CHUỒN CHUỒN ỚT Posts by : STEVE THAI

   Bức thư thứ nhất:
   Chào Chuồn Chuồn Ớt. Hôm nay tôi viết mail này không phải cho tôi, mà cho người bạn gái thân của tôi, hay cho một số đông bạn gái đồng cảnh ngộ. Chả là, tôi thấy những người đàn ông khoảng ba mươi mà tôi quen, cái họ sợ hãi nhất là hai chữ “kết hôn”. Họ sợ nhất đi với bạn gái ra đường, bị người quen gặng hỏi: “Khi nào đôi này cưới?”. Họ sợ nhất đi ăn tiệc cưới bị người khác quan tâm: “Lần sau là tiệc cưới tụi bay chứ?”. Họ sợ nhất mỗi lần về nhà, người yêu thút thít khóc: “Thế chúng mình bao giờ mới cưới?”. Và bố mẹ họ giục: “Cứ thế này thì lúc nào bố mẹ mới có cháu bế?”. Rồi, câu trả lời kiểu mẫu của họ là: “Con vẫn còn lo sự nghiệp, anh vẫn còn phải kiếm thêm đủ tiền làm đám cưới”. Cô bạn đau khổ của tôi đã nói: “Với đàn ông, sự nghiệp có lên cao bao nhiêu họ cũng chả bao giờ coi đã thành đạt, tiền thì kiếm bao nhiêu cũng thấy chưa đủ, đây thực ra chỉ là cái cớ thôi. Như người yêu cũ của tao, nhà có rồi, xe đẹp có rồi, quần áo hàng hiệu, không phải nuôi bố mẹ, nhưng vẫn không chịu cưới. Thảnh thơi như anh ta mà không cưới, thì thời buổi này còn ai dám cưới? Thế nên bỏ quách cho xong, làm sao đợi mãi được?” Tại sao đàn ông con trai lại dở dở ương ương như thế nhỉ? Con gái có thì, chẳng lẽ các ông không hiểu? 

   Chuồn Chuồn Ớt: Không thể quơ đũa cả nắm được, các ông mà nghe thấy thể nào cũng có ông nhảy lên phản đối tanh tách, rằng “vớ vẩn, các bà chỉ lắm chuyện, đong đưa mãi chồng con chẳng chịu lo”, hoặc có ông lại giãy nẩy, “thì rõ ràng, bận bịu gia đình rồi thì làm quái gì mà lo việc lớn được nữa”... vân vân. Nhưng không thể phủ nhận rằng, một phần ngày càng lớn thanh niên đến tuổi tam thập nhi lập vẫn không màng chuyện cưới xin, đúng như lời bạn tâm sự. Những người đó thì thường rơi vào hai loại sau:
Thứ nhất: Hoàn toàn không có ý niệm gì về gia đình. Thậm chí, họ sợ hãi về những bổn phận, trách nhiệm, ràng buộc mà hai chữ hôn nhân mang lại nhưng không đủ can đảm để rời khỏi mối quan hệ với bạn.
Thứ hai: Nhóm này không hề sợ hãi, mà họ chỉ hơn bạn ở chỗ, họ biết họ cần gì. Nếu thật lòng yêu, họ sẽ vội vàng đòi buộc bạn lại. Thực ra, họ thật sự rất muốn trở thành người chồng. Nhưng không phải với bạn, mà thôi. 

   Bức thư thứ hai:
   Hi Chuồn Chuồn! Hôm qua cả gia đình em bàng hoàng xôn xao về 1 vụ tranh chấp giữa em và ông xã xung quanh kế hoạch cho con đi bơi. Mâu thuẫn xảy ra khi em đặt câu hỏi với ông xã là: Thế nếu chẳng may đang ở trên bờ vui đùa cùng bạn, tự nhiên thấy dưới nước có đứa không biết bơi sắp chết đuối thì con mình nên nhảy xuống cứu hay là không nên nhảy xuống cứu. Ông xã em trả lời là: “Không cứu đứa nào hết”. Là bậc làm cha mẹ, chả nhẽ mình lại dạy con mình như vậy, lời khuyên của cha mà không hề có tính giáo dục bằng lời khuyên của mẹ. Con em sẽ nghĩ gì về cha mình đây? Em buồn quá. Theo Chuồn Chuồn, con em sẽ phải hành động sao đây? Em nên giáo dục con như thế nào đây?
    
   Chuồn Chuồn Ớt: Bảo nó chọn trong số bạn đứng trên bờ đứa nào biết bơi, đẩy nó xuống cứu đứa dưới nước. Thế là một công đôi việc! Đấy là một cách. Cách thứ hai là đặt tình huống cho trẻ tự đưa ra câu trả lời. Với câu trả lời nào đi chăng nữa, việc quan trọng nhất là hãy tập bơi cho giỏi cái đã trước khi có thể cứu người khác, nếu không sẽ còn làm sự việc xấu hơn. 

   Bức thư thứ ba:
   Thân chào Chuồn Chuồn Ớt. Đầu tiên em nói chuyện này là chuyện của em thật, và em cũng đang bí nên mới 
hỏi. Thế này ạ, hiện giờ em có hai người, một người là mẫu, xinh xắn, đẹp nhưng đường học hành thì phập phù, và quan trọng em mới quen, tình cảm không sâu đậm lắm. Người kia là dân đi làm white collar, mặt không xinh, người được, em cưa đã 5,7 năm (tuy nhiên trong thời gian này em cũng có yêu 5,7 người khác). Người này hiện có người yêu đã nhiều năm nhưng đang trục trặc và em đặc biệt có tình cảm với người này. Hiện giờ người thứ 2 này cũng đang có tình cảm với em. Trong lòng em thì muốn người 2 nhưng cô ý vẫn chưa dứt khoát được với người yêu đầu vì thời gian cũng là quá lâu. Vậy nên Chuồn Chuồn cho em lời khuyên là nên tiếp tục với ai bây giờ?

   Chuồn Chuồn Ớt:  Nếu là Chuồn Chuồn, mình sẽ quên và chấm dứt theo đuổi cái cô làm văn phòng kia đi dù cho cô ấy có bỏ người yêu và bật đèn xanh cho bạn. Có hai lý do giải thích ý kiến này của mình. Thứ nhất, bạn nói bạn đã cưa em ý được 5-7 năm nhưng trong thời gian này bạn cũng đã yêu đến 5-7 người khác. Bạn nên xem lại tính kiên định trong việc theo đuổi tình cảm của mình. Theo Chuồn Chuồn, việc bạn muốn có em văn phòng vào thời điểm này bị thúc đẩy bởi tính hiếu thắng hơn là tình cảm đích thực. Tính hiếu thắng nảy sinh từ cảm giác bị tổn thương do bạn bị em ý từ chối tình cảm trước đây. Thứ hai, chú nói là cô bé này đang có tình cảm với chú, và tình cảm của em ý với người yêu hiện thời đang gặp trục trặc. Mình cũng nghi ngờ cái thứ tình cảm của em ý dành cho bạn trong hoàn cảnh này của em ý. Trong bối cảnh này bạn dễ bị lạm dụng như một lực đối trọng với cậu người yêu hiện thời của cô ý, và tệ hơn như thứ thuốc phiện để giảm nhẹ những phiền muộn do tình cảm bị đổ vỡ của cô ấy hay để xoa dịu nỗi cô đơn. Xét về động cơ cũng như xu hướng trong dài hạn (ý mình nói là tình cảm bền vững), tình cảm của cô bé văn phòng này dành cho bạn là bất lợi. Chuồn Chuồn không bình luận về trường hợp cô bé người mẫu kia nhiều vì theo cách bạn viết, bạn đã xác định được tình cảm của mình với cô ấy rồi phải không nào? 

» Related Articles: