THĂM QUAN UZBEKISTAN Posts by : STEVE THAI

    Đi săn ảnh những thắng cảnh nổi tiếng ở Mỹ, Việt Nam và Trung hoa riết rồi cũng chán, như ăn cơm tiệm mãi rồi chỉ thèm đĩa rau muống luộc với qủa cà. Hôm may chúng ta có dịp theo bước anh Dean Trần đến  một xứ lạ ít người biết đến và ở một vùng thật xa xăm: Quốc gia Uzbekistan.

   Uzbekistan là một quốc gia hẻo  lánh, nằm phía trên Agfakistan, gần biên giới với Nga, Trung Hoa và Mông Cổ . Thế kỷ thứ 13, Nhà Nguyên  chiếm đóng phần đất này trên đừơng đi xâm lăng Ba Tư (Iran). Quân Mông Cổ có thói quen sau khi chiếm được phần đất nào thì giết hết những đàn ông con trai của giới cai trị ở thành phố đó và vị tuớng chỉ huy - thường là  một A-Kha (Hoàng Tử) - ở lại điều hành. Chính sách này giúp cho quân Mông cai trị cả thế giới mà không sợ bi lật đổ, tuy nhiên máu huyết của người Mông Cổ quá ít, các thế hệ vua chúa   cai trị về sau đều bị đồng hoá với dân bản xứ. Hai thế kỷ sau, quân Ba Tư  -vua chúa Iran cũng là hậu duệ  của Mông Cổ - đuổi quân Mông ra khỏi Uzbeskistan, cai trị xứ sở này cho đến đầu thế kỷ 20.  Cũng may Việt Nam đã 2 lần  đánh bại quân Nguyên (Yuan Dynasty), Hoàng Tử Toghan  (Thoát Hoan) con của Koubilai - Hốt Tất Liệt,  trốn thoát về Tàu, nếu không, các vua chúa VN sau này đều mang gìong máu quân Mông  như các vua chúa vùng Trung Đông hiện nay. Các nhà Nhân chủng học đều cho rằng tất cả dân chúng của Au Châu hiện đại đều có mang giọt máu Mông Cổ trong huyết  mạch.
Cũng như Agfhanistan, Uzberkistan bắt nguồn là một quốc gia Phật Giáo, tuy nhiên dưới ảnh hương mạnh mẽ của đạo Hồi,  Uzberkistan  hiện nay là một quốc gia Hồi Giáo Sunny. Chữ "stan" trong Uzberkistan ám chỉ một quốc gia Hối Giáo.

   Toà án ở đây vẫn còn áp dụng luật Islam vào đời sống dân chúng tuy không khắc khe như những vùng khác nhờ vào ảnh hưởng của Nga và Trung Hoa cũng như Ba Tư. 

   Quân Viễn Chinh Mông Cổ thời xưa là dân du mục, họ ở trong những căn lều bằng da thú, nên bây giờ những di tích vê cung điện của vua chúa thời thế kỷ 13 đã hoàn toàn biến mất, ngoại trừ những  cung điện xây lại phỏng theo tài liệu và tranh ảnh cũ. Trong khi đó, những đền đài của Hồi Giáo thì rất vĩ đại và công phu và có khắp mọi nơi. 

   Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.  Ơ một quốc gia mà mùa hè lên đến 140 độ và mùa đông xuống -20 độ âm,  thì quả thật khó có Nhiếp Anh Gia Việt Nam nào dám héo lánh. Tuy nhiên ở đây, chỉ cần một số tiền nhỏ, các bạn trai tráng  có thể "mua" một vài cô vợ tre đẹp, tóc đen, mắt xanh, tối đa là 7 cô theo luật đaọ Hồi. Trong hội ảnh VPAS có ai còn đủ sức theo anh Dean Trần  đến viếng thăm Uzbekistan  một lần nữa?
 

» Related Articles: