CHUỒN CHUỒN ỚT 0107 Posts by : STEVE THAI

   Bức thư thứ nhất:
   Chào Chuồn Chuồn Ớt. Cuối tháng mười vừa rồi tôi có đi tham dự chương trình đại nhạc hội Bước Chân Việt do báo Doanh Nhân tổ chức. Chương trình vừa rồi khá hay nhưng mà hơi dài. Tôi thấy ý nghĩa của chương trình thì rất thú vị, không biết báo Doanh Nhân có dự định làm tiếp chương trình lần hai không? 

   Chuồn Chuồn Ớt: Cháu chào bác, rất vui vì bác đã tới dự chương trình và cho nhận xét. Bất kỳ đóng góp nào từ phía độc giả cũng rất đáng quý đối với tụi cháu tại tòa soạn báo. Vì đây là lần đầu tiên báo Doanh Nhân tổ chức một đại nhạc hội lớn như vậy, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tuy nhiên, báo rất vui vì sau đấy được sự ủng hộ của rất nhiều khán giả về việc làm tiếp chương trình thứ hai. Vì vậy, công ty BBT- báo Doanh Nhân quyết định sẽ tổ chức Bước Chân Việt lần II vào năm sau, chắc chắn sẽ gọn gàng và hấp dẫn hơn lần I rất nhiều. Báo Doanh Nhân xin cảm ơn và mong gặp lại tất cả các độc giả của báo tại chương trình năm sau ạ. 

   Bức thư thứ hai:
   Chào Chuồn Chuồn. Em đang làm việc cho một phòng lab giúp cho ông PhD hoàn thành cái project chết toi của ông í. Thế nhưng mà khổ một nỗi em bị gì ấy không tài nào tập trung làm việc được, trung bình 14 tiếng dành cho làm việc em chỉ làm được có 4, 5 tiếng là cùng. Còn lại là chat/forum/email/google/youtube nó chiếm hết cả. Mấy người làm việc chung với em người Hoa và Trung Quốc họ rất ngạc nhiên tại sao người Việt nam lại có thể nước đến đít mới nhảy như thế được. Mà cũng phải, em nói chuyện với mấy thằng bạn thằng nào cũng bệnh giống em, chả tập trung được gì cả. Suốt ngày ngồi dí mũi vào cái computer nhưng chẳng làm trò trống gì chỉ toàn lên mạng kiếm gái. Có phương pháp nào khoa học để giúp con người ta tập trung tốt hơn không nhỉ? 

   Chuồn Chuồn Ớt: Trước tiên, em chui xuống gầm bàn. Sau đấy kiếm cái dây nào cắm vô cái lỗ gọi là cable internet. Rút ra. Xong. Đấy là một cách. Còn thì phải tùy theo tính cách của mỗi cá nhân mới vẽ ra được cách làm việc tập trung. Không biết em thuộc dạng tính cách gì, nếu thuộc dạng hiếu động táy máy tay chân thì làm việc một chút nên đứng dậy đi lại múa vài đường võ hoặc đấm đá nhặng xị vào không khí cho đỡ bức bối chân tay. Sau đó thấy sảng khoái thì lại ngồi vào bàn làm việc tiếp. Còn đối với những người trầm tính một chút thì có thể thử phương pháp yoga, sẽ giúp điều hòa hơi thở và từ đó điều hòa sự tập trung. Còn nói chung thì có những mẹo sau: 

   - Thứ nhất: phải có cảm xúc. Còn gọi là “có hứng”. Rất nhiều người Việt Nam mình làm việc theo “hứng”, chứ không theo kiểu kỷ luật và lý trí như phương Tây. Cố gắng tìm cảm hứng trong công việc của mình chứ đừng than vãn nhé. 

   - Thứ hai: kết hợp vừa làm vừa nghỉ ngơi hoặc những công việc khác. Nếu như em không phải bị bó buộc trong bốn bức tường ở sở làm thì có thể vừa đi dạo vừa suy nghĩ, hoặc vừa tắm vừa nghĩ, kết hợp nhiều thứ sẽ làm công việc đỡ nhàm chán hơn. 

   - Thứ ba: tự tạo ra cho mình áp lực và trách nhiệm đối với công việc xem nào. Chẳng hạn đề ra deadline, hoặc kiếm người theo dõi. Nhờ bạn gái chẳng hạn. Con gái là chúa nhiều chuyện, chắn chắn sẽ không để em yên thân nếu em chưa làm xong việc đâu. 

   - Thứ tư: cố gắng hiểu bản thân mình. Em thử phân tích xem em làm việc hiệu quả nhất là vào thời điểm nào, trong bối cảnh nào, với những ai, uống cái gì… chẳng hạn, rồi vẽ ra kế hoạch làm việc phù hợp.

   - Thứ năm: trông gương người khác. Nếu làm việc trong môi trường không có motivation thì mình phải tự tạo ra cho bản thân. Hãy đặt câu hỏi, tại sao cái thằng kia nó làm việc hiệu quả hơn mình? Tại sao boss lại ưu ái con bé kia thế nhỉ? 
 
   Nói tóm lại, mẹo chỉ có thể giúp em tập trung một thời gian nào đó thôi, cái chính vẫn là bản thân con người em, cũng như bao người Việt trẻ khác, phải tập sống và làm việc có nguyên tắc hơn, bỏ cái thói quen “nước đến trôn mới nhảy” đi nhé. 

 
   Bức thư thứ ba:
   Tôi mới nhận được cái thiếp mời đám cưới từ cô người yêu cũ. Khó xử quá… có nên đi không? Trước khi lấy vợ tôi chỉ có hai mối tình. Mối thứ nhất đi lấy chồng, không thèm mời mình (quý hóa thật!). Mối thứ hai mới gởi. Làm sao bây giờ? 

   Chuồn Chuồn Ớt:  Gặp nhau, chú rể hụt và đương kim chú rể thể nào cũng rơi vào một trong hai trạng thái: vui mừng hoặc hụt hẫng. Nếu thấy vui thì hẳn đi. Nếu thấy hụt hẫng thì đừng. Đi làm gì cho ngày vui đôi trẻ nó trọn vẹn mà mình thì cũng đỡ thổn thức bác ạ. 

» Related Articles: