NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI Posts by : STEVE THAI

Phần lớn trong số họ là những nữ doanh nhân đang nổi tiếng với vị trí đứng đầu những tập đoàn lớn và khả năng lãnh đạo xuất chúng. Những hoạt động của họ đều có sức ảnh hưởng tới toàn thế giới. Họ là ai trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới mà Wall Street Journal bình chọn?

1. Melinda Gates 
Đứng đầu trong danh sách này là phu nhân của tỷ phú Bill Gates giàu nhất thế giới, Melinda Gates. Trước khi cưới Bill, Melianda từng là quản trị viên cấp cao của tập đoàn Microsoff với bằng BA và MBA của đại học Duke (Bắc Carolina). Tuy nhiên, điều khiến Melinda Gates được bầu chọn đứng đầu trong danh sách những người phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn nhất không phải là tài năng kinh doanh xuất chúng mà ở tấm lòng từ thiện của bà. Những chuyến đi tìm hiểu khảo sát ở những nước châu Phi nghèo đói, những bản báo cáo về chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã tác động sâu sắc tới người phụ nữ giàu có và từ tâm này. Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates do bà điều khiển ra đời và chính thức hoạt động từ năm 2000, tập trung chủ yếu lĩnh vực y tế toàn cầu.Từ đó đến nay, quỹ đã chi gần 30 tỷ đôla, hiện giờ có số vốn là 31.9 tỷ đôla cùng với cam kết sẽ có thêm 34 tỷ đôla nữa từ nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett. Không quan tâm đến các cửa hàng thời trang cũng như những thú ăn chơi xa xỉ của người giàu, Melinda đi lại như con thoi tới những nơi xa xôi để tìm hiểu sức khỏe toàn cầu, từ Botswana cho tới Bangladesh. Sự thông minh, duyên dáng pha lẫn nét trang trọng của bà đã làm dịu đi hình ảnh " đáng gờm" của ông chồng trùm công nghệ thông tin và khiến mọi người sẵn sàng ủng hộ tham vọng kết thúc sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe của họ. 
2. Indra Nooyi
 Đứng thứ hai trong danh sách là tân chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Pepsico, Indra Nooyi. Trước khi "lên ngôi", Ms. Nooyi từng là là một quyền lực chủ chốt đằng sau chiến lược biến Pepsico từ chỗ có những kết quả tài chính mờ nhạt thành một đại gia hùng mạnh trong ngành thức uống tiện lợi trong suốt thập kỷ qua, và hiện đã trở thành một đối thủ ngang sức với người khổng lồ Coca- Cola. Ms. Nooyi cũng đã giúp phát triển lĩnh vực kinh doanh đóng chai và kinh doanh nhà hàng của PepsiCo. Bà đóng vai trò chính trong vụ mua hãng sản xuất nước hoa quả Tropicana vào năm 1998. Vụ giao dịch này đã làm tăng sức bành trướng của PepsiCo vào lĩnh vực đồ uống đa dạng và đồ ăn nhanh. Ms. Nooyi cũng người lãnh đạo vụ đàm phán mua lại Quaker Oats Co năm 2001 với giá 13.8 tỷ đôla. Sự khéo léo mang tầm chiến lược của bà chính là lý do lớn nhất khiến hội đồng quản trị của PepsiCo quyết định chọn Ms. Nooyi, 51 tuổi, ở vị trí CEO cho dù chưa bao giờ bà giữ vai trò này. Thông thường đó là điều kiện với người đứng đầu. Với vai trò tổng giám đốc, Ms. Nooyi được trông đợi là sẽ tiếp tục thúc đẩy PepsiCo mở rộng vị trí của nó trên thị trường thế giới, vượt trội cả đối thủ Coca-Cola trong ngành thức uống. 
3. Irene Rosenfeld - Giám đốc điều hành Kraft Foods 
Có lẽ không có giám đốc điều hành nào lại có ảnh hưởng tới những cái dạ dày của hàng triệu người Mỹ hơn Irene Rosenfeld. Đó là bởi bà đứng đầu công ty thực phẩm lớn nhất nước, Kraft Foods Inc. Tuy nhiên, thời gian gần đây Kraft có vẻ kiệt sức trong cuộc cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác bởi thiếu những ý tưởng sáng tạo cho những sản phẩm mới. Do vậy, Ms. Rosenfeld, 53 tuổi với học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh và 22 vinh quang ở những tập đoàn lớn đã được mời về đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc Kraft Foods vào tháng 6. Ngay sau đó, Ms. Rosenfeld đã mất chút thời gian để thay đổi những trì trệ đang tồn tại. Tháng 9, bà đã thông báo một đội ngũ quản trị mới và cuối tháng, trong cuộc họp với các chuyên gia, bà đã nhận ra dòng sản phẩm mờ nhạt nhất. Chủ yếu trong số chúng là những đồ uống nhanh của Kraft, chẳng hạn như Fruit20. Bà đã không công bố kế hoạch cho những nhãn hiệu này.
 4. Patricia Woertz 
Ms. Woertz, từng là người điều hành của Chevron Corp, đã trở thành nhân vật đứng đầu của hãng dầu khí lớn nhất nước Mỹ Archer-Daniels- Midland (ADM) từ tháng 5 năm nay và cũng vươn lên đứng thứ tư trong danh sách này (năm ngoái bà đứng thứ sáu). Quản trị 20% sản phẩm Ethanol của Hoa Kỳ, ADM dự định xây dựng hai nhà máy lớn ở nhằm tăng công suất hàng năm lên 1.6 tỷ gallons năm 2008. Tuy nhiên, Ms. Woertz, 53 tuổi, vẫn đang ở tình thế chênh vênh. Bà muốn ADM lợi dụng bản dự báo về nhu cầu ethanol có thể tăng gấp đôi cho việc kinh doanh, nhưng thực ra nó lại đầy bất ổn. Sự tăng trưởng mau chóng của ngành công nghiệp ethanol và giảm giá dầu thô trong những tháng gần đây đã làm xì hơi mức giá kỷ lục của ethanol trong mùa hè, và từ đó, mối quan tâm tới cổ phiếu cũng nguội lạnh. Nhưng Ms. Woertz vẫn lạc quan rằng nhu cầu cho cả hai sẽ mang lại lợi nhuận mong muốn cho ADM. 
5. Andrea Jung - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Avon Products
 Gần như trong suốt năm đầu tiên trong kế hoạch dài hơi nhằm “tân trang” lại hãng nhà bán hàng trực tiếp lớn nhất thế giới, Ms. Jung phải cố gắng giữ những nhà đầu tư và khoảng 5 triệu đại diện bán hàng khắp thế giới tin cậy vào sự lãnh đạo của bà. Mặc dù thu nhập của Avon giảm hơn 50% trong năm nay, những nỗ lực thay đổi tình thế đầy tham vọng của Jung vẫn có nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Những bước khôi phục lại sức mạnh của những đại diện bán hàng Mỹ đang được tiến hành. Doanh thu tại thị trường ngoài nước, từ Trung Quốc tới Mỹ La Tinh, Thổ Nhĩ Kỳ đều đang chứng tỏ tăng trưởng mạnh. Và cổ phiếu của hãng cũng đang tăng ở Wall Street. Nổi tiếng trong việc đem lại sự sáng tạo và phong cách mới cho những sản phẩm của Avons, Ms. Jung thực sự chứng tỏ vai trò của mình trong chiến dịch cạnh tranh chống lại những người khổng lồ của lĩnh vực làm đẹp Procter & Gamble Co. và L'Oréal SA. 
6. Neelie Kroes 
Sự quyết liệt trong vụ kiện Microsoft đã xua tan những lo lắng rằng Neelie Kroes, 63 tuổi ,phụ trách vấn đề chống độc quyền của liên minh châu Âu đã quá dễ dãi với những doanh nghiệp lớn. Tiếp nhận vụ chống lại Microsoft, đầu tiên bà Kroes thử đàm phán để đi đến một giải pháp với giám đốc điều hành Steve Ballmer. Nhưng khi Microsoft không chịu tuân theo các điều khoản về việc chia sẻ thông tin với những đối thủ cạnh tranh, Ms. Kroes phạt hãng này ??280.5 million ($359 million) vào tháng 7 năm nay. Nổi tiếng ở Netherlands bởi kỹ năng đàm phán, bà Kroes từng làm việc trong công ty vận tải của cha ở Rotterdam, gây dựng sự nghiệp chính trị vào năm 1969 ở ủy ban thành phố Rotterdam, và sau đó là nghị viện Hà Lan. Bà từng là hiệu trưởng của trường kinh doanh Nyenrode.
 7. Patricia Russo
 Đứng thứ bảy trong danh sách là Patricia Russo, giám đốc điều hành của Lucent Technologies Inc. Ms. Russo, 54 tuổi không xa lạ gì với những bất lợi hoặc sự thay đổi tập đoàn. Sau 8 năm bán hàng và marketing ở International Business Machines Corp., bà gia nhập AT&T Corp.năm 1981 và đã thay da đổi thịt một mảng kinh doanh đang lỗ tới 500 triệu đôla một năm. Bà tới Lucent sau khi nó chia tách từ AT&T năm 1996 rồi lại trở thành tổng giám đốc của Eastman Kodak Co. Và cuối cùng, sau ít nhất 1 năm ở Kodak, bà được chào mời một cơ hội quay về Lucent với vị trí giám đốc điều hành mới. 
8. Clara Furse 
Clara Furse là nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử 300 năm của Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn ( LSE ). Trong 5 năm đầu nhiệm kỳ đầy kịch tính, bà đã đẩy lui được 4 nguy cơ bị thôn tính.Đồng thời, bà đã chứng tỏ được sức mạnh của Luân Đôn trước New York như một trung tâm tài chính hàng đầu. Giá trị cổ phiếu của LSE cũng tăng gấp ba từ khi nó lên bảng vào tháng 7 năm 2001. Tuy nhiên, hiện giờ bà đang phải đối mặt với thách thức khắc nghiệt nhất, Nasdaq Stock Market Inc., đã mua được 25.3% cổ phần của LSE - một động thái mà hầu hết những người quan sát đều thấy như một điềm báo rằng chứng khoán New York muốn mua lại thị trường cổ phiếu lớn nhất châu Âu. Lời đề nghị của Nasdaq đến khi thị trường chứng khoán toàn cầu đang trông đợi sự hợp nhất. Và một vài nhà phân tích trong ngành nói rằng Ms. Furse nên đặt LSE ở vai trò người đi săn, không phải là con mồi. Năm 2001, bà đã thử nhưng không thành công để mua London International Financial Futures và Options Exchange ( Liffe ). Thay vào đó, hãng Euronext NV trụ sở tại Amsterdam đã thắng vụ Liffe và LSE không có ý định thử mua lại từ đó. Ms. Furse đã không chấp thuận những điều khoản trong vụ Liffe không có lợi cho LSE.
 9. Anne Mulcahy 
Chủ tịch kiêm tổng giám đốc hãng Xerox, bà Mulcahy, 54 tuổi, đã nhận được nhiều sự tán dương như một nghệ sĩ có khả năng cải tổ tài tình nhất. Nợ nần chồng chất và đang bên bờ vực phá sản là tình trạng của Xerox lúc Anne Mulcahy bắt đầu làm chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng này. Để thoát khỏi khoản nợ 14.1 tỷ đôla tỷ USD, Anne Mulcahy đã phải cắt giảm mạnh mẽ đội ngũ nhân viên cùng những hạng mục kinh doanh yếu kém. Ngoài ra, bà đi lại như con thoi để gặp gỡ khách hàng trên toàn cầu nhằm tái dựng niềm tin của họ vào Xerox. Công ty đã đi vào quỹ đạo ổn định và tổng số sợ chỉ còn một nửa khi kết thúc năm tài chính 2004. Chính điều đó đã làm các nhà đầu tư yên tâm và giá cổ phiếu của Xerox tăng liên tục và đạt mức cao như thời kỳ tăng trưởng trước đó. Hiện Xerox đang tập trung vào 3 lĩnh vực chủ chốt là: máy in công nghiệp kỹ thuật số; các thiết bị văn phòng kỹ thuật số đủ kích cỡ và dịch vụ tư vấn kinh doanh. 
10. Margaret Whitman
 Suốt thập kỷ đầu tiên phát triển vượt bậc của eBay, Margaret C. Whitman đã chứng tỏ sự vững vàng của mình khi lái con tàu eBay dẫn đầu trong lĩnh vực bán đấu giá trên mạng. Giờ đây, bà xuất hiện cũng vẫn cùng sự tự tin như thế, ngay cả khi lợi nhuận công ty tăng chậm và xuất hiện những vướng mắc khác. Đầu năm 2005, sự dây dưa của bà với vị trí đứng đầu ở Walt Disney Co.đã khiến nhiều nhà đầu tư và nhân viên e ngại. Họ rất sợ bà rời eBay. Tuy nhiên, Ms.Whitman cho biết trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay là không có kế hoạch rời đi bởi đã " rất tận tâm với công ty này". Ms. Whitman, trở thành tổng giám đốc của eBay vào năm 1998, với cung cách làm việc mạnh mẽ và rất hiệu quả. Bà cũng được bầu chọn là "nữ doanh nhân quyền lực nhất nước Mỹ". 

 

» Related Articles: