OSCAR 2006 TÔN VINH CÁC GƯƠNG MẶT MỚI Posts by : STEVE THAI

   "Crash", bộ phim về những xung đột sắc tộc ở Los Angeles, đã có cuộc soán ngôi ngoạn mục tại lễ trao giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Kịch nghệ Mỹ sáng nay, khi vượt qua đối thủ nặng ký "Brokeback Mountain" để trở thành phim hay nhất. Danh hiệu cho các diễn viên đều thuộc về những tên tuổi lần đầu được đề cử.

   Chiến thắng của Crash là bất ngờ lớn của lễ trao giải Oscar lần thứ 78. Bộ phim của đạo diễn Paul Haggis lật đổ rặng núi Brokeback vốn được đánh giá rất cao tại các giải thưởng mang tính định hướng cho Oscar như Cầu vàng và BAFTA.

   Nằm trong dự đoán, Crash đã lật đổ ván cờ trước Brokeback Mountain, bộ phim gần như bá chủ các giải thưởng vinh dự được trao trước thềm Oscar 78

   Trong một năm đầy ắp những phim gây shock được đề cử Oscar, Crash là phim gay gắt nhất, lột trần những xung đột văn hoá và chủng tộc sôi sục trong xã hội Mỹ, giữa người da đen, da trắng, Hispanic (Tây-Bồ Đào Nha), châu Á và Ả Rập. 

   Việc Crash giành chiến thắng đã khẳng định “Hollywood không hề có luật lệ”, như lời đạo diễn, đồng tác giả Paul Haggis. Cần nhắc lại, Crash là phim với kinh phí khiêm tốn, chỉ 6.5 triệu USD, do hãng phát hành tư Lionsgate ra mắt lần đầu tại đại hội phim quốc tế Toronto 2004. Với chiến thắng này, hi vọng Crash sẽ gỡ gạc mức doanh thu phòng vé quá ít ỏi, chỉ 55 triệu USD. 

   Crash còn đoạt luôn hai giải khá quan trọng là Kịch bản nguyên thể hay nhất và Biên tập phim xuất sắc.

   Lý An giành giải "Đạo diễn xuất sắc"
   Lý An đã làm được điều mà đạo diễn vốn dĩ được xưng tụng là "bậc thầy của các bậc thầy" làm phim châu Á, đạo diễn Nhật Akira Kurosawa, đã không làm được. Với thâm niên trải dài 50 năm, Kurosawa đã nhận được giải Oscar danh dự vào 1990, trước đó là giải phim nước ngoài xuất sắc      1975 với Dersu Uzala và đề cử đạo diễn xuất sắc trong Ran 1985.
   Tinh thông trong nhiều thể loại phim đa dạng, từ phim miền Viễn Tây, tình cảm lịch sử cho tới võ thuật, họ Lý lại thành công lần này với bộ phim thuần về nước Mỹ, câu chuyện của hai chàng cao bồi vẫn ấp ủ một mối tình trên cả tình bạn trong suốt hai thập niên. 

   An phát biểu nhận giải: "Các nhân vật đã dạy cho chúng tôi, những người thực hiện Brokeback Mountain rất nhiều về những chàng trai đồng tính, những phụ nữ, những người mà tình yêu của họ đã bị xã hội từ chối". 

   Brokeback không thành công như mong đợi chứng tỏ xã hội Mỹ, thông qua các thành viên Viện hàn lâm, vẫn chưa thể nhìn nhận sự có mặt của cộng đồng người đồng tính trong xã hội. Brokeback thất bại cũng dập tắt bao nỗ lực đòi chính quyền Mỹ hợp pháp hôn nhân đồng tính!

   Nhận được 8 đề cử với các hạng mục danh giá nhất, Brokeback Mountain chỉ chiến thắng tại giải dành cho người đứng sau camera. Đạo diễn Lý An không cười nổi khi cá nhân ông được tôn vinh, còn các cộng sự như tài tử Heath Ledger, Jake Gyllenhaal, nữ diễn viên Michelle Williams đều ra về trắng tay. Bộ phim này còn nhận được một giải phụ là Nhạc nền xuất sắc dành cho nhạc sĩ Gustavo Santaolalla và giải Kịch bản chuyển thể. 

   Reese Witherspoon giành "Nữ diễn viên chính xuất sắc"
   Không nằm ngoài dự đoán, người đẹp tóc vàng Reese Witherspoon đã trở thành chủ nhân của tượng vàng dành cho Nữ minh tinh số 1 thế giới, với vai diễn ca sĩ nhạc đồng quê June Carter trong phim Walk the Line. Đây là lần đầu tiên nữ diễn viên nổi danh với vai luật sư trong Legally Blonde (Luật sư không bằng cấp) chiến thắng tại giải Oscar. Cô cũng đã nhận được danh hiệu này tại giải Cầu vàng và BAFTA. 


   Philip Seymour Hoffman - "Nam diễn viên chính xuất sắc"
   Philip Seymour Hoffman, nam diễn viên 38 tuổi, đã xuất sắc nhập vai nhà văn Truman Capote tài năng và lập dị. Danh hiệu cao quý nhất dành cho diễn viên được trao cho Hoffman, khi anh đánh bại Terrence Howard (phim Hustle & Flow), Heath Ledger (Brokeback Mountain), Joaquin Phoenix (Walk the Line) và David Strathairn (Good Night, and Good Luck) để bước lên bục nhận tượng vàng.

   George Clooney và Rachel Weisz giành giải "Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc"
   Lần đầu tiên được đề cử, người đẹp của phim "Mummy" đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim Constant Gardener.
Rachel Weisz giành tượng vàng với vai Tessa Quayle, vợ một nhà ngoại giao Anh từng bị ám sát tại châu Phi vì điều tra những phi vụ mờ ám của một công ty dược phẩm quốc tế. Tessa đồng thời là một nhà hoạt động xã hội. Nữ diễn viên người Anh đã loại các đối thủ Amy Adams, Catherine Keener, Frances McDormand và Michelle Williams để được bước lên sân khấu Oscar. Trong lời cảm ơn, Rachel tuyên bố, tượng vàng là vinh dự to lớn dành cho cô, đồng thời gửi lời tri ân tới bạn diễn Ralph Fiennes.

   George Clooney vượt qua Jake Gyllenhaal (phim Brokeback Mountain) để giành giải của nam diễn viên phụ cho vai điệp viên CIA trong Syriana. Đây là lần đầu tiên anh được đề cử và tới dự lễ trao giải Oscar. Clooney từng tuyên bố, anh không mong chiến thắng, mà chỉ hy vọng những bộ phim anh tham gia kéo được khán giả tới rạp. Clooney còn được đề cử giải dành cho đạo diễn và kịch bản gốc trong phim Good Night, and Good Luck nhưng phải nhường cho Lý An (Brokeback Mountain) và Paul Haggis & Bobby Moresco (Crash). 

   Tsotsi - Phim nước ngoài xuất sắc
   Điện ảnh Nam Phi được tôn vinh tại Hollywoood, khi tác phẩm điện ảnh đại diện của nước này, Tsotsi, trở thành Phim nước ngoài xuất sắc tại giải Oscar 2006. Đây là bộ phim kể về một tay anh chị giết người không gớm tay bỗng nhận thức được ý nghĩa của cuộc sống con người, khi anh ta buộc phải chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh do mình bắt cóc. 

   Đạo diễn Gavin Hood nói: "Tuy chỉ là phim nói tiếng nước ngoài, nhưng câu chuyện trong Tsotsi không khác chuyện xảy ra tại Mỹ lắm. Đây là tiếng nói của tình cảm và trái tim con người". Bộ phim này dựa trên tác phẩm duy nhất của nhà văn Athol Fugard.

   Các giải phụ:
   Hãng DreamWorks đã giành được giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc cho tác phẩm Wallace & Gromit in the Curse of the Were-Rabbit. Câu chuyện về hai nhân vật làm từ đất sét là nhà sáng chế vụng về Wallace và chú chó của anh, Gromit, được đánh giá cao hơn hai ứng cử viên còn lại là Moving Castle và Corpse Bride. Tuy nhiên, tổng doanh thu của cả 3 bộ phim được đề cử năm nay đều thấp hơn Chicken Little của hãng Disney và Madagascar của chính DreamWorks. 

   King Kong - một siêu phẩm của điện ảnh năm qua nhưng bị coi là kẻ chầu rìa tại giải thưởng danh giá nhất - đã giành được cả 3 giải được đề cử là Hiệu ứng hình ảnh, Hoà âm xuất sắc và Biên tập âm thanh. Bộ phim gây tranh cãi Memoir of a Geisha cũng được nhận các giải phụ là Chỉ đạo nghệ thuật, Quay phim và Phục trang xuất sắc. Giải Ca khúc trong phim thuộc về bản nhạc rap It's Hard Out Here for a Pimp trong Hustle and Flow.

 

» Related Articles: