LUẬT GIAO KÈO TRƯỚC HÔN NHÂN Posts by : STEVE THAI

“Dò song, dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”.…  Sống trong xã hội kim tiền của ngày nay, đôi khi ta khó lường trước được việc gì sẽ xảy ra cho ngày mai, huống chi trên một đất nước có nền kinh tế hùng hậu như Hoa Kỳ, thì việc tiến đến hôn nhân giữa 2 con tim thường vì nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Có người yêu vì yêu và cũng có người yêu để được hưởng tài sản. Nếu ta yêu vì yêu, thì thật thiệt cho ta khi người ta yêu, yêu để chỉ được chiếm hữu quyền lợi. Còn như người yêu ta, yêu vì yêu, thì thật khó cho người đó khi không có được cơ hội để phân minh.  Do đó, nếu có được một bản Premartial Agreement, tạm dịch là bản giao kèo trước hôn nhân, thì mọi việc sẽ được ổn thỏa.  

Đến với bài viết hôm nay, chúng tôi lại một lần nữa được tiếp chuyện với LS David C. Vương tại văn phòng B-25 trên lầu Hồng Kông 4 - City Mall.  Trên tinh thần phục vụ đồng hương, LS David C. Vương hy vọng bài phỏng vấn này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về nguồn gốc luật pháp của chính sách Hoa Kỳ cũng như lợi ích cho những điều luật đã được viết ra nhằm chuẩn bị trước cho những biến cố sẽ được xãy đến.

Hôn nhân dễ dẫn đến đổ vỡ khi giữa 2 người có sự khác biệt từ cấp bậc tài chánh đến địa vị trong xã hội.  Cho dù có cố nén để không bàn tới, thì nó chỉ giống trái bom nổ chậm chờ ngày bùng nổ.  Vậy tại sao ta không đem ra bàn tính trước hôn nhân, để có kết quả mà cả hai người mong muốn.  Premarital Agreement là một trong những biện pháp tốt nhất đã giúp được nhiều người tránh được sự hiểu lầm nhau trong hôn nhân và kéo dài thêm đời sống lứa đôi.  

Premarital Agreement là bản giao kèo trước hôn nhân, còn gọi là sự thỏa thuận trước khi cưới nhau.  Vậy giao kèo trước khi cưới có nghĩa là gì?  Nó có nghĩa là bản giao ước giữa 2 người muốn tiến tới hôn nhân và bản giao ước này chỉ có hiệu quả trong cuộc hôn nhân này mà thôi.

NV:  Kính chào LS, xin LS giải thích sơ lược về đề tài của ngày hôm nay.

LS. David: Hiện nay, tỷ lệ ly dị đã đạt đến 50% trong xã hội Mỹ này, còn trong cộng đồng Việt Nam thì tôi nghĩ là còn đạt trên 50% so với các cộng đồng khác, có nghĩa là trong cộng đồng Việt Nam mình, tỷ lệ ly dị là hơn 50%.

NV:  Xin LS giải thích thêm tại sao LS nghĩ tỷ  lệ  ly dị của cộng đồng Việt Nam mình lại cao hơn các cộng đồng khác?

LS David:  Theo kinh nghiệm tôi trong  nhiêu năm nay, lý do ly dị trong cộng đồng Việt Nam mình rất phong phú, nhưng ờ đây, tôi chỉ muốn nêu một vài ví dụ mà thôi.  Chẳng hạn như Họ muốn ly dị cuộc hôn nhân hiện có của Họ để đi cưới một anh chàng hoặc một cô gái mới quen nào đó ở bên Việt Nam, và những cuộc hôn nhân đó có thể không có nền tảng của tình yêu hoặc bất đồng trong cảm nghĩ, cách sống v.v… và họ lại dẫn đến những cuộc ly dị khác, hoặc họ ly dị cuộc hôn nhân hiện có để làm thủ tục hôn nhân với người thân và bảo lãnh thân nhân Họ qua sống ở đất Mỹ, Hoặc họ ly dị chỉ để hưởng dược những quyền lợi khác của chính phủ như: xin bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, những quyền lợi của thuế vụ như khai thuế cuối năm chẳng hạn.  Tuy nhiên, theo cách nghĩ truyền thống của người Việt Nam chúng ta, hai người đã cưới nhau thì họ sẽ là của nhau mãi mãi, do đó, tỷ lệ ly dị nhau vì lý do bất hòa trong cuộc sống thì vẫn còn thấp. 

NV:  Thưa LS., vì sao phải có giao kèo trước hôn nhân?  

LS. David:  Điều quan trọng nhất mà người làm giao kèo trước hôn nhân thường quan tâm tới là phải nói về tài sản.   Nghĩa tài sản ở đây bao gồm:  những gì mà ta hiện có hoặc sắp sửa có như tiền làm công, tiền thù lao, bất động sản, tài sản cá nhân (personal property), kể cả tiền lương và tiền 

lợi tức ngân hàng,v.v...  Giao kèo trước hôn nhân được chuẩn bị lợi ích đều cho cả hai bên bởi vì đó là ý tốt của cả hai người.  "Ý tốt" ở chỗ là giao kèo bất cứ cái gì cũng được, nếu chuyện đó nó gọi là chuyện tốt cho chính sách chung.  Có giao kèo trước hôn nhân, người có tài sản sẽ cảm thấy mình không bị lợi dụng, đối phương cũng cảm thấy an tâm vì đã có cơ hội thanh minh. 

NV:  Giao kèo trước hôn nhân được thành lập khi nào?  Tiểu bang Texas có dùng được hay không, thưa LS.?

LS. David: Năm 1980, tiểu bang Texas đã đồng ý cho người dân tiểu bang Texas được sử dụng điều luật này. 

NV:  Giao kèo trước hôn nhân viết gì, xin Luật sư nói rõ hơn về nội dung.

LS. David:  Khác với Di chúc, giao kèo trước hôn nhân phải được viết ra văn bằng và cần có chữ ký của cả hai người thỏa thuận.  Giao kèo chỉ là lời hứa giữa hai người, không phải trao đổi tiền bạc hoặc bất cứ cái gì hết, chỉ hứa là đủ rồi, tiếng Mỹ gọi là Consideration.

Trong giao kèo thường có thể gồm có khoảng 8 điều:
1. Giao kèo với nhau về những tài sản hiện có bất cứ nơi nào, giờ nào, phân loại nào, đều có thể nêu vào bản giao kèo một cách không giới hạn.
2.    Giao ước về quyền lợi mua, bán, sang nhượng, cho mượn, cho mướn, bỏ, cho, hoặc cầm, v.v.... về tài sản cá nhân.
3.    Giao kèo về sự sang nhượng tài sản khi chia tay, khi kết thúc của hôn nhân, hay 1 trong 2 người lìa khỏi cõi đời hoặc những trường hợp có hoặc không thể xảy ra.
4.    Giao kèo về vấn đề cấp dưỡng đối phương nếu chẳng may đi đến ly dị.  Tiếng mỹ gọi là Spousal Support.
5.    Có thể giao kèo về nội dung di chúc.
6.    Giao kèo về sự thừa hưởng những quyền lợi từ bảo hiểm nhân thọ. 
7.    Giao kèo về sự lựa chọn luật pháp tiểu bang như luật Texas hay luật California chẳng hạn.
8.    Ngoài những giao kèo trên, chúng ta còn có thêm vào những giao kèo khác mà mình muốn nhưng với điều kiện là không được hại người, hại đến cộng đồng hoặc những giao kèo phạm pháp hay phạm hình sự.

Trong 8 điều giao ước trên, có 1 điều mà chúng ta cần để ý tới là về sự trợ cấp nuôi dưỡng con cái (tiếng Mỹ gọi là Child Support) sau khi ly dị.  Giao ước này sẽ không có hiệu lực trong bản giao kèo trước hôn nhân, vì sự trợ cấp nuôi dưỡng con cái sau khi ly dị chỉ được quyết định bởi tòa án nơi địa hạt đó.

NV:  Nếu giao kèo trước hôn nhân được làm ở tiểu bang Texas, nhưng chẳng may ly dị ở tiểu bang California, thì giao kèo này có 

được ứng dụng không, thưa LS.? 

LS. David:  Được.  Giao kèo trước hôn nhân sẽ có hiệu lực sau khi 2 người tiến đến hôn nhân.  Nghĩa là, nếu giao kèo này thực hiện nhưng 2 người không đi đến kết hôn thì giao kèo không có hiệu lực.  Một khi đi đến kết hôn, thì giao kèo chỉ chấm dứt khi 2 người ly dị  nhau hoặc 1 trong 2 người lìa đời.  Giao kèo có thể  thực hiện ở  tiểu bang này và vẫn có  hiệu lực ở  bất cứ  tiểu bang nào trong nước Hoa kỳ.  

Ví dụ như trong bản giao kèo nay có nêu rõ là chiếc xe nào của người nào thì dù có đi sang tiểu bang nào khác đi nữa thì theo nội dung của bản giao kèo là người nào vẫn giữ chiếc xe của người đó, cho nên mới nói là bản giao kèo này sẽ có hiệu lực cho dù mình dọn đi bất cứ tiểu bang nào trên đất Mỹ.

NV:   Nếu giao kèo thực hiện và  sau khi kết hôn mình muốn sửa đổi thì có được không thưa LS.?

LS. David:  Có hai cách để thay đổi giao kèo, nếu giao kèo chỉ cần thay đổi chút ít thi minh chỉ cần viết thêm bản giao kèo phụ mà phải có chữ ký của cả hai người, còn nếu như giao kèo đã phải thay đổi quá nhiều và phức tạp thì phải làm lại một bản giao kèo mới và nó không còn là bàn giao kèo trước hôn nhân nữa mà nó sẽ trở thành Post Agreement. Tạm dịch là bản giao kèo sau khi kết hôn.  Tóm lại, bản giao kèo cần sửa đổi nếu có vài hoặc nhiều thay đổi nội dung và điều cần thiết nhất là phải có cả 2 người ký mới được.

Trên đây chỉ là một phần của Bản giao kèo trước hôn nhân, nội dung của Bản giao kèo này sẽ còn tiếp tục và phong phú hơn, xin hẹn lại quí độc giả vào kỳ sau.

» Related Articles: