PHỎNG VẤN CA SĨ NGUYÊN KHANG Posts by : STEVE THAI

Nguyen Khang's Profile: 
Real Name: Tran Van Thanh Age: 33 
Birth Place: Vinh Long, VietNam 

 

 

Status: Single, but have a son name Jordan 
Astro Sign: Cancer 
Hobby: Movie, Chatting, Soccer
 Favorite Color: Blue, Black and White F
avorite Dishes: Phở, and everything else cooked by Mom 
Favorite Singers: Frank Sinatra, Henry Salvador, Nat-KingCole, Tuấn Ngọc, Andre Bocelli
 

 

Favorite Actors: Robert Deniro, Al Pacino, Lương Triều Vỹ, Cũng Lợi 
Favorite singer to sing with: Diễm Liên 
Had Crush On: Bảo Hân, Lâm Thuý Vân, Cũng Lợi
 Favorite Song Writer: Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Ngô Thuỵ Miên, Trúc Hồ 
Favorite Music Composer: David Foster, Trúc Hồ, Sỹ Đan, Vũ Tuấn Đức 
Favorite Shoes: Converse, collects Converse shoes everywhere 
Favorite Drinks: Hennessy on ice 

         Khi nói về ca sĩ Nguyên Khang thì chúng tôi có rất nhiều điều để nói, Nhất là những lần chúng tôi "hangout". Nguyên Khang là một người rất đặc biệt, phải nói anh rất "unique" từ giọng hát, cá tánh cho đến phong cách làm việc. Trong phóng khoáng có nghiêm túc, trong đùa cợt có duyên dáng, trong khàn khàn có đầm ấm ngọt ngào…. 
        Nguyên Khang tên thật là Trần Văn Thành, sanh năm 1973 tại Vĩnh Long và lớn lên tại Hóc Môn, Sài Gòn. Nghệ danh Nguyên Khang là do nhạc sĩ Hoàng Trọng Thụy đã đặt cho anh. Nguyên Khang có ý nghĩa là một giọng khàn khàn nguyên chất. Mà thật vậy, giọng hát khàn khàn không giả tạo, không dễ tìm thấy đó đã đưa tên tuổi của anh vang đi rất xa trong một khoảng thời gian rất ngắn ngủi. Mời bạn đọc theo dõi cuộc phỏng vấn đặc biệt của Doanh Nhân Magazine với người ca sĩ tài hoa và đáng mến này: 
DN: Anh đã trở thành ca sĩ trong trường hợp nào? Anh có từng tham dự cuộc thi tuyển chọn tài năng nào không?
 NK: Ca hát nghêu ngao thì Khang đã ca từ nhỏ, nhưng bắt đầu thật sự ca với tính cách của một ca sĩ thì Khang bắt đầu ca vào khoảng năm 1998. Trước đó Khang đã từng tham dự một cuộc thi tuyển chọn ca sĩ, nhưng gần đến chung kết thì ban tổ chức họ "xù". Từ đó thì Khang cũng không tham dự cuộc thi nào nữa. Trong một dịp tình cờ, sau khi Khang hát giúp vui tại một tiệc cưới, thì có một người rất đẹp trai, phong độ đến và giới thiệu anh là Hoàng Trọng Thụy và muốn Khang thu thử vài bài mà anh đã sáng tác. Sau này thì Khang mới biết anh là một nhạc sĩ tài hoa với những bài tình ca rất tuyệt vời. Buổi gặp gở đó cũng là buổi gặp gở định mệnh vì chính anh Hoàng Trọng Thụy là người đã nâng đỡ và dìu dắt Khang trong những bước đầu của con đường nghệ thuật này. Cái tên Nguyên Khang cũng do anh phải mất gần 2 tuần để suy nghĩ. Sau khi hai anh em xem lại một list tên đã chọn thì đều đồng ý dùng tên Nguyên Khang. 
DN: Có phải vì giọng anh khàn khàn?
 NK: Vâng, Nguyên Khang có nghĩa là "một giọng khàn, nguyên thủy". 
DN: Hmm… nếu đọc ngược lại thì nó là "Ngang Khuyên", nhìn anh chắc hồi nhỏ cũng ngang lắm phải không?
 NK: Lúc đầu Khang cũng nghĩ như vậy đó vì nếu mình đọc ngược lại thì nó là "ngang khuyên", cũng có nghĩa là ngang bướng và đó cũng là bản tánh của Khang. Ở nhà gia đình thường gọi Khang là "Hai lỳ" vì hồi nhỏ Khang cũng lỳ lắm lại là anh Hai trong nhà. 
DN: Anh bắt đầu ca cho Asia từ khi nào? 
NK: Khang bắt đầu ca cho trung tâm Asia cách đây khoảng ba năm, từ tác phẩm "mùa hè rực rỡ" đầu tiên. Được ca cho ba trung tâm lớn như: Asia, Paris by Night, Và Vân Sơn cũng là một ước mơ của một người làm nghệ thuật vì chỉ có qua hình ảnh của ba trung tâm lớn này, người nghệ sĩ mới có thể được nhiều người biết đến hơn. Có một điều rất lý thú là: hôm đó, trong một ngày Khang đã nhận được hai cú phone may mắn đã thay đổi cuộc đời của Khang, đó là 2 cú phone của anh Vân Sơn và anh Trúc Hồ.
 DN: Anh có contract gì ràng buộc anh trong việc thu băng không? 
NK: Contract ràng buộc thì Khang bị ràng buộc rất nhiều. Khang hiện đang có contract với trung tâm Asia, nhưng với trung tâm Vân Sơn thì là một trường hợp đặc biệt nên bên Asia cũng thông cảm và chấp nhận. Nếu ca cho trung tâm khác thì Khang phải hỏi qua trung tâm Asia. 
DN: Hiện giờ anh có đang yêu ai không?
 NK: Yêu thì Khang yêu nhiều lắm, nhưng đa số là yêu trong tưởng tượng. Chính thế giới đầy những mộng đẹp này đã giúp Khang có thể ca được hay hơn và cảm giác được mạnh mẽ hơn với những bài tình ca. 
DN: Anh có cái "crush" (yêu thầm) nào với những người nghệ sĩ khác không? 
NK: Hồi xưa thì Khang rất admire Lâm Thúy Vân và Bảo Hân. Nhưng bây giờ thì cả hai đều là những người đồng nghiệp đáng mến của Khang. 
DN: Anh có ý định về Việt Nam ca không? 
NK: Việt Nam là quê hương của mình và dĩ nhiên là có nhiều cái đẹp mà Khang cũng rất lưu luyến. Tuy nhiên hiện nay thì chắc có lẽ là không vì Khang nghĩ mình chưa có 'good enough" 
DN: Ca sĩ hải ngoại và trong nước thì anh thích nhất là giọng hát nào? 
NK: My favorite singer is "Khánh Ly" và "Ngọc Lan", "Tuấn Ngọc". Còn về ca sĩ trong nước thì tuy có rất nhiều người hát hay, nhưng không hiểu sao Khang không có cảm giác mạnh lắm…tuy nhiên, có những giọng hát mà Khang nghĩ là rất hay như: "Thanh Lam", "Thu Phương" ,"Bằng Kiều", "Đàm Vịnh Hưng"…. 
DN: Nhạc sĩ thì anh thích ai nhất? 
NK: Khang thích nhất là: "Ngô Thụy Miên", "Trịnh Công Sơn", "Phạm Duy". Trẻ trong nước sau này thì có anh "Phú Quang", "Tuấn Khanh", "Việt Anh". Còn về những nhạc sĩ trẻ ở hải ngoại mình thì Khang thích nhất là "Trúc Hồ", "Trịnh Nam Sơn", "Hoàng Trọng Thụy" và "Diệu Hương" 
DN: Chắc chắn là anh có rất nhiều người mến mộ, đặc biệt là những cô gái xinh đẹp luôn bu quanh. Trong những trường hợp đó thì anh làm sao?
 NK: Khang phải xem họ thích Khang ở mức độ nào, tuy nhiên, thường thì đối với những người mến mộ, Khang đáp lại sự yêu thương của họ với respect và tính cách chuyên nghiệp chứ không xúc phạm.
 DN: Khi hát cho các trung tâm thì họ chọn bài hát, hay anh tự chọn. 
NK: thường thì trung tâm họ chọn vì họ phải chọn mới phù hợp với chương trình. Tuy nhiên mình vẫn có thể xin đổi nếu thấy không hợp với giọng mình lắm. 
DN: Có rất nhiều người nhận xét là giọng hát của anh rất giống anh Tuấn Ngọc. Có phải là anh học từ anh Tuấn Ngọc không? 
NK: Nói ra chắc anh và mọi người không tin, chứ lúc bắt đầu hát Khang thật sự chưa biết đến anh Tuấn Ngọc, lúc xưa thì nhạc hải ngoại bị cấm ở Việt Nam nên Khang chỉ nghe những loại nhạc ngoại quốc như Scorpions, Beattles, BeeGees, Metallica, Modern Talking v…v. Sau này khi nghe anh Huỳnh Nhật Tân, nhạc sĩ hòa âm của trung tâm Vân Sơn nói thì Khang mới tìm mua băng của anh Tuấn Ngọc về nghe. Lúc đó thì Khang cũng rất ngạc nhiên vì anh Tuấn Ngọc hát quá hay và không ngờ mình lại được so sánh với anh. 
DN: Anh thích gì nhất ở anh Tuấn Ngọc? 
NK: Cái mà Khang rất thích ở anh Tuấn Ngọc là cái "hồn" khi anh hát…cách mà anh Tuấn Ngọc đưa hồn mình vào bài hát… có lẽ vì anh có một đời sống khép kín, nội tâm hơn, nên anh có thể thực hiện bài hát được hoàn hảo hơn bằng cách bày tỏ những điều thầm kín đó qua bản nhạc. Khang cũng đã học hỏi được rất nhiều ở anh Tuấn Ngọc. 
DN: Anh thích hát nhất là loại nhạc nào? 
NK: Khang có thể hát được khá nhiều loại nhạc, kể cả nhạc rock, nhưng Khang thích hát tình ca hơn. 
DN: Anh thường xuất hiện chung với Diễm Liên, đó là vì anh và Diễm Liên muốn hát chung hay trung tâm chọn? 
NK: Diễm Liên là một nữ ca sĩ rất xinh đẹp và tài hoa, nhưng được hát chung với Diễm Liên chỉ là sự tình cờ khi anh Trúc Hồ thay đổi Thanh Hà với Diễm Liên để ca chung với Khang trong bài "Mai Tôi Đi" trong video "Mùa Hè Rực rỡ" do nhạc sĩ Anh Bằng phổ từ một bài thơ của cố thi sĩ Nguyên Sa . Tuy là một sự tình cờ nhưng không ngờ bài hát đó lại rất thành công. Sau đó Asia lại tiếp tục chọn Khang và Diễm Liên hát chung trong bài "Bang Bang", một bài hát mà Khang không hề thích vì mình nghĩ mình quá già cho bài hát đó, nhưng một lần nữa Khang cũng không ngờ là nhờ sự trẻ trung của Diễm Liên mà bài hát đó lại một lần nữa rất thành công. Đi đến đâu Khang cũng được yêu cầu hát bản đó. Hát chung riết rồi quen nên bây giờ Khang và Diễm hát chung rất hợp "gu" DN: Chắc chắn rất nhiều nhạc sĩ tìm đến anh để nhờ anh hát, vậy thì anh có hát hết những bài hát đó không? 
NK: Có rất nhiều người muốn Khang hát và Khang cũng đã rất vui vì người nhạc sĩ nào cũng đáng để Khang tôn trọng, tuy nhiên có những bài mà Khang cảm thấy không thích hợp với chất giọng và style của Khang thì Khang sẽ từ chối. 
DN: Có điều gì vui hay đặc biệt về anh mà khán thính giả có thể biết không? 
NK: Khang có một tật rất vui là đi đến đâu cũng đòi ăn phở. Đi đến Philippines trình diễn với trung tâm Vân Sơn Khang cũng ráng tìm cho được phở để ăn. Và chắc quí vị cũng biết qua cuốn video của Vân Sơn tại Phi Luật Tân là bên Phi họ ăn phở với bánh mì.
 DN: Anh có thói quen gì nhất định phải làm trước khi trình diễn không? 
NK: Khang có thói quen làm dấu trước khi hát vì Khang bên đạo, và làm… một tô phở trước khi hát. DN: Nhưng theo mình biết thì hình như ca sĩ họ thường nhịn ăn trước khi hát?
 NK: Vâng, nhưng riêng Khang thì lại có một thói quen đặc biệt đó. Có những người khác như Don Hồ cũng có những thói quen rất lạ… chẳng hạn như phải uống 6 lon bia "Budweiser" trước khi thu băng.
 DN: Có bao giờ trước khi trình diễn anh bị bệnh hoặc khan tiếng không thể hát được không? 
NK: Có chứ. Trường hợp bị bệnh hay tắt tiếng chẳng những là có xảy ra mà còn xảy ra rất thường nữa vì có nhiều lúc travel quá nhiều, ít ngũ, lại bị thay đổi thời tiết thất thường. Nhưng nếu khán giả cổ võ nồng nhiệt thì sẽ giúp người nghệ sĩ trải qua được những khó khăn này. 
DN: Có bao giờ anh bị bầu show ngược đãi không? 
NK: có chứ, đó là một mặt buồn của người nghệ sĩ. Bị bầu show xù tiền hoặc ký check "lủng" cũng xảy ra hoài đó chứ. Còn bị thải vào những motels ghê gớm nữa là khác. Dĩ nhiên cũng có rất nhiều người bầu show đối xử với nghệ sĩ rất tốt. Tốt đến nỗi mình ngại nữa là khác. Cũng có rất nhiều show ca sĩ tự động bớt tiền khi thấy show không thành công. Nói chung là Khang hy vọng những người bầu show đối xử với ca sĩ tử tế một chút vì I think we deserve it. 

 

» Related Articles: