VỀ THĂM KIÊN GIANG Posts by : STEVE THAI

   Theo Quốc lộ 4 chúng  tôi về thăm Kiên Giang. Kiên giang là một tỉnh cực Nam của Việt Nam cách Sàigon khoảng 240 cây số , Chiếc xe đò đưa chúng tôi trở về quê hương nơi chôn nhau, cắt rốn, lần đầu tiên sau 30 năm xa cách.

   Chiếc xe đò băng  ngang qua cổng Tam Quan, nay đã được tân trang, sơn phết màu vôi mới, như chào mừng quý khách. Giống như các tỉnh miền Tây khác, Kiêng Giang không phải là điểm lý tưởng để săn ảnh,  không có những suối đồi óng mướt, những cô sơn nữ duyên dáng xinh đẹp, tắm gội, cợt đùa  bên suối như những tỉnh trung nguyên Việt Bắc xa xôi, cho lữ khách để quên cả con tim ngậm ngùi. Tuy nhiên,  Kiên Giang được coi như  một tỉnh có nhiều thắng cảnh nhất miền Nam Việt Nam, chúng tôi muốn nói đến Hà Tiên, Phú Quốc là những địa danh nổi tiếng miền Nam, chỉ cách Kiên Giang vài chục cây số và nhất là hòn Phụ Tử, một thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Tiên mà mới đây đã làm sôi nổi đồng bào hải ngoại khi hòn Phụ đã bị sập một nửa xuống biển. 

   Đến viếng thăm Hòn Phụ Tử, chúng tôi đi vào chùa Hang lễ Phật, như tên gọi, chùa cất trong hang núi, đi băng qua bên kia hang là bãi biển có hòn Phụ Tử, hình dáng đặc thù lạ mắt và khi nhắc đến hòn Phụ Tử, ai ai cũng nhớ đến hình ảnh của ngọt ngào của Hà Tiên, Kiên Giang.

   Rạch Giá là một thị trấn của Kiên Giang, sầm uất và nhộn nhịp với những tàu đánh cá và du thuyền, vì ở sát biển nên Kiên Giang  có một nguồn hải sản phong phú, nhất là các loại cá khô như khô mực, khô thiều v.v... Tới Kiên Giang chúng ta tha hồ thưởng thức tôm cá sò mực và nhiều loại đặc sàn chỉ có ở địa phương. 

   Ngành du lịch cũng được phát triển mạnh mẽ ở Kiên Giang, Hà Tiên, với loại du thuyền cao tốc, du khách có thể ghé thăm Phú Quốc trong vài tiếng đồng hồ thay vì mất cả  nguyên ngày như thời xưa.  Phú Quốc có những bãi biển đẹp thơ mộng, đang được khuếch trương và khuyến mại để trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam

   Kiên Giang có nhiều núi đá vôi nhỏ, vì nhỏ nên thường chỉ được gọi là hòn thay vì Núi Như những tỉnh miền bắc Việt Nam, những núi đá vôi bị nước xói mòn tạo thành những hang động rất đẹp.

   Trước khi trở về Sài gòn chúng tôi ghé thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực, người đã nổi dậy chống Pháp và đã bị thực dân Pháp hành quyết tại Kiên Giang,  và những ngôi chùa Miên cổ,  những kiến trúc chùa Tháp nhắc nhở chúng ta đây là vùng đất của người Chân Lạp bị xâm lược và đồng hóa từ thời chúa Nguyễn. Người xưa nay đâu?  Mà chỉ còn thấy những dấu tích đã phong sương, hoang tàn vì thời gian.

» Related Articles: