4 NGÔI SAO VÕ THUẬT TRUNG HOA TRÊN BẦU TRỜI HOLLYWOOD Posts by : STEVE THAI

   Sau Lý Tiểu Long, họ là 4 ngôi sao phim võ thuật thành danh ở đại lục và được kinh đô điện ảnh thế giới Holywood đón nhận. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng xuất phát điểm của họ hầu hết đều giống nhau. Để vươn đến vinh quang, họ đã phải nỗ lực và hy sinh rất nhiều. 

   Thành Long - ông vua phim võ thuật hài
   Trên thế giới, chẳng mấy người mê điện ảnh nào lại không biết tới Thành Long với tên tiếng Anh là Jackie Chan. Tại kinh đô điện ảnh Mỹ, anh cũng nổi danh hơn bất cứ diễn viên châu Á nào và là người đã ghi được tên mình trên đại lộ Hollywood.

   Tuy nhiên, Thành Long cũng có thuở hàn vi và một sự nghiệp không hề "trải sẵn hoa hồng". Tên thật của anh là Trần Cảng Sinh, gia nhập học viện hý kịch từ năm 7 tuổi. Tuy nhiên, đến khi tốt nghiệp, Cảng Sinh vẫn chẳng hề bộc lộ tố chất khác người nào. Những vai diễn của anh ban đầu chỉ là những vai phụ ăn uống, chỉ trỏ, đóng thế. 

   Mãi đến khi Lý Tiểu Long - thần tượng võ thuật trong phim châu Á và Mỹ qua đời, cái tên Thành Long mới chính thức xuất hiện hòng thế chân diễn viên nổi tiếng này. Bộ phim “Tân Tinh Võ Môn” ra đời cho ý tưởng đó. Tuy nhiên, nó đã thất bại ê chề.

   Phải đến khi gặp bậc thầy phim võ thuật Viên Hoà Bình, Thành Long mới bắt đầu toả sáng. Bộ phim đầu tiên hai người hợp tác là Xà hình điêu thủ, thành công vang dội đến tận Đông Nam Á.

   Đến phim "Tuý Quyền", Thành Long đã khẳng định tên tuổi của mình với thế giới. Kể từ đó, sức hấp dẫn riêng của Thành Long không hẳn ở sự dũng mãnh mà là sự hài hước. Đan xen với kungfu là tiếng cười, gương mặt, điệu bộ... Anh bắt đầu sang Mỹ đóng phim và nhanh chóng nổi danh. Những phim của anh mang màu sắc hành động kiểu Mỹ, chất võ chính thống đã phôi pha nhưng người ta vẫn xem anh là một tượng đài võ thuật. Giờ đã 54 tuổi nhưng Thành Long vẫn đóng phim, làm đạo diễn và quản lý công ty điện ảnh riêng của mình tại Hoa Kỳ.

   Lý Liên Kiệt - ngôi sao của dòng võ Thiếu Lâm
   Với khuôn mặt đẹp trai một cách hoàn hảo cùng những pha biểu diễn võ thuật tuyệt đẹp, Lý Liên Kiệt thực sự chinh phục những người mê điện ảnh thế giới. Người ta hẳn chẳng thể nào quên hình ảnh của anh trong những bộ phim như “Hoàng Phi Hồng”, “Phương Thế Ngọc”, “Anh Hùng”… của các đạo diễn nối tiếng như Viên Hoà Bình, Trương Nghệ Mưu…

   Năm 11 tuổi (1974), Lý Liên Kiệt đã trở thành nhà vô địch của giải Wushu trẻ toàn quốc và đã từng được sang Mỹ, tới nhà trắng biểu diễn võ thuật cho tổng thống Nixon xem. Sau đó, anh liên tiếp giữ ngôi quán quân trong các kỳ thi võ. 

   Năm 19 tuổi, Lý Liên Kiệt bắt đầu tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên là Thiếu Lâm Tự. Bộ phim này đưa tên tuổi của anh lên hàng “sao” và có sức ảnh hưởng khắp Đông Nam Á, Nhật Bản và Mỹ. Lý Liên Kiệt được yêu thích không phải nhờ khả năng diễn xuất mà là các thế võ đẹp, lạ, mạnh mẽ đúng chất Thiếu Lâm của anh. Những bộ phim của đại lục mà anh đóng sau này cũng thành công vang dội và trở thành những phim kinh điển như Phương Thế Ngọc, Hoàng Phi Hồng, Tinh Võ Anh Hùng… Lý Liên Kiệt đã tạo dựng được hình tượng anh hùng trong lòng người châu Á và thế giới.

   Lý Liên Kiệt tôn sùng đạo Phật. Có lúc anh dừng đóng phim một thời gian để tìm lại sự tĩnh tâm cho mình. Sau những lúc đóng phim mệt nhọc, anh thường đi dạo bộ hoặc ngồi thiền. 

   Năm 2001, anh nhận lời đóng vai chính trong phim Anh Hùng (Hero) của Trương Nghệ Mưu. Trong Anh hùng, anh đóng cùng các diễn viên nổi tiếng như Chân Tử Đan, Lương Triều Vĩ, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di, Trần Đạo Minh… Anh Hùng có thể là bộ phim đẹp nhất đời của Lý Liên Kiệt.

   Lý Liên Kiệt đến Hollywood sau Lý Tiểu Long, Thành Long, cùng một lúc với Dương Tử Quỳnh, trước Chân Tử Đan và đi theo vết xe của Thành Long.   Năm 2006, anh đang trở lại võ thuật chính thống Trung Hoa với bộ phim  Hoắc Nguyên Giáp. 

   Dương Tử Quỳnh - từ hoa hậu thành diễn viên hành động số 1 châu Á
   Dương Tử Quỳnh là nữ diễn viên duy nhất trong số 4 diễn viên võ thuật châu Á được Holywood đón nhận.

   Dương Tử Quỳnh thông thạo tiếng Anh, Malaysia bên cạnh tiếng phổ thông Trung Quốc. Năm lên 4 tuổi cô đã được học múa ballet và bơi lội. Năm 21 tuổi (1983), cô đoạt giải hoa hậu Malaysia và Hoa hậu Mooba ở Melbourne, Úc. Một năm sau đó, cô được mời đến Hongkong để quay phim quảng cáo cho một hãng đồng hồ cùng với ngôi sao hành động nổi tiếng, Thành Long.

   Năm 1985, để có được vai chính trong bộ phim Yes, Madam (1985), Dương Tử Quỳnh phải trải qua một khóa huấn luyện khá gai góc để thử sức mình ở thể loại phim hành động. Và bộ phim Yes, Madam được xem là đột phá đầu tiên của cô. Từ đó, Dương Tử Quỳnh được nhiều người hâm mộ và nhanh chóng trở thành nữ diễn viên hành động số 1 của châu Á.

   Dương Tử Quỳnh vẫn luôn tự đóng những pha nguy hiểm rất xuất sắc. Trong quá trình đóng phim, Dương Tử Quỳnh bị rất nhiều chấn thương gân, cơ và xương. Có lẽ vì thế mà không có công ty nào ở Hongkong chịu làm bảo hiểm cho cô. Sau thành công ở bộ phim Police Story 3 (1992), Dương Tử Quỳnh đổi nghệ danh từ Michelle Yeoh thành Michelle Khan. Bộ phim này cũng giúp cô phá kỷ lục về thù lao cao nhất dành cho nữ diễn viên trong lịch sử điện ảnh Hongkong. Đây là bộ phim đạt được doanh thu cao nhất châu Á vào năm đó và Dương Tử Quỳnh tiếp tục khẳng định mình trong các bộ phim thành công khác như The Heroic Trio (1992), Butterfly Sword (1993), Project S (1993), Wing Chun (1994)…

   Sau đó, Dương Tử Quỳnh thử thách mình trong lĩnh vực phim tâm lý xã hội với các vai diễn trong bộ phim Ah Kam (1996) của đạo diễn Hứa An và The Soong Sisters (1997) ( Chị em nhà họ Tống ). Bộ phim Chị em nhà họ Tống đã đem về cho Dương Tử Quỳnh giải Kim Tượng vai nữ phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải điện ảnh Kim Tượng Hongkong. 
   Nhưng đến năm 1997, Dương Tử Quỳnh mới thật sự toả sáng và được biết đến ở Mỹ. Đó là năm cô tham gia trong bộ phim nói về Điệp viên 007 Tomorrow Never Dies (1997), cô xuất hiện bên cạnh nam diễn viên Pierce Brosnan. Đến năm 2000, Dương Tử Quỳnh đã xuất hiện xuất sắc trong bộ phim nổi tiếng đoạt nhiều giải Oscar Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Đài Loan Lý An,  cùng với các diễn viên Hongkong, Trung Quốc như Châu Nhuận Phát, Trương Chấn, Chương Tử Di…

   Trong các bộ phim sắp tới, chắc chắn Dương Tử Quỳnh sẽ cho khán giả thưởng thức các màn võ thuật tuyệt vời, khẳng định một tên tuổi Nữ diễn viên hành động số 1 châu Á 

   Chân Tử Đan - tinh hoa Thái cực đạo
   Chân Tử Đan có tên tiếng Anh là Donnie Yen Ji Dan, sinh năm1963 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Chân Tử Đan nổi tiếng với các phim Hiệp sĩ Thượng Hải, Anh hùng (phim của Trương Nghệ Mưu). 

   Chân Tử Đan sang Mỹ từ năm 11 tuổi và được gia đình cho học võ sớm. Trong 6 năm sống trên đất Mỹ, Chân Tử Đan không chỉ tiếp thu tinh hoa võ thuật phương Tây mà còn bị tiêm nhiễm lối sống bạo lực. Cha mẹ anh rất lo lắng và quyết định trở về Quảng Đông.

   Không ngờ lần trở lại quê hương của Chân Tử Đan đã thay đổi cuộc đời anh. Tại đây anh gặp đạo diễn Viên Hòa Bình và được ông mời đóng vai trong Thái cực túy quyền. Bộ phim thành công rực rỡ, năm đó anh mới 19 tuổi. 

   Một loạt phim sau đó, anh thủ vai nam chính như: Tiêu diệt nhân chứng, Truyền thuyết Xích Long... do đạo diễn Viên Hòa Bình thực hiện, đã thật sự khẳng định vị thế của Chân Tử Đan trong làng phim võ thuật. Bộ phim truyền hình Tinh Võ Môn đã tạo nên cơn sốt về nhân vật Trần Chân - một anh hùng đầy dũng khí do anh thủ vai. 

   Tuy nhiên, Chân Tử Đan khá thận trọng trước Holywood. Anh đã từ chối đóng vai Lý Tiểu Long trong phim Truyền thuyết Lý Tiểu Long - một phim của Hollywood, vai này sau đó do Jason Scott Lee đảm nhận... Từ chối thêm một số vai khác kể cả lời mời của Steven Seagal.

   Đến năm 2001, Chân Tử Đan mới thực sự bước qua cánh cổng Hollywood qua bộ phim  Anh Hùng. Trong phim này, Trương Nghệ Mưu đã dành cho Chân Tử Đan một vai khá ấn tượng: vai thích khách Trường Không. Những pha giao đấu đẹp và ấn tượng giữa Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt được mệnh danh là “rồng hổ tương phùng”.

» Related Articles: