BÀ CHỦ TRANG WEB DANGDANG.COM Posts by : STEVE THAI

   Ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử lần đầu tiên được Peggy Yu nghĩ tới khi bà còn đang học ở Mỹ năm 1996. Lúc đó, Peggy Yu đã chứng kiến rất nhiều người Hoa kiều đồng hương muốn tìm mua sách tiếng Hoa mà rất khó khăn. Peggy Yu quyết định xây dựng một trang web để chuyên kinh doanh sách online. Và chỉ vài năm sau, Peggy Yu đã trở thành bậc thầy về kinh doanh thương mại điện tử với trang web dangdang.com nổi tiếng. Tập đoàn kinh doanh sách qua mạng lớn nhất thế giới gạ mua lại 70% công ty dangdang. com với giá 150 triệu USD nhưng Peggy Yu không chịu bán. Bà còn có nhiều tham vọng hơn thế. Dangdang.com của bà chủ trẻ Peggy Yu hiện đang là nhà cung cấp sách tiếng Hoa lớn nhất thế giới với gần nửa triệu đầu mục khác nhau. 

   Không chỉ là nhà kinh doanh qua mạng hàng đầu các sản phẩm sách, đĩa CD và DVD, Peggy Yu đang đầu tư rất lớn để dangdang. com còn kinh doanh điện tử tất cả các mặt hàng khác. Các tập đoàn quốc tế về kinh doanh điện tử như Amazon, Ebay đều tìm cách thâm nhập thị trường Trung Quốc lớn nhất thế giới với 1.5 tỉ dân. Còn dangdang.com của Peggy Yu lại bắt đầu sinh ra chính từ thị trường Trung Quốc, sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Hoa. Đó là một thế mạnh lớn của Peggy Yu mà các đối thủ biết rất rõ. Cùng với sự phổ biến của Internet, tốc độ tăng trưởng của dangdang.com tăng tới gần 100% mỗi năm. Chỉ bán cho người Hoa là chính nhưng doanh số thu được của tập đoàn đã lên tới cả gần trăm triệu USD. 

   Con đường dẫn đến ý tưởng bán sách online 

   Peggy Yu khi là sinh viên đã được biết đến là một cô gái ham học và ham đọc. Cô sinh năm 1965 tại tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc. Năm 1983, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Peggy Yu học đại học ngoại ngữ, khoa Anh văn. Tuy nhiên, đối với Peggy Yu, tiếng Anh vẫn chỉ là công cụ cho sự nghiệp. Tham vọng của cô là sẽ được làm nghề tài chính ngân hàng. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, Peggy Yu đã quyết tâm học tiếp. Và ngành học mà cô lựa chọn là cao học tài chính tại trường Đại học tổng hợp New York. Chính trong thời gian học cao học, Peggy Yu đã sống trong cộng đồng người Hoa ở nước ngoài được coi là đông nhất thế giới. Peggy Yu đã thấy ngay nhu cầu của những Hoa kiều rất muốn mua sách bằng tiếng Hoa nhưng rất khó khăn, đặc biệt những cuốn sách tốt để nghiên cứu. 

   Bản thân Peggy Yu cũng đã gặp khó khăn tương tự khi muốn có những cuốn sách cần thiết cho mình. Peggy Yu đã thấu hiểu nhu cầu đó và đồng thời nhận thấy một tiềm năng rất lớn của cả cộng đồng hơn 70 triệu người Hoa ở nước ngoài. Đúng lúc đó tại thị trường Mỹ, trang Web Amazon.com chuyên cung cấp sách qua mạng đã xuất hiện và tỏ ra rất tiện lợi. Chỉ có điều lúc đó Amazon.com mới chỉ bằng tiếng Anh và cung cấp sách tiếng Anh. Peggy Yu kể lại: công đầu về ý tưởng kinh doanh sách tiếng Hoa qua mạng đến từ người đồng nghiệp Li Quoqing - người mà sau này trở thành phu quân của bà. Lúc đầu Peggy Yu cũng chưa để ý gì đến Amazon.com và dịch vụ bán sách qua mạng của họ. Peggy Yu chỉ trao đổi với Li Quoqing những bức xúc và nhu cầu của bà và cả cộng đồng rất lớn người Hoa ở nước ngoài trong việc tiếp cận với kho tàng sách khổng lồ tiếng mẹ đẻ. Bà cũng chưa hề có ý định kinh doanh sách mà chỉ mong muốn có một công cụ gì đó để làm cầu nối giữa các nhà xuất bản sách tiếng Hoa với độc giả. Chỉ một gợi ý của Li Quoqing khi so sánh với Amazon đã làm trong đầu Peggy Yu bùng lên ý tưởng mở trang web riêng để kinh doanh sách tiếng Hoa. Dangdang.com được bắt đầu phôi thai từ đó - hè năm 1996. Và Peggy Yu, lúc đó 30 tuổi, đã quyết định không theo nghề tài chính ngân hàng như ý định ban đầu mà chuyển sang kinh doanh sách qua mạng. Theo Peggy Yu, cái tên "dangdang" dễ thương cho trang web bắt đầu từ cái đuôi của từ "xiangdangdang" có nghĩa tương tự như là "tin tưởng". Hơn nữa, lúc đó xác định rằng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là người Hoa ở nước ngoài nên cần có một cái tên thật dễ đọc và dễ nhớ. Cho đến nay, khi đã có tên tuổi, Peggy Yu vẫn rất tự hào về việc cùng chồng đã đắn đo cân nhắc từng từ, từng âm để nghĩ ra một cái tên "dangdang" mà theo bà là vừa rất ấn tượng lại vừa có tính quốc tế là điều rất cần thiết cho một trang web đẳng cấp. 

   Học lởm Amazon để làm nên dangdang.com

  Không phải là chuyên gia về tin học hay Internet, thế nên Peggy Yu đã phải học hỏi rất nhiều, thậm chí là khá mò mẫm, để khởi đầu xây dựng hệ thống kinh doanh sách online. Hào hứng với ý tưởng kinh doanh của mình, Peggy Yu cất công nghiên cứu tìm hiểu cách kinh doanh từ chính amazon.com và bây giờ trở thành một trong những đối thủ nguy hiểm nhất của tập đoàn kinh doanh điện tử này. Khó khăn lớn nhất của Peggy Yu là làm sao có được ngân hàng dữ liệu các đầu sách tiếng Hoa đã xuất bản. Mất bao công tìm hiểu Amazon, Peggy Yu đã phát hiện ra rằng muốn kinh doanh sách qua mạng trước hết là phải có một ngân hàng dữ liệu sách đầy đủ và có thể phân loại theo các tiêu đề khác nhau. Mày mò tìm hiểu qua nhiều nguồn tin, Peggy Yu còn biết tập đoàn Amazon lúc bắt đầu xuất hiện cũng phải sử dụng dịch vụ ngoài theo kiểu outsourcing. Theo đó Amazon đã mua bản quyền sử dụng ngân hàng dữ liệu của Công ty Baker & Taylor là nhà cung cấp sách lớn nhất cho các hiệu sách ở Mỹ. 

    Toàn bộ dữ liệu sách ban đầu của amazon là của Baker & Taylor chứ không phải do họ tự xây dựng. Peggy Yu cũng bắt chước làm như amazon.com nhưng khó khăn lớn hơn nhiều so với bà nghĩ ban đầu. Tại thị trường sách Trung Quốc thời điểm những năm 90 chưa hề có một công ty hay tập đoàn nào chi phối và có được dữ liệu điện tử của cả thị trường như trường hợp của Baker & Taylor. Vì vậy, Peggy Yu vẫn phải bắt tay xây dựng ngân hàng dữ liệu sách cho riêng mình và đặt tên là CNBIP. Công việc này đòi hỏi thời gian và cả đầu tư khá lớn. Tại thời điểm năm 1996, cả Trung Quốc mới chỉ có hơn 100,000 người sử dụng Internet. Mặc dù rất hy vọng vào sự phát triển của Internet tại thị trường Trung Quốc nhưng Peggy Yu đã không phải không có lý khi ngay từ đầu bà đã tỏ rất thận trọng. Peggy Yu đặt cho mình một chiến lược song hành hai mục tiêu. Nếu không sử dụng ngân hàng dữ liệu cho kinh doanh sách online thì Peggy Yu cũng còn có hướng chuyển thành công ty chuyên thiết lập xây dựng ngân hàng dữ liệu thuê cho các đối tác. Chính nhờ sự tính toán bài bản và chiến lược kinh doanh được đánh giá là thông minh và khả thi như vậy mà Peggy Yu đã nhận được sự giúp đở tài chính đáng kể ban đầu của tập đoàn dữ liệu và truyền thông quốc tế IDG. Chỉ với 3 nhân viên ban đầu, Peggy Yu, trong gần 3 năm ròng, đã ngày ngày đi tới từng nhà xuất bản để cập nhật tất cả các sách đang có trên thị trường. Sự kiên trì cần mẫn và quyết tâm của Peggy Yu đã đem lại thành quả xứng đáng mà Peggy Yu rất đỗi tự hào. Ngân hàng dữ liệu sách tiếng Hoa CNBIP đã hoàn thành với trên 200,000 đầu sách. Ngay lập tức, trang web dangdang. com chính thức được đi vào hoạt động năm 1999. 

  Có thể nói Peggy Yu đã có sự chuẩn bị rất kỹ lượng cho sự gia nhập thị trường của mạng lưới kinh doanh sách online của mình. Sự bùng nổ Internet tại thị trường Trung Quốc cũng đúng như những hy vọng và tiên liệu của bà trước đó. Tại thời điểm này, bên cạnh lực lượng người Hoa ở nước ngoài còn có hơn 3 triệu người Hoa trong nước sử dụng Internet. Chỉ trong hai tháng đầu tiên, dangdang.com đã bán được hơn 1 triệu cuốn sách. Lúc này, Peggy Yu còn nhận thêm được sự hỗ trợ của tập đoàn Luxembourg Cambridge Holding chuyên về lĩnh vực xuất bản sách chuyên ngành. Tập đoàn này đã có nhiều dự án xây dựng ngân hàng dữ liệu sách ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi. Các hiệu sách truyền thống bị cạnh tranh ghê gớm bởi dangdang.com có lợi thế hơn hẳn khi khách hàng có thể tìm sách không chỉ theo mọi ngành nghề, tác giả mà còn theo các từ khóa khác nhau. Hệ thống sách của dangdang.com được phân theo 49 lĩnh vực ngành nghề chính và hơn 2000 nội dung, chủ đề khác nhau. Rõ ràng độc giả được lợi rất nhiều, Peggy Yu khẳng định như vậy. 

   Và ai cũng có thể xác nhận điều đó trước một thị trường sách ngày càng mênh mông và số sách in ra nhiều như nấm mọc sau mưa. Với khách hàng là Hoa kiều ở nước ngoài, dangdang.com chủ yếu kinh doanh bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, với thị trường trong nước thì vẫn dùng tiền mặt hay dịch vụ trả tiền qua bưu điện. Điều này đã hạn chế rất nhiều sự phát triển của hoạt động kinh doanh online qua mạng như dangdang.com đang làm. Peggy Yu thấy rõ điều đó. Để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của dangdang.com, Peggy Yu đã hợp tác với các ngân hàng thương mại để phát hành thẻ tín dụng, thực hiện thanh toán qua mạng. Chính những động thái đó của Peggy Yu đã góp phần rất lớn để kinh doanh qua mạng ở Trung Quốc được đẩy mạnh với tốc độ cao. Thành công kinh doanh sách qua mạng online đã khiến Peggy Yu càng tin tưởng hơn sự thành công của thương mại điện tử. Bên cạnh các mặt hàng sách, đĩa nhạc phim CD, DVD, Peggy Yu đã sử dụng trang web dangdang.com để kinh doanh tất cả các mặt hàng tiêu dùng khác. Bà tự tin tuyên bố: "dangdang.com sẽ bán tất cả những gì mà khách hàng có nhu cầu". 

 

» Related Articles: