THÀNH LẬP 1 CÔNG TY Posts by : STEVE THAI

    Nếu bạn đang dự định làm ăn hay bạn đã làm chủ một cơ sở thương mại, bạn cần phải hiểu rõ tường tận những quyền lợi và trách nhiệm liên hệ đến những thể thức khác nhau của các tổ chức doanh nghiệp. Các luật sư chuyên về luật thương mại tại Tổ Hợp Luật Sư Smith & Garg có thể giúp bạn quyết định chọn một thực thể pháp lý nào thích hợp nhất cho nhu cầu của bạn. Thông thường có bốn loại công ty:  Sở hữu chủ (Sole Proprietorship)  Công ty hợp tư (Partnership)  Công ty pháp nhân (Corporation)  Công ty trách nhiệm hữu hạn (Limited Liability Company) SỞ HỮU CHỦ Sở hữu chủ là một loại thương mại làm chủ bởi một cá nhân. Điều này có nghĩa là chủ nhân không phải là một công ty, một công ty hợp tư hay là một công ty có trách nhiệm hữu hạn (TNHH). Không có một định nghĩa pháp lý nào khác biệt giữa việc kinh doanh và người sở hữu chủ. Đây là một hình thức kinh doanh đơn giản; không cần có những thủ tục pháp lý như chi phí nộp đơn hay thuế môn bài. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kinh doanh dưới một tên khác với tên họ của bạn, bạn phải nộp đơn xin một DBA (Doing Business As). Đây là một "tên giả" phải được nạp tại quận hạt mà bạn kinh doanh.

   Một trong những lợi điểm của hình thức kinh doanh này là sự uyển chuyển trong việc điều hành. Không hề có một hạn chế nào trong cách điều hành và lợi tức thu về từ việc kinh doanh được coi như lợi tức cá nhân; vì thế người chủ không cần phải khai thuế riêng. Tuy nhiên phải cần có một bản liệt kê riêng biệt. Tất cả những tài sản của sở hữu chủ, dù là tài sản vật chất hay vô hình, đều thuộc về cá nhân. Hậu quả là cá nhân người chủ phải chịu trách nhiệm trên tất cả các món nợ và những gì liên hệ đến cơ sở kinh doanh của mình. Nói cách khác, không hề có một giới hạn trách nhiệm nào cho người chủ. Đây là một yếu điểm lớn nhất bởi vì tài sản tư của người chủ sẽ bị nguy hiểm. Hơn nữa, theo thuyết trách nhiệm dân sự, nếu nhân viên của mình có phạm điều sai lầm, người chủ sẽ bị liên đới chịu trách nhiệm. CÔNG TY HỢP TƯ Công ty hợp tư là một tập hợp của hai hay nhiều cá nhân cùng làm việc trong một cơ sở với mục đích có lợi ích chung. " Những cá nhân" trong phần này cũng có thể là tư cách pháp nhân chẳng hạn là công ty.Thủ tục nộp đơn của công ty hợp tư cũng giống như của sở hữu chủ. Một công ty hợp tư không có khác biệt nào trong việc khai thuế. Sự thành lập hay giải tán một công ty hợp tư không phải là việc quan trọng trong vấn đề khai thuế liên bang. Có nghĩa là không có sự công nhận lời hay lỗ khi thành lập hoặc chấm dứt L.S. Steven Tuấn Phạm công ty hợp tư.

   Tiền lời sẽ chuyển trực tiếp qua sư chia phần và được xem như là những lợi tức cá nhân cho các thành viên. Khác với người chủ trong Sở hữu chủ, một thành viên trong công ty hợp tư có thể giới hạn trách nhiệm của mình nếu người đó là một thành viên có trách nhiệm hữu hạn. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có thể là thành viên TNHH; luật pháp quy định ít nhất phải có một thành viên thường vụ trong các công ty hợp tư. Theo đó, các thành viên có TNHH giới hạn trách nhiệm dựa trên số vốn đầu tư của họ trong công ty. Thí dụ, trách nhiệm của các thành viên có TNHH không ảnh hưởng đến tài sản cá nhân của họ. Ngược lại, thành viên thường vụ lại phải chịu trách nhiệm cá nhân về những việc làm của công ty hợp tư. Luật thành lập công ty tại Texas định nghĩa một công ty hợp tư là một công ty có một hay nhiều hội viên thường vụ và một hay nhiều hội viên có TNHH. Để được chính thức hiện hữu như một công ty hợp tư, phải có một hợp đồng của công ty hợp tư và một chứng chỉ thành lập được đăng ký với Thư Ký Tiểu Bang (secretary of state). Một ưu điểm duy nhất của công tư hợp tư là lợi tức hay thua lỗ của công ty có thể được phép tùy tiện phân phối cho các thành viên. Đây cũng là một lợi điểm về thuế vụ cho một số các thành viên.Nếu một thành viên bán phần mình trong công ty hợp tư với lợi nhuận thu về không thực tế (unrealized receivables), theo thuế liên bang về lợi tức cá nhân, phần lợi tức không thực tế đó thường được xem như một lợi tức bình thường (ordinary income) chứ không phải là doanh lợi do vốn đầu tư(capital gains). Đây là điểm bất lợi vì tiền thu hoạch do vốn đầu tư bị đánh thuế với phân suất đến 15% trong khi lợi tức cá nhân bị đánh thuế đến mức 35%. Mặc dù công ty hợp tư mang lại sự điều hành uyển chuyển, nhưng các quyết định trong việc kinh doanh vẫn thường được điều hành bởi đa số phiếu của các thành viên.

   Vì thế, những quyết định của đa số các thành viên đã trói buộc công ty nếu không có một bản hợp đồng của công ty hợp tư ghi nhận một cách khác. Trong một công ty hợp tư hữu hạn, thành viên thường vụ nắm giữ quyền kiểm soát công việc, trong khi các thành viên có TNHH sẽ thi hành như một hội viên cố vấn. Họ thường bị giới hạn trong các hoạt động như nhận hàng, ngăn ngừa chuyển đổi tài sản, xem xét hồ sơ lưu trữ của công ty và tham dự các buổi họp để nghe báo cáo từ người hội viên thường vụ. CÔNG TY PHÁP NHÂN Một công ty pháp nhân chỉ có thể được thành lập dưới quyền kiểm soát của tiểu bang. Công ty pháp nhân là tiêu đề của luật tiểu bang. Nguyên tắc này được coi như là học thuyết "Nội Vụ" (internal affairs). Kết quả là một khi có một sự tranh luận về luật pháp, tư cách pháp nhân của công ty có thẩm quyền quyết định. Sự thành lập một công ty pháp nhân đòi hỏi một tổ chức, một người khởi sự đăng ký công ty, nộp các điều lệ nội quy của công ty cho Thư Ký Tiểu Bang. Những điều lệ này phải gồm có những điều khoản sau đây: Tên công ty, danh sách các giám đốc đầu tiên, lý do thành lập công ty, thời gian, việc cấu tạo các cổ phần, tên và địa chỉ của người thụ quyền công ty và tên cùng địa chỉ của người chủ công ty pháp nhân (incorporator). Nếu tất cả những điều kiện trên hội đủ, Thư Ký Tiểu Bang sẽ cấp một chứng chỉ thành lập (công ty).

   Một trong những lợi điểm nổi bật của công ty pháp nhân là "lá chắn công ty" (corporate shield).Vì thế các cổ đông (shareholder) có những trách nhiệm tư hữu hạn. Họ không có bổn phận đối với công ty ngoại trừ họ phải trả tiền đầy đủ những cổ phiếu mà họ đã mua. Thí dụ, nếu một người sở hữu một cổ phiếu và giá trị của cổ phiếu là một đôla, họ chỉ chịu trách nhiệm trong mức một đôla. Một lợi điểm khác là công ty pháp nhân được coi là một thực thể hợp pháp; có đầy đủ pháp quyền để ký khế ước, thưa kiện và bị kiện. Công ty pháp nhân thì vĩnh viễn vì là một thực thể pháp lý riêng biệt. Một điểm bất lợi chính của công ty pháp nhân là bị đánh thuế hai lần. Lần thứ nhất khi công ty phát sinh ra lời và các cổ đông lại bị đánh thuế một lần nữa, như một lợi tức cá nhân, khi công ty phân chia tiền lời cho các cổ đông. Có trường hợp một công ty pháp nhân có thể được phép tránh việc bị đánh thuế hai lần bằng cách chọn đăng ký dưới Subchapter S của luật thuế vụ. Tuy nhiên, muốn được vậy công ty pháp nhân phải có dưới 75 cổ đông và có những hạn chế về ai là những cổ đông của công ty thành lập theo Subchapter S. Thí dụ, những người nước ngoài thăm viếng (nonresident aliens) không thể là các cổ đông. Một bất lợi khác của công ty pháp nhân là sự đòi hỏi thi hành theo đúng thủ tục luật định. Công ty phải triệu tập những buổi họp thường niên, ghi rõ chi tiết buổi họp, phân phối chứng chỉ cổ phiếu và bầu các giám đốc. CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN Công ty TNHH (LLC) là một loại công ty kinh doanh hỗn hợp; thật sự nó được xem là tốt nhất.

   Công ty TNHH mang đến cho các hội viên giới hạn trong trách nhiệm cá nhân cũng giống như trong công ty pháp nhân, và ngoài ra về thuế vụ, những hội viên được xem như thành viên trong công ty hợp tư. Kết quả là việc loại bỏ bị đánh thuế hai lần. Giống các công ty pháp nhân, những công ty TNHH tách rời tư cách pháp nhân khỏi những hội viên của họ; các điều lệ nội quy của công ty phải đăng ký với Thư Ký Tiểu Bang. Người tổ chức là người khởi xướng việc thành lập công ty TNHH phải ghi đầy đủ những điều sau đây trong đơn: tên của công ty TNHH, thời hạn, mục tiêu, địa chỉ văn phòng, và tên cùng địa chỉ của người tổ chức. Một trong những ưu điểm đầu tiên của công ty TNHH vì nó là một thực thể thông suốt (flow through entity). Những doanh lợi chỉ chịu thuế một lần như lợi tức cá nhân của các hội viên. Một ưu điểm khác nữa là tất cả các hội viên đều có TNHH cá nhân. Ngoài ra các công ty TNHH không bị qui định một cách khắt khe như những công ty pháp nhân. Thí dụ, trong công ty TNHH, những biện pháp nào đòi hỏi sự đồng ý của các hội viên có thể thực thi mà không cần có một buổi họp các hội viên. Một điều bất lợi của công ty TNHH là thuế môn bài (franchise tax). Tại Texas, hiện nay thuế môn bài là 0.25% trên số lợi tức thu nhập ròng (net taxable capital), cộng với 4.5 của thuế phụ trội ròng (net taxable surplus). Tuy nhiên, với những bản kê khai thuế hạn chót là ngày mồng 1 tháng Giêng năm 2008 hay sau thời hạn này, thuế suất sẽ là 1%. Ngoài ra, nếu một công ty TNHH chỉ hoạt động trong lãnh vực buôn bán sỉ và lẻ, thì thuế suất là 0.5%. Các công ty có số lợi tức ròng (net) dưới một ngàn đôla ($1,000.00) sẽ không bị đánh thuế môn bài, kể cả các công ty có tổng số doanh thu ít hơn hay bằng ba trăm ngàn đôla ($300,000.00) vào năm nay, 2007. Luật Điều Hành Các Công Ty TNHH qui định rằng một công ty có giới hạn trách nhiệm phải ghi rõ các danh từ ấn định rằng công ty là một công ty TNHH. Thí dụ, các công ty TNHH LLC phải có chữ đó "LLC" hay là "LC" (Limited Liability Company). XIN LƯU Ý: Luật thương mại, nhất là hợp đồng công việc làm, buôn bán, và địa ốc, rất khúc mắc và cần L.S. kinh nghiệm và tỉ mỉ. Bài phân tích trên chỉ nói sơ qua về một khía cạnh của luật thương mại và cách thành lập công ty. Vì vậy, quí vị không nên dùng bài này để thay cho lời tham khảo với luật sư của mình.

Nếu quí độc giả có điều gì thắc mắc, xin gửi e-mail hay thư cho LS Phạm Minh Tuấn. SMITH & GARG, LLC Attn: L.S. Steven Tuan Pham 1095 Evergreen Circle, Suite 300 The Woodlands, TX 77380 Email: spham@smithgarglaw.com http://www.smithgarglaw.com http://www.houston-immigrationlawyers.com Phone: 713-517-6645 Fax: 713-490-9033

 

» Related Articles: