SĂN ẢNH MÙA ĐÔNG TRÊN RẶNG SAN JUAN Posts by : STEVE THAI

Giã từ vùng nắng ấm White Sands National Park, các anh em nghệ sỹ nhiếp ảnh  háo hức  qua Colorado, để thăm rặng San Juan. San Juan là một  rặng núi hùng vĩ, có đến 14 đỉnh cao trên 14,00 feet. Chúng  tôi đã ghé thăm San Juan nhiều lần vào mùa thu để chụp cảnh lá vàng của rừng  aspen trên triền núi.

Nhưng bây giờ là đầu tháng Ba,  vẫn còn là mùa đông lạnh giá, tuyết phủ trắng xóa đường đi, chỉ có những kẻ "điếc không sợ súng" như chúng tôi mới lặn lội từ Houston đến săn ảnh. Đi săn ảnh Colorado vào mùa Thu hoặc mùa Hè thì  thường quá, ảnh ai cũng giống hệt nhau, chỉ có mùa Đông, với tuyết phủ đầy rặng San Juan thì may ra hình mới lạ. Đài khí tượng loan báo vài hôm nay, một trận bão tuyết khổng lồ sẽ thổi qua Utah Colorado trong vòng mấy ngày nữa, làm mọi người ai cũng lo ngại, tuy nhiên trong cái lo cũng có những cái hồi hộp, rộn ràng  vì cả bọn, chưa có ai có dịp đi săn ảnh vùng đồi núi cao nguyên vào những tháng mùa Đông giá buốt.

Nói cho đúng, đây là một chuyến đi đầy nguy hiểm, các anh em nghệ sỹ nhiếp ảnh chẳng ai có kinh nghiệm lái xe trên tuyết, nhất là qua những đường đèo quanh co, cao trên 10,00 feet. Ở Houston, có lắm hôm chỉ có vài cọng tuyết rơi xuống, cũng đủ để trường học, cơ sở đóng cửa. Nhưng các nghệ sỹ Nhiếp ảnh đều đồng ý một điểm chung:  nếu không đi lần này thì khó có dịp để thực hiện một chuyến khác.

San Juan nằm trên một vòng đai Quặng Mỏ (Colorado Minerals Belt), vùng này có rất nhiều mỏ vàng và bạc, chúng tôi đi qua những thành phố "mining town" bỏ hoang ở Silverton và Ouray. Ouray còn là địa danh nổi tiếng cho môn thể thao "ice climbing" mà chúng tôi dự định sẽ viếng thăm.
   Chụp ảnh mùa Đông thật khó khăn, máy ảnh phải giữ cho thật ấm, cho vào bên trong áo luôn, nếu không, mấy cục pin trong máy sẽ hết một cách mau chóng. Phim chụp cũng khó khăn, tuyết trắng làm bộ phận đo sáng trong máy ảnh thiếu chính xác, chúng tôi phải mở thêm 1,2 khẩu độ để tuyết trắng có màu trắng, thay vì màu xám nếu để tự động. Phong cảnh của San Juan thật hùng vỹ và đẹp làm chúng tôi quên cả thời gian, chụp từ sáng sớm lúc mặt trời vứa lóe qua khỏi  đỉnh núi cao, mãi đến quá trưa, chúng tôi mới ngừng tay, trực chỉ một thành phố có nhiều mỏ vàng gần đó Ouray.

Ouray bây giờ là một thành phố du lịch,  nằm gần đỉnh Red Mountain,  thuộc vào rặng San Juan Moutain Range.  Chúng tôi đi ngang những  ngôi làng cho khách du lịch đến Ouray để leo lên những tảng đá băng, trượt tuyết, những chiếc nhà xinh xắn, nho nhỏ dựng lên ở gần những trung tâm trượt tuyết nổi tiếng, những căn  này giá cả cũng không kém gì nhà ở Aspen, giá thật cắt cổ, chỉ có dân triệu phú mới sắm nổi.

Sáng sớm hôm sau chúng tôi đã có mặt ở Ouray Ice Park để chụp cảnh leo băng đá hấp dẫn. Tối đến các anh em nghệ sỹ nhiếp ảnh trở về khách sạn để chuẩn bị cho chuyến đi Mesa National Park và Capital Reef . Mọi người muốn tranh thủ thì giờ, trước khi trận bão tuyết thổi vào giữa tuần. Đèn vừa tắt là tiếng kéo gỗ vang rền. Trong giấc mơ chúng tôi vẫn còn nghe tiếng lách tách của máy ảnh.