SUPER STAR VÀ CÔNG NGHỆ LỒNG TIẾNG PHIM HOẠT HÌNH Posts by : STEVE THAI

   Những người mê phim hoạt hình hẳn còn nhớ bộ phim Snow White (Nàng Bạch Tuyết) của hãng Walt Disney cách đây 70 năm với những hình ảnh sinh động và một kịch bản tuyệt vời. Các khán giả bị thu hút bởi Snow White mà chẳng cần để tâm đến diễn viên nào lồng tiếng.

   Tuy nhiên, giờ đây, chẳng có hãng sản xuất phim hoạt hình nào muốn sản phẩm của mình ăn khách lại dám mạo hiểm dùng những diễn viên vô danh tiểu tốt để lồng tiếng cho những nhân vật của mình dù chỉ là …những con côn trùng. Các diễn viên gạo cội nổi tiếng được mời lồng giọng cho các nhân vật hoạt hình với catsê chẳng kém gì những vai họ phải đóng thực. Điển hình là hãng Dreamworks sẵn sàng trả cho Mike Myers, Eddie Murphy và Cameron Diaz mỗi người 10 triệu đôla để họ tham gia lồng tiếng trong Shrek phần 2 từ thành công vang dội của Shrek phần một. Việc lồng tiếng trong phim hoạt hình ngày nay chẳng đơn giản chút nào và ngôi sao Cameron Diaz kiếm 10 triệu đôla với nhiệm vụ lồng tiếng cho nhân vật Fiona trong Shrek cũng nhọc nhằn không kém vai "thiên thần" của cô trong " Charlie's angels". Trước kia, việc lồng tiếng chỉ thực hiện khi kịch bản đã hoàn thành, diễn viên đọc lời thoại theo một ngữ điệu nào đó. Giờ đây, việc lồng tiếng được phân vai ngay từ trước khi kịch bản được xây dựng. Diễn viên được chọn phải giam mình hàng giờ trong phòng thu, diễn đi diễn lại các đoạn thoại một mình và điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp.

   Dựa vào giọng diễn cùng những cử chỉ và nét mặt của diễn viên, các họa sĩ và người viết kịch bản mới phác họa cá tính nhân vật cùng những tình tiết xoay quanh nhân vật ấy. Điều này sẽ khiến cho các nhân vật vẽ có sự kết hợp hoàn hảo với giọng điệu của diễn viên. Chính vì thế, bạn có thể hiểu tại sao những nhân vật như chó (Bruce Willis lồng tiếng trong Rugrats go wild), cá (Will Smith lồng tiếng trong Sharkslayer), mèo (Bill Murray trong Garfield) lại có ngôn ngữ sinh động, quyến rũ đến như vậy. Công nghệ mới thành công lớn Sau 3 tuần công chiếu, Shrek 3 của hãng Paramount thu được hơn 255 triệu đôla. Bộ phim hoạt hình này được dự báo là một trong những bộ phim thành công nhất trong mùa hè năm nay, cho dù khi ra đời đã vấp phải quả bom tấn Pirates of the Caribbean: At World's End do Walt Disney sản xuất cuối tháng 5 vừa rồi. Một trong những lý do làm nên thành công của Shrek 3 lần này là do kỹ thuật lồng tiếng tuyệt vời của một dàn diễn viên quá ư nổi tiếng: Mike Myers (vai chằn tinh Shrek) Cameron Diaz (vai công chúa Fiona), Eddie Murphy (lồng tiếng vai chú Lừa đáng yêu), Justin Timberlake (lồng tiếng hoàng tử Artie).

   Tuy nhiên, thành công của Shrek 3 ăn theo lần này chịu ảnh hưởng nhiều của hai phần trước. (tổng cộng cả hai phần đầu tiên đã thu về cho DreamWorks 1.4 tỉ USD). Ngay ở phần 1, nam diễn viên Mike Myers đã biến Shrek thành một nhân vật vô cùng đáng yêu trong mắt khán giả với bằng chất giọng đặc sệt Scotland. Ban đầu, lồng tiếng bằng giọng Mỹ của mình, Myers cảm thấy không ưng ý, anh thuyết phục hãng phim làm lại quy trình lồng tiếng cho nhân vật Shrek. Và 5 triệu đôla cho việc tái lồng tiếng đổi lại thành công vang dội cho Shrek thật đáng đồng tiền bát gạo. Shrek chỉ là một trong những ví dụ điển hình cho những phim hoạt hình thành công vang dội nhờ sự góp mặt của những ngôi sao tên tuổi cống hiến hết mình. Bên cạnh Shrek, người ta có thể kể đến The Lion King với dàn diễn viên Rowan Atkinson ( đóng vai Mr Bean), Whoopi Goldberg, Matthew Broderick..., Finding Nemo với Willem Dafoe, Ellen DeGeneres người dẫn chương trình lễ Oscar 2007, Aladin của Disney với Robin Williams vai Thần đèn. Những bộ phim nhiều "sao" này đều thắng đậm trong những phòng chiếu. “Super star” cũng không phải là tất cả

   Tuy nhiên, một dàn diễn viên sáng giá cũng không thể gánh nổi cho những bộ phim hoạt hình có kịch bản tệ, phối cảnh dở, đạo diễn kém hay thực hiện những chiến dịch marketing chưa phù hợp. Bộ phim The Ant Bully (2006, Hãng Warner Bros ) bỏ vốn 45 triệu đôla với sự “góp tiếng” của Julia Roberts, Nicolas Cage, Meryl Streep lại chỉ thu về được 28.1 triệu đôla. Hay như Sinbad: Legend of the seven seas có nam tài tử Brad Pitt và Catherine Zeta-Jones chỉ thu về hơn 26 triệu đôla, lỗ gần 40 triệu đôla so với vốn bỏ ra.

 

» Related Articles: