TAY TRẮNG LÀM NÊN Posts by : STEVE THAI

 

Viết cuốn này tôi  muốn cho độc giả  thấy rằng ba điều  kiện căn bản cho  sự thành công là  có lương thức,  ham hoạt động và  sức khỏe. Nếu chỉ có hai trong ba  điều kiện đó thôi thì cũng có thể đi  khá xa được; nhưng phải có đủ cả ba  mới tiến xa, xa lắm được. Có ngoại lệ  nào để chứng minh quy tắc đó  không? Tôi chỉ thấy có mỗi một  trường hợp có thể coi là ngoại lệ, trường hợp Franklin Delano Roosevelt. Roóevelt là một danh nhân mà sức khỏe thật là tệ hại. Nếu ông không mắc một bệnh nặng thì chắc gì ông đã thành một vĩ  nhân.     
Trái lại, trong suốt cuộc đời thành công kỳ dị của Huân tước Winston  Churchill, luôn luôn ta thấy ông có  đủ ba chìa khóa đó: một lương thức vững vàng, một sức hoạt động dồi  dào, một thể chất gang thép.  Nhìn lại cuộc đời Churchill, ta thấy rằng tuy ông bẩm sinh đã có sẵn những điều kiện đó, nhưng ông  đã biết luyện tập thêm để cải thiện  lương thức, tăng cường sức hoạt  động và giữ gìn sức khỏe. Nếu  chúng ta, ngay từ hồi trẻ, quyết tâm tu luyện những đức đó, thì chắc chắn có thể thành công rực rỡ trong  nghề mình đã lựa.     
Trong đời không có gì chua xót   bằng sự thất bại. Sở dĩ nó chua xót  nhất là vì dường như bao giờ cũng  xảy ra do một sự lầm lỡ mà ta có thể  tránh được. Sự thất bại không phải là do tiền định. Ai cũng có thể thành  công trong cuộc đời của mình. Đáng buồn là trong đa số các trường hợp, phải mất nhiều thì giờ, bỏ qua nhiều  dịp may rồi chúng ta mới tìm thấy được xu hướng tự nhiên của chính  mình. Do đó mà có lầm lỗi. Một thanh niên có thể lựa một  nghề không hợp với mình mà hóa ra  thất bại nhưng cũng có thể lựa được một nghề hợp với mình mà cũng vẫn thất bại vì không được hoạt động  trong một lĩnh vực thực hợp với   mình, thành thử bị chủ đánh giá  thiếu khả năng, không giúp được gì  hoặc giúp rất ít cho hãng. Thanh  niên đó có thể tự chấp nhận sự thất  bại của mình, điều đó mới đáng lo  nhất, vì một khi chịu nhận rằng mình thất bại thì đã thành con người  bỏ đi rồi. Nhưng bất kì người nào hồi trẻ   lao tâm mệt trí một cách vô ích để làm một việc không hợp với mình đến nỗi thất bại, cũng có thể đổi  nghề mà thành công rực rỡ trong  một lĩnh vực hoạt động khác. 
Tôi xin  kể một thí dụ thực tế: nghề bán hàng  cần nhất đức lạc quan; nhưng chính cái đức lạc quan đó có thể bất lợi  cho một hãng buôn nếu đem dùng  nó vào công việc tài chính. Vậy một   hại trong ngành tài chính có thể đưa  bạn tới thành công trong ngành bán  hàng. Cho nên đừng thấy một thanh niên mới thất bại lần đầu mà đã vội     bảo rằng con người đó bỏ đi. Cho  người đó thử một việc khác, biết đâu  người đó chẳng thành công.  Huân tước Reading mới đầu tập sự thủy thủ trên một chiếc tàu. Chắc ông không phải là một thủy thủ giỏi. Tôi ngờ rằng xếp của ông phải lắc đầu phàn nàn: "Chú em này làm việc dở. Không bao giờ nên thân đâu". Mà sự thực, nếu cứ ở  trong ngành thủy quân thì ông tất đã chẳng làm nên công trạng gì hết.  Nhưng ông đã bỏ ngành thủy quân và ông đã tiến tới đâu? Tới chức  Trưởng quan Tư pháp của Anh rồi tới chức Phó vương ấn Độ.    
 Trong mọi việc, sự thành công  một phần là do định mệnh, một   phần là do ý chí tự do của mình. Chúng ta không thể tạo ra được thiên tài, nhưng có thể bồi bổ hoặc tiêu diệt nó. Những điều kiện nào  đưa tới thành công? Tôi xin lặp lại lời  đáp của tôi: lương thức, tức óc phán đoán (sáng suốt, thực tế), hoạt động và sức khỏe. Quan trọng nhất là lương thức. Bất kì trong công việc nào, cũng cần có lương thức trước hết. Nhiều người xây dựng được những lý  thuyết rất hay, nhưng không thực  hiện nó được. Thiếu lương thức thì  những ý tưởng tố đẹp của họ chỉ đưa họ tới sự sụp đổ. Nhờ có tài  năng thiên phú, người ta có thể đi thẳng vào trung tâm vấn đề, như  một mũi tên nhắm trúng đích trong khi cả ngàn mũi khác bắn trượt ra ngoài hết; nhưng phải có lương thức  thì ta mới ghi nhận được những điều  ta cần phải học hỏi ở trong xã hội, để biết rõ hơn về xã hội và có định   hướng hoạt động mà ảnh hưởng lại tới xã hội. Lương thức vừa là khả  năng tiêu hóa tri thức vừa là khả  năng ứng dụng những tri thức đó. Nhưng có lương thức mà thiếu đức hoạt động thì cũng không có  kết quả. Cũng như cối xay bột, phải  đổ gạo vào, nó mới xay thành bột được. Hoạt động tức là đổ gạo vào  cối. Cho nên luôn luôn phải chú ý,  sẵn sàng. Có thể trong một lúc bỏ  lỡ một cơ hội rất tốt và chỉ cần sơ ý một chút là mắc một lỗi lầm không  thể tha thứ được. Văn hào Kipling bảo: "Ai muốn làm César ở bất kì  chỗ nào thì phải biết rõ mọi điều ở  khắp nơi". Người nào biết rõ một điều ở khắp nơi thì không để lỡ một  cơ hội nào hết.   
     Bẩm tính con người hầu hết là  biếng nhác, vô hi vọng hoặc hoạt  động một cách tuyệt vọng. Hoàn  cảnh có thể hướng họ về phía này  hay phía khác, nhưng không có  người nào bị cấm làm việc. Tài trí   cần được sử dụng một cách có ý  thức, vì vậy mà sự hoạt động phải  được lương thức nâng đỡ. Muốn hoạt động có hiệu quả cao, thì phải biết  tập trung; thuật tập trung mà ta có  thể học bằng nhiều cách, là một  điều kiện quan trọng nhất cho sự  thành công. Nếu đã luyện được đức  hoạt động rồi, thì đừng bao giờ để  cho nó phân tán.  Nhưng sức khỏe mới là nền tảng của cả lương thức lẫn hoạt động, và  do đó, là nền tảng của sự thành  công. Không có sức khỏe thì việc gì  cũng hóa khó. Nếu sáng dậy người ta đã quạu quọ thì làm sao trong  ngày, óc có thể sáng suốt được, và   có thể tỏ ra có lương thức được? Bị  một bệnh nan y thì ai là người có thể  làm việc tích cực được? Tương lai thuộc về những người chịu tập thể dục mỗi buổi sáng miễn   là đừng quá độ. Không một thương   nhân nào có thể hi vọng thành công được nếu không rèn luyện cơ thể đúng phương pháp, nhưng phải coi  chừng đấy, đừng như hạng lực sĩ  tưởng rằng hễ thắng được mình là  thắng được thế giới; niềm tin đó  nguy hiểm lắm. Hạng lực sĩ không  bao giờ nghĩ tới sự sẵn sàng làm việc mà chỉ nghĩ tới chuyện thắng  kẻ khác trong một cuộc đua nào đó   thôi. Lúc nào óc họ cũng có thể đưa  họ tới sự thất bại, sự chán chường, bất lực. Sự đeo đuổi khoái lạc cũng  có tính chất phù du không kém.  Thời gian và thói quen đều diệt cái  thú của mọi sự tiêu khiển. Thú vui  buổi tối đâu có đủ bù cái khổ nhức  đầu sáng sớm hôm sau. Ở tuổi trung niên người ta thường  mới thành công trong công việc  hàng ngày; đó là tuổi dễ chịu nhất  trong đời người vì những gắng sức  trong tuổi thanh xuân tới lúc đó mới chín muồi. "Thú vui thoảng qua như mây nổi". Tôi không ưa những thứ  phù vân và tôi cho rằng đời sống  phải là một sự phối hợp điều hòa  giữa lao động và nghỉ ngơi, hoan lạc.    
 Tôi có thể nói chắc rằng trong sự   phối hợp đó, nếu có một yếu tố nào phải lấn yếu tố kia, thì yếu tố đó  chính là lao động. Lao động nhiều quá không có hại bằng hoan lạc  nhiều quá. Chưa bao giờ như lúc này, thế  giới rộng mở bát ngát đến tận chân trời với rất nhiều cơ hội cho những ai  có khát vọng thành công, mong  muốn được làm việc một cách bền bỉ, kiên trì và sáng tạo, có ý thức. Không một trở ngại nào từ phía con người có thể ngăn con đường của  họ. Không có gì cấm họ từ cảnh  nghèo hèn mà leo lên được những  đỉnh cao của giàu sang và quyền  thế. Cần luôn nhắc lại hoài rằng kẻ  nào chịu khó thì có thể cải thiện  lương thức, rèn luyện đức hoạt động  và giữ gìn sức khỏe của mình được.  Đó là nền tảng của sự thành  công.     

 

» Related Articles: