ĐÔI NÉT VỀ TÀI TỬ CHÂU NHUẬN PHÁT Posts by : STEVE THAI

   “Tư liệu về Châu Nhuận Phát thì rất nhiều, nhưng viết về anh thì rất khó, bởi không biết tóm lược như thế nào để phác họa chân dung một ngôi sao màn bạc đã cùng khán giả trải qua chặn đường 33 năm” - Đây là lời mở đầu bài viết về Châu Nhuận Phát trên tờ Tạp chí I - Weekly (Singapore).

   Năm 18 tuổi, Châu Nhuận Phát dự thi vào lớp đào tạo diễn viên của TVB, đề thi là hát một đoạn bài hát trong vòng một phút và diễn một trang kịch bản. Châu Nhuận Phát mới biểu diễn được một nửa, thì các thành viên ban giám khảo đều lắc đầu, duy chỉ có một mình nghệ sĩ Chung Cảnh Huy chấm cho anh đậu. Lúc đó, ông nói: "Cậu ấy là một thiên tài, sau này nhất định sẽ nổi tiếng…", chính câu nói này đã mở ra cho Châu Nhuận Phát cánh cổng thế giới nghệ thuật thứ bảy…

   Châu Nhuận Phát chính thức trở thành diễn viên từ năm 1973, tính đến nay, anh đã đóng 96 bộ phim điện ảnh và truyền hình, gặt hái được nhiều giải thưởng tiêu biểu cho sự nghiệp diễn xuất, được sự yêu mến của đông đảo khán giả và đồng nghiệp.

   Cách đây hơn 20 năm, lúc đó Châu Nhuận Phát vẫn còn là "tiểu sinh" trên màn ảnh TVB, có lần anh đưa chiếc đồng hồ hàng hiệu của mình cho Lưu Đức Hoa khi ấy mới vào nghề xem, rồi nói với anh: "Chỉ cần cố gắng làm việc thì sẽ có ngày cậu mua được chiếc đồng hồ đắt tiền như vậy". Từ đó đến nay, Lưu Đức Hoa luôn nhớ lời dạy của "đàn anh", dù đã là "Ảnh đế", anh vẫn không ngừng phấn đấu và học hỏi, được người trong ngành công nhận là nghệ sĩ làm việc chăm chỉ nhất.

   Châu Nhuận Phát sinh ra và lớn lên tại đảo Nam Á. Cha mất sớm, nên từ nhỏ anh đã thay cha gánh vác trách nhiệm của người đàn ông trụ cột trong gia đình, giúp mẹ làm những công việc đồng áng, chăn nuôi. Vì nhà nghèo, nên học xong Tiểu học anh đã ra ngoài kiếm việc làm, giúp mẹ gồng gánh kinh tế gia đình. Trước khi gia nhập làng giải trí, Châu Nhuận Phát từng làm qua nhiều việc: khuân vác, đưa thư, nhân viên phục vụ, tiếp thị, bán hàng…Do đã quen cuộc sống bình dị, hai bữa cơm rau, nên sau này dù đã kiếm được nhiều tiền, Châu Nhuận Phát vẫn thích ăn các món dân dã: cá viên chiên, khoai lang nướng, đậu hũ thối (món "đặc sản" của người Hoa)…

   Nói về bí quyết thành công của mình tại kinh đô điện ảnh Hollywood, Châu Nhuận Phát cho biết, nhờ chịu cực từ nhỏ đã luyện cho anh tính nhẫn nại, không khuất phục trước khó khăn. Tuy nhiên, báo chí Hong Kong cho rằng, Châu Nhuận Phát đóng phim ở Hollywood đã hơn 10 năm, mà sự nghiệp không mấy tiến triển. Trước nhận xét này, anh chỉ cười nói: "Danh lợi không bao giờ mua được niềm vui tận đáy lòng".

   Làng giải trí Hong Kong có hai người được xưng tụng "đại ca", một người là Thành Long, người còn lại là Châu Nhuận Phát. Đối với Thành Long, hai chữ "đại ca" là trách nhiệm nặng nề: trách nhiệm với ngành điện ảnh, trách nhiệm dìu dắt lớp diễn viên đàn em. Nhưng, Châu Nhuận Phát lại có cách nghĩ thoáng hơn, anh không xem trọng danh vọng và tiền tài, không so đo tính toán giữa cái được và mất.

   Mỗi người có một cách định nghĩa về niềm vui, từ lâu Châu Nhuận Phát đã qua cái thời xem việc sắm nhà, tậu xe, ăn sung mặc sướng, hưởng thụ cuộc sống vật chất là niềm vui lớn nhất trên đời, bây giờ với anh, niềm vui là đến từ những điều đơn giản, bình dị như: sức khỏe và cuộc sống yên bình. Khoảng 3 năm trước, sức khỏe của Châu Nhuận Phát có vấn đề. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết, đó là di chứng của những vết thương cũ do lúc trẻ đóng phim hành động để lại.

   Khi chữa khỏi bệnh, Châu Nhuận Phát đã nghiệm ra một điều: "Con người phải biết từ bỏ, thì mới có thể nhận được nhiều hơn", anh tâm sự: "Từ năm 1973 đến năm 1994, trong khoảng thời gian 21 năm đó, tôi chỉ biết đến công việc và công việc, thế giới của tôi gói gọn trong phạm vi phim trường, như "ếch ngồi đáy giếng". Sau năm 1994, tôi mới có cơ hội đi đây đó mở rộng tầm mắt, và tìm được thú vui trong cuộc sống. 

   Có lần, tôi cùng nhóm bạn yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh đến Trung Quốc tham quan thắng cảnh. Bốn giờ sáng, chúng tôi dậy leo núi để tranh thủ chụp cảnh bình minh, tiếc là cảnh đẹp bị sương mù che khuất. Nhưng, qua đó tôi hiểu được một đạo lý, những tấm ảnh có thể giữ lại cho ta những khoảnh khắc tưởng chừng như mất, nhưng nếu biết quý trọng những gì trước mắt, tránh về sau phải hối tiếc, đó mới là điều đáng quý hơn.

   Trong 20 năm qua, ai cũng biết người luôn sát cánh bên Châu Nhuận Phát, cùng anh chia sẻ những vui buồn, đắng cay trong cuộc sống chính là Trần Hội Liên - vợ anh. Tuy cuộc hôn nhân của vợ chồng anh không ồn ào như các cặp vợ chồng nghệ sĩ khác, nhưng đồng nghiệp, bạn bè rất ngưỡng mộ gia đình nhỏ hạnh phúc của hai người. Châu Nhuận Phát từng phát biểu: "Nếu tôi có người đàn bà khác ở bên ngoài, thì tôi là người đàn ông ngốc nhất trên đời", nghe được những lời này, vợ anh rất cảm động.

   Châu Nhuận Phát và Trần Hội Liên kết hôn vào ngày 5.6.1987, từ đó đến nay, vợ chồng anh sống rất hạnh phúc, hòa thuận. Châu Nhuận Phát tâm sự: “Đối với tôi, Hội Liên là người vợ, người bạn và là trợ thủ đắc lực của tôi, các hợp đồng đóng phim của tôi đều do cô ấy thương lượng và ký kết. Thật lòng, tôi rất cảm ơn Hội Liên, cô ấy luôn ở bên tôi trong mọi hoàn cảnh”. Vậy anh đã làm gì để đền đáp công lao "bà xã"? Châu Nhuận Phát thẳng thắn nói: “Ở nhà, tôi rất chiều chuộng cô ấy, cô ấy bảo tôi làm gì, tôi cũng làm theo”. Quan niệm gia đình của Châu Nhuận Phát là hôn nhân cũng giống như việc kinh doanh, người bạn đời chính là đối tác của mình, để duy trì cuộc hôn nhân bền vững, hai người cần bàn bạc, thương lượng với nhau mọi việc, và phải tôn trọng đối phương.

» Related Articles: