CHUYẾN ĐI CHỤP HÌNH LÁ VÀNG Posts by : STEVE THAI

Sau bao ngày chờ đợi cho chuyến chụp ảnh lá vàng ở Colorado rồi cũng tới. Tối thứ sáu ngày 6-10-06 chúng tôi tập trung tại nhà anh Dự, ngoại trừ những người có nhà nằm trên lộ trình đi, sẽ được đón để tránh không đậu xe nhiều ở nhà anh Dự vì không có nhiều chỗ đậu xe. Chúng tôi gồm có: anh chị Dự, anh Đức, anh Hà và hai đứa chúng tôi (hội VPAS), anh Hòa (hội ảnh Trung Hoa), anh Đô (hội ông Thanh) và anh Cần (HAVN)

Chúng tôi tới nhà anh Dự khoảng 8 giờ tối. Gặp chị Dự đang hàn huyên tâm sự với chị Tùng (phu nhân anh Hòa đưa anh Hòa tới rồi lái xe về). Còn các anh Hòa, anh Cần, anh Hà, anh Dự đã đi lấy xe, khoảng nửa giờ sau các anh về với chiếc xe Van mới thuê của hãng Avis. Vì không để ý nên chiếc xe mới thuê không có bảng số xe nên mọi người lo chất hành lý lên xe rồi trở lại nơi thuê xe đổi chiếc xe khác, tránh rắc rối dọc đường... gần 10:20 tối mới lo xong thủ tục đổi xe và chuyển hành lý qua xe mới đổi, rồi chúng tôi trực chỉ tới nhà anh Đô và anh Đức đón hai anh. Sau đó chiếc xe bon bon trên đường thiên lý qua tài lái xe kinh nghiệm xuyên bang của anh Hòa. Trên đường đi mọi người nói chuyện vui như ngày tết, cũng vì thế mà quên đi quãng đường dài.

Độ hai tiếng đồng hồ sau mọi người thay nhau thức nói chuyện với anh Hòa cho khỏi buồn ngủ. Tiếng nhạc phát ra từ máy CD hòa với tiếng bánh xe lăn êm êm trên đường nhựa trong đêm khuya vắng xen lẫn với tiếng nói chuyện đưa tôi vào giấc ngủ chập chờn... Khoảng 6:00 sáng tôi chợt thức giấc khi chiếc xe ngừng bánh, mọi người xuống xe cho giãn gân cốt và ăn sáng, lúc này cách Elpaso khoảng 10-15 miles. Anh Cần thay anh Hòa lái xe để anh Hòa nghỉ sau một đêm dài lái. Khoảng 1:00 giờ chiều đến White Sand-New Mexico.

Nơi đây những đồi cát trắng chạy dài trùng trùng điệp điệp. Ai nấy lo tìm những góc cạnh chụp hình, với bao la của đồi cát, tâm hồn thật thư giãn, tôi nghĩ mọi người nên đến đây một lần để thấy sự hùng vĩ của thiên nhiên, làm tâm hồn thoải mái, quên đi những ưu phiền, những bon chen tị hiềm, những ích kỷ nhỏ nhen tầm thường để con người thân thiết gần gũi nhau hơn... nhìn những bụi cỏ vươn mình trên đồi cát hoang vu mới thấy sức sống mãnh liệt, vượt qua khắc nghiệt để tồn tại, cho ta một ý niệm sâu sắc về sự sống. Rời White sand chúng tôi tiếp tục đi về phía bắc, tới tối mịt xe mới dừng lại ở một thành phố nhỏ, thuê motel ngủ qua đêm. Sau một ngày rong ruổi chúng tôi chỉ kịp ăn uống qua loa ai về phòng nấy tắm rửa xong là đi ngủ ngay, chuẩn bị cho ngày mai lại tiếp tục lên đường. Hôm sau 5:00 sáng dạy ăn điểm tâm xong là lên đường liền. Dọc đường có những hàng cây vàng rực rỡ, thỉnh thoảng xe ngừng lại chúng tôi chụp vội vài tấm hình.

Khoảng 2:00 chiều tới Durango, Colorado. Nơi đây chúng tôi chụp ảnh hồ Durango, phong cảnh thật hữu tình, khí hậu mát mẻ như ở Đà Lạt quê nhà, nhìn mặt hồ phẳng lặng, núi non hùng vỹ bao quanh, sương khói tỏa bay, những rặng cây với lá vàng rực rỡ báo hiệu mùa thu đã về, làm ta liên tưởng tới bức tranh thủy mạc xa xưa. Mọi người lăng xăng say mê chụp hình, mãi cho đến lúc hoàng hôn buông phủ mới rời hồ trở lại thành phố thuê motel ngủ.

Hôm sau chúng tôi phải đổi lộ trình vì theo tin thời tiết của Colorado, tuyết đang rơi trên rặng Aspen là nơi dự định muốn tới, sợ lái xe nguy hiểm. Chúng tôi đi về hướng Utah, tại đây ghé qua Bryce, chụp hình núi với nhiều hình kỳ lạ và du khách các nơi trên thế giới tới thưởng ngoạn. Qua ngày hôm sau đi tới Grand Canyon North nhìn dòng sông uốn khúc dưới thung lũng phản chiếu ánh nắng ban mai long lanh vô cùng đẹp mọi người ai cũng tìm những góc cạnh đẹp để chụp. Rời Grand Canyon North để tới Mesa là nơi danh lam nổi tiếng mà ít có nhiếp ảnh gia nào bỏ qua.

Rời nơi đây chúng tôi gặp hail storm, chỉ mươi phút sau xe qua khỏi vùng hail storm, từ đây rất nhiều cây lá đang chuyển sang màu vàng rực rỡ và xe dừng lại nhiều lần để mọi người chụp ảnh. Ngày kế tiếp chúng tôi tới Page là nơi có những hang động rất đẹp mà trước đây mấy tháng đã có dịp chụp rồi, nên bây giờ chúng tôi chụp Lake Powell. Mọi người đồng ý ngủ ở thành phố này đêm nay. Sáng sớm hôm sau chúng tôi tiếp tục xuôi về miền nam. Dọc đường lá vàng rực rỡ khoe mình trong nắng trước khi bị những cơn gió cuốn lìa cành trở về cội....

Về lại tới Elpaso và ngủ đêm tại đây để sáng mai trực chỉ Houston. Ngày hôm sau về tới Houston lúc 6:00 chiều, mọi người vào tiệm phở Thái Bình Dương trên đường Bellair làm một chầu phở do anh chị Hòa đãi, để mừng gặp lại hiền thê vì chị đã tới đây chờ sẵn. Ai nấy vui vẻ với chuyến đi thành công. Anh Đô là người ít nói nhất cũng phải nói: săn ảnh kỳ này rất thành công... Mọi người chia tay hẹn sẽ tìm phong cảnh mới lạ sẽ tổ chức đi chụp tiếp... Chuyến đi để lại trong tôi những cảm giác khó quên, thấy mình quá nhỏ bé trước thiên nhiên. Nhất là tình bạn thắm thiết với những câu chuyện tiếu lâm, dí dỏm của các anh: Đức, Hòa, Hà, Cần, Dự những hình ảnh đó mãi mãi là những kỷ niệm khó quên và không thể không nhắc tới những món ăn tuyệt vời và nhất là giọng Huế truyền cảm của chị Nguyệt, phu nhân của anh Dự và cũng không quên cảm ơn nhà tôi đã cùng tôi rong ruổi trên đường thiên lý săn ảnh...