JENNIFER HUDSON Posts by : STEVE THAI

   “Trượt vỏ chuối” tại cuộc thi hát American Idol nhưng Jennifer Hudson lại tỏa sáng trên màn bạc qua vai diễn để đời trong Dreamgirls dù cô... chưa từng diễn xuất bao giờ!

   Mập mạp, nước da quá sậm màu, tóc rối... nên khi đi thi hát Jennifer Hudson bị giám khảo American Idol lắc đầu: "Mọi thứ thuộc về cô đều quá khổ so với người khác!". Nào ngờ chính sự bất lợi ngoại hình lại giúp Hudson lọt vào mắt xanh của đạo diễn Bill Condon khi cô vượt qua... 781 người tham gia thử vai để giành được một vai diễn đầu đời trong phim ca kịch Dreamgirls. 

   Hudson đã đoạt giải Quả cầu vàng kèm nhiều giải tiền Oscar khác trước khi đang nóng lòng đợi đến ngày hội Oscar 25-2 tới với tư cách ứng viên hàng đầu cho giải nữ diễn viên phụ xuất sắc. 

   Dù là vai phụ nhưng với những ai đã xem Dreamgirls có thể gật gù vai diễn của Hudson là lý do lớn nhất để thưởng thức bộ phim ca kịch này. Nhân vật cô nàng Effie mà Hudson hóa thân dường như làm lu mờ cả vai chính Deena của Beyoncé Knowles, và là vai diễn lột tả hoàn hảo message của bộ phim: “All you have to do is dream!” (Cứ mơ đi!).

   Giấc mơ của Effie trong Dreamgirls chính là trở thành một "vơđét" của sân khấu ca nhạc, khi mà ca sĩ "đinh" của đêm diễn hát xong luôn được một tràng dài tán thưởng. Tràng pháo tay đó đã dành cho Hudson trong cảnh diễn cao trào của phim. Effie trong tâm trạng vui buồn lẫn lộn, có cả hoang mang, thất thểu từ phòng khám thai trở về sàn tập và nhận ra giấc mơ thành sao của cô đã bị bóp nghẹt vì cá nhân cô không thể chấp nhận cái gọi là công nghệ lăng xê kèm những trói buộc của bầu sô Curtis - cũng là người yêu cô (Jamie Foxx thủ vai). 

   Đoạn đôi co giữa Effie với tam ca Dreamettes trong bộ sậu mới, với cậu em trai C.C. - nhà sáng tác ca khúc cho nhóm, với người tình Curtis đẩy mọi cảm xúc của người xem thăng hoa theo nội tâm tuyệt vọng của Hudson. Liền sau đó, khi mọi người đã hát lời It's all over (Mọi thứ đã chấm dứt rồi!), sân khấu nhường lại cho Hudson độc diễn khúc aria của nỗi đau đớn và sự thách thức - bài And I am telling you (I'm not going): "Và tôi đang nói với anh rằng tôi sẽ chẳng bỏ đi. Có con đường nào dành cho tôi nữa đâu khi mà tôi sống không có anh ở bên? Xin hãy yêu tôi!".

   Tại sàn diễn Broadway hơn 25 năm trước, ca khúc trên đã giúp Jennifer Holliday thực thụ ngoài đời sải bước từ sân khấu nhạc kịch sang sân khấu ca nhạc, trở thành một diva tầm cỡ. Giờ đây trong phim, Hudson cũng có giọng hát khỏe khoắn, đầy đặn và phong thái xuất thần như một ca sĩ nhạc gospel thứ thiệt. Cô chuyển tải tận cùng những mất mát dằn vặt trước quyết định chấm dứt sự nghiệp ca diễn của nhân vật Effie.

   Dreamgirls - đang nắm tám đề cử giải Oscar 2007 - là một bộ phim tài tình của đạo diễn Bill Condon khi vừa phát hiện, vừa kết nối những ca khúc (đa số từ bản dựng Broadway) để xâu kết thành một kịch bản hoàn hảo. Và khán giả còn cảm ơn ông vì đã phát hiện tài năng mới cho màn bạc: Jennifer Hudson. Dreamgirls không thể đưa người xem vào thiên đường nhạc kịch nếu không có Hudson!

» Related Articles: