CHIẾU KHÁN DU LỊCH HOA KỲ Posts by : STEVE THAI

   Một người công dân ngoại quốc muốn sang Hoa Kỳ qua diện không di trú (non-immigrant status) phải có chiếu khán của Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ hoặc là công dân của một trong những nước được Sở Di Trú (USCIS) cho  “miễn chiếu khán" (Visa Waiver).  Những nước được Visa Waiver phần đông là Gia Nã Đại, Tân Tây Lan, Úc Đại Lợi, Nhật Bổn, Brunei, Singapore, và những nước thuộc Liên Bang Âu Châu (European Union).

   Chiếu khán du lịch là một chiếu khán không di trú (non-immigrant visa) dành cho các công dân ngoại quốc muốn sang Hoa Kỳ tạm thời để buôn bán, kinh doanh, hoặc đầu tư vào một thương mại nào đó (B-1), và cũng dành cho những người muốn sang Hoa Kỳ tham quan, du ngoạn, hoặc thăm viếng gia đình (B-2).  Những người muốn sang Hoa Kỳ để đi làm tạm thời (H-1B và H-2 Visa), du học (F-1 Visa), hàng hải thương thuyền (Merchant Marine M-Visa), hay nhà báo (I-Visa),  phải nạp đơn riêng tại Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ.  

   Chiếu khán du lịch thường được cấp từ 1 tuần cho đến 6 tháng trong giấy phép I-94 của bạn.  Sau thời hạn đầu tiên, bạn có thể xin gia hạn và tùy theo trường hợp của bạn, bạn có thể xin gia hạn thêm  sáu tháng tiếp. Chiếu khán có thể cho phép bạn chỉ được sang Hoa Kỳ 1 lần, hoặc có thể  hữu hiệu đến 5 năm.  Tuy rất hiếm nhưng văn phòng L.S. đả từng xin chiếu khán cho thân chủ có hiệu lực đến 10 năm.  Nếu bạn được chiếu khán du lịch 5 năm hoặc 10 năm, chiếu khán đó vẫn còn hiệu lực dù hộ chiếu (passport) của bạn đã quá hạn,  miễn bạn có một hộ chiếu mới đang còn hiệu lực.  

   Bằng chứng để xin chiếu khán du lịch phải nêu rõ lý do xin du lịch (thăm gia đình, tham dự hôn lễ, dự tang lễ, tham quan để kinh doanh, đầu tư, mua bán, v.v.).  Bạn phải chứng tỏ bạn có ý định rời khỏi Hoa Kỳ sau khi công việc của bạn đã hoàn tất, có vé máy bay khứ hồi, và bạn phải chứng minh bạn có đủ điều kiện để tự bảo trợ cho mình (có tiền trong ngân hàng).  Nếu bạn không có một số tiền khá lớn ($5,000 - $10,000 dollar), thì bạn cần xin bản khai tuyên thệ của bạn bè hay thân nhân bên Hoa Kỳ đồng ý bảo trợ tài chánh cho bạn trong khoảng thời gian bạn cư trú tại Hoa Kỳ. 

   Câu Hỏi: Giấy Tờ Cần Thiết Để Xin Chiếu Khán Du Lịch Ra Sao?

   L.S. Tuấn:    Tuy trường hợp của các bạn có khác nhau và rất có thể cần thêm giấy tờ khác nhau, tối thiểu bạn phải cần những giấy tờ như sau:

   1. Đơn G-28 đại diện của luật sư;
   2. Lý đoán của luật sư;
   3. Đơn DS-156 và DS-158.  Tùy theo lý lịch của bạn, bạn có thể cần thêm đơn DS-157;
   4. Hộ Chiếu còn hiệu lực ít nhất sáu tháng từ ngày nộp đơn ;
   5. Hai tấm hình chụp theo kiểu hình hộ chiếu ;
   6. Bằng chứng bạn có đủ tài chánh;
   7. Bản khai tuyên thệ bảo trợ chi phí du lịch của thân nhân hay của người đại diện  công ty ;
   8. Một ngân phiếu $100.00 Mỹ Kim có thể đọc bằng máy điện toán (Machine Readable Money Order); hoặc tiền Việt  Nam trị giá $100 Mỹ Kim. 

   Câu Hỏi: Ai Có Thể Xin Chiếu Khán Du Lịch?

   L.S. Tuấn:    Bất cứ người nào hội đủ điều kiện trên đều có thể xin chiếu khán du lịch dù người ấy còn đang đi học, làm kinh doanh, nông dân, ngư phủ, hoặc buôn bán chợ hay hàng quán v.v.  Nếu bạn xin chiếu khán B-1 qua Hoa Kỳ để tham quan và tìm đầu mối làm ăn và kinh doanh, thì bạn có thể chuyển qua diện kinh doanh, đầu tư, hoặc đi làm (H-1B/H-2) tùy theo trường hợp của mình.  Ngược lại, nếu bạn xin chiếu khán B-2 qua Hoa Kỳ để tham quan và thăm gia đình, bạn cũng có thể chuyển sang một diện nào khác nếu đủ tiêu chuẩn, nhưng rất khó vì Sở Di Trú (USCIS) cho đó là điều gian dối.  Tuy nhiên bạn có thể chứng minh bạn không có ý định xin định cư thường trú lúc bạn nạp đơn xin chiếu khán du lịch.   Nếu  Sở Di Trú nhận xét là chiếu khán Du Lịch của bạn ngụy tạo để xin định cư, bạn có thể bị mất chiếu khán và bị trục xuất ra khỏi Hoa Kỳ.  Điều này rất quan trọng và tôi khuyên các bạn nên tham khảo với L.S. trước khi quyết định.  Xin xem tiếp chi tiết được trình bày sau đây.

   Câu Hỏi:    Ý Định Sang Hoa Kỳ Chỉ Để Du Lịch Là Sao?

   L.S. Tuấn: Như tôi đã trình bày kỳ trước, khi một công dân Mỹ muốn bảo lãnh thân nhân trong gia đình (vợ chồng, hôn thê, con cái, cha mẹ hay anh chị em), thì thân nhân của bạn được xếp vào thành phần "di trú" (immigrant).  Ngược lại, nếu bạn sang Hoa Kỳ theo diện di cư để đầu tư, kinh doanh, lao động (H-1B và H2), du lịch (B1/B2), và du học (F-1) thì bạn sẽ được xếp vào diện "không di trú" (non-immigrant).  Sự khác biệt giữa diện chiếu khán di trú và chiếu khán không di trú có ảnh hưởng lớn đến việc xin vào thường trú nhân (Permanent Resident) và xin nhập tịch Hoa Kỳ (Naturalization).

   Vì B-1 là diện chiếu khán không di trú (nonimmigrant visa), luật di trú liên bang Hoa Kỳ không cho phép người ngoại quốc viện cớ sang Hoa Kỳ theo diện không di trú với ý định xin định cư tại Mỹ.  Điều này được coi là một sự gian dối.  Tòa đại sứ Hoa Kỳ sẽ nhấn mạnh điều này khi họ từ chối đơn chiếu khán.  Nếu bạn đã được gia đình nộp đơn xin bảo lãnh (đơn I-130), hoặc bạn không còn thân nhân bên Việt Nam hay không có tài chánh bên Việt Nam, Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ có thể dựa theo bằng chứng này để kết luận là bạn có ý định muốn định cư luôn tại Mỹ.  Tôi cũng muốn nói thêm rằng tòa đại sứ Hoa Kỳ cũng sẽ nhìn kỹ về mặt tài chánh của bạn để quyết đoán về ý định của bạn sang Hoa Kỳ là gì.  

   Tuy vậy, bạn có thể trình bày một bài lý đoán và nêu bằng chứng cho thấy bạn chỉ có ý định sang Hoa Kỳ để du học, du lịch, hoặc đầu tư.  Như đã giải thích ở trên, nếu bạn có đủ điều kiện sau khi sang Hoa Kỳ để thân nhân xin bảo lãnh, chuyển sang diện lao động (H-1B & H2), hoặc kinh doanh (L-1) thì sau đó bạn vẫn có thể xin chuyển giấy tờ qua đơn I-130 hoặc đơn I-539.
 
   Câu Hỏi:    Nếu Tôi Đã Bị Từ Chối Trước Kia Thì Tôi Có Thể Xin B-1/B-2 Visa Lại Được Hay Không?

   L.S. Tuấn:    Một khi bạn đã bị từ chối chiếu khán xin du học hoặc du lịch, bạn có thể xin bổ túc hồ sơ và nạp đơn lại tại Tòa Lãnh Sự nơi bạn cư trú.  Mỗi khi nạp đơn bạn phải chứng minh những điều kiện và bằng chứng đều đã được hoàn tất.   Nhưng bạn nên cẩn thận mỗi khi nộp đơn, nhất là ý định sang Hoa Kỳ và tài chánh của bạn.  Khi bạn nạp đơn quá nhiều lần mà đều bị bác bỏ, tòa đại sứ sẽ nghi ngờ và có thể ảnh hưởng đến những đơn xin chiếu khán khác sau này.  Sau khi bị từ chối đơn xin chiếu khán du học hoặc du lịch ba lần, tòa đại sứ có thể sẽ cấm bạn nạp đơn lại trong vòng sáu tháng.  Vì vậy bạn nên kiếm một luật sư di trú để giúp bạn bổ túc hồ sơ.  Tóm lại, một khi bị từ chối, bạn vẫn có thể xin bổ túc hồ sơ và nộp đơn lại, hoặc bạn có thể nạp đơn qua một diện nào khác nếu bạn đủ tiêu chuẩn. 

   Mong rằng bài phân tích trên giúp quí độc giả hiểu thêm về chiếu khán du học, B-1 và B-2 Visa.  Kỳ tới văn phòng L.S. Phạm Minh Tuấn sẽ giải thích thêm nhiều cách khác để thân nhân và con em bên Việt Nam có thể sang Mỹ theo những diện không di trú (Non-Immigrant Visa) khác.  Nếu bạn còn thắc mắc, xin liên lạc văn phòng để lấy hẹn tham khảo với Luật Sư.

» Related Articles: