng để thủ huyền quan có thể dùng bất cứ vật liệu hoặc hình dáng gì,và không cần lớn, chỉ cần cải biến hướng đi của dòng khí là được. Người ta cũng có thể dùng tấm gương làm bình phong, dùng để thủ huyền quan đồng thời vừa dùng để trang trí nội thất. Hoặc dùng một cái bàn tròn để hoá giải dòng khí xung trực tiếp vào.         

   Bình phong dùng để thủ huyền quan có thể dùng bất cứ vật liệu hoặc hình dáng gì, và không cần lớn, chỉ cần cải biến hướng đi của dòng khí là được. Người ta cũng có thể dùng tấm gương làm bình phong để thủ huyền quan đồng thời vừa dùng để trang trí nội thất. Hoặc dùng một cái bàn tròn để hoá giải dòng khí xung chiếu trực tiếp vào. Đó là các biện pháp nhằm tạo luồng khí hoà hoãn để sinh tài.

   ° Cửa không được đối nhau
Bên trong nhà thường có một số phòng và cửa của nó, các cửa này cần phải tránh đối nhau trực tiếp, vì một khi các cửa thông nhau sẽ làm ảnh hưởng phong thuỷ bên trong nhà. Lúc ấy dòng khí sẽ thịnh một nơi và yếu đi nơi khác, khó đạt tới sự hài hoà. Do đó nếu như phong thuỷ của một phòng không được tốt sẽ ảnh hưởng sang phòng khác. Các nhà phong thuỷ cho rằng nếu phạm vào trường hợp này thì người trong nhà hay cãi vã, xung đột. Nếu không thể sửa đổi lại cách bố trí cửa trong nhà được, người ta có thể đặt bình phong hoặc treo rèm cửa để cải thiện.
 
   ° Cửa phòng không được xuyên suốt từ trước nhà ra sau
   ° Cửa lớn không được đối nhau với cửa sổ
   ° Cửa lớn là nơi để người ta ra vào, và cũng là nơi dòng khí vào nhà, nếu cửa lớn được đặt ở hướng tốt, một khi cát khí vào nhà sẽ theo cửa sổ mà đi mất, không tụ được. 
   ° Cửa của hai nhà không được đối nhau
   Ngay cả trường hợp cửa của hai nhà khác nhau cũng không được đối nhau. Các nhà phong thuỷ cho rằng có thể làm những cách sau để hoá giải như dùng bình phong che chắn phía trong cửa, đặt cặp tượng hình kỳ lân ở cửa bị xung chiếu, hoặc cặp tượng nhỏ hình con rùa bằng đồng cũng được (tượng này có thể hoá giải những loại vật phong thuỷ xấu khác xung chiếu vào cửa), tạo thành một hành lang để làm hoà hoãn dòng khí…
   ° Cửa không được đối với cạnh góc phòng
   ° Cửa phòng không được đối thẳng với xà nhà
   Dù là nhà gỗ, nhà xây hay đúc bê tông đều phải chú ý không thiết kế xà nhà đâm thẳng vào cửa chính.

   Tìm sự cân đối cho ngôi nhà nhờ Phong thủy

   Sự hài hoà và cân đối cho tổ ấm của mình là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Để được như vậy, bạn cần quan tâm đến những khu vực như phòng khách, sinh hoạt chung hay bếp và cần dựa vào các nguyên tắc phong thuỷ dưới đây: 

  •   Đặt những loại cây trồng trong nhà và các khung ảnh gia đình (khung gỗ) theo một bộ 3 chiếc ở bức tường phía đông.
  •   Đặt đèn chiếu sáng và nến ở phía nam để đảm bảo sự hạnh phúc
  •   Để mối quan hệ giữa các thế hệ được hoà thuận, đặt gương và những bức ảnh, đặc biệt là ảnh  trẻ em trong các khung nhiều kích cỡ, kiểu dáng, có thể lên tới 7 chiếc dựa vào phía tường phía tây.
  •  Đặt những đồ vật bằng kim loại ở hướng tây bắc tượng trưng cho cha và các đồ vật bằng đất ở hướng nam tượng trưng cho mẹ, mang đến sự đoàn kết.
  •  Cuối cùng, mọi thành viên trong gia đình nên ngồi ở những vị trí thích hợp tại bàn ăn :
  •   Con trai giữa - hướng Bắc 
  •  Con trai út - hướng Đông Bắc
  •  Con trai cả - hướng Đông
  •   Người cha - hướng Tây Bắc
  •   Con gái cả - hướng Đông Nam
  •   Con gái thứ - hướng Nam
  •  Người mẹ - hướng Tây Nam
  •  Con gái út - hướng Tây. 

   Bố trí nhà bếp theo Phong thủy

   Khi xây nhà, bất kỳ người nào cũng phải cân nhắc kỹ vị trí đặt nhà bếp. Khu vực này vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của gia chủ chứ không chỉ đơn thuần là một nơi để nấu nướng.

   Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên khi đặt bếp là phải có sự tương ứng với cửa và cao trên rốn của chủ nhà. Người Trung Quốc đúc kết rằng đông bắc là hướng tốt nhất để đặt bếp. Kế tiếp là hướng nam, hướng chính tây. Các hướng khác đều không tốt.

   Bếp thường dựa vào vách trái từ trong nhà nhìn ra và không được đối diện nhà vệ sinh. Đặt chéo với góc trái của nhà cũng thích hợp, có ý nghĩa muốn xua đuổi tai hoạ. Ngoài ra, những vị trí nên tránh là đặt bếp trên hồ nước, dưới gầm cầu thang và quay cùng chiều với cửa chính của nhà. Hồ cá cũng không nên đặt gần bếp. Một mặt gương soi lên bếp là điều tối kỵ. Như vậy là không may mắn, phúc lộc sẽ rời xa.
Vị trí của bếp phải trên nền cao ráo, không khí thoáng và ánh sáng đầy đủ. Chân bếp không được gập ghềnh. Nghiêng lệch là điều tối kỵ khi đặt bếp. Mái nhà bếp không được để dột, có nước rơi vào. 

» Related Articles: