BẢNH BAO VÀ TÍNH CÁCH ĐÀN ÔNG Posts by : STEVE THAI

   Quyền được làm đẹp không phải chỉ là đặc ân xã hội dành cho "Đàn bà Con gái". Cuộc sống hiện đại chứng minh rằng Đàn ông cần phải cạo râu, cắt tóc, xịt nước hoa trước khi ôm laptop, handphone.

   ĐÀN ÔNG =  XÙ XÌ + HÔI
   Hình ảnh các anh chàng cao bồi miền Tây ga lăng, xù xì, vạm vỡ, râu ria xồm xoàm đã từng một thời làm điên đảo trái tim của nhiều phụ nữ trên thế giới. Anh ta có thể quật ngã và bắn chết cả đám cướp dữ tợn, lang thang hết ngày này qua ngày khác trong bộ trang phục không đổi: quần jeans, áo da, giầy cao cổ. Thế rồi một ngày, các quý cô mơ mộng nhà ta chợt nhận ra rằng rất ít khi thấy những chàng cao bồi này… tắm. Mà nếu có tắm thì cũng không có xà phòng…

   Trong những cuốn tiểu thuyết mùi mẫn, khi tả cảnh nóng hổi, người ta hay đi sâu vào chi tiết “bờ vai rắn chắc” của người đàn ông làm phụ nữ mê mệt. Có muốn nói kỹ hơn một chút thì các nhà văn sẽ tả mùi mồ hôi của cơ thể đàn ông có thể khiến người phụ nữ gục ngã. Xin thưa, mùi mồ hôi khác hẳn mùi hôi. Mùi hôi cũng có khiến phụ nữ gục ngã thật đấy, nhưng là vì không thở được chứ nó chẳng hấp dẫn gì. Hãy tưởng tượng những cô gái đang trên xe buýt, trong thang máy, trong văn phòng đóng kín điều hoà mà được cận kề những gã cao bồi cả tháng không tắm thì không gian mới “mê mệt” làm sao!

   Cũng không biết từ lúc nào, thiên hạ đánh đồng một cách vô lý hình ảnh một người đàn ông với một con gấu hay một con bò tót hung hăng. Đấy là nói một cách hình tượng là thế. Nôm na, dân tình - bao gồm cả nam giới- cho rằng đã là đàn ông thì phải gớm ghiếc, bất cần. Một cách gián tiếp, họ quy định rằng đàn ông không thể được phép chăm sóc cơ thể mình, anh nào hơi bảnh bao một chút thì bị quy vào tội “chải chuốt  như đàn bà”. Đàn ông thì phải bất cần ngay cả với cá nhân mình. Thậm chí, anh nào hay xì gôm, chải đầu, xịt nước hoa còn bị quy vào tội “không muốn làm đàn ông”, nghĩa là õng ẹo kiểu đồng tính. Nếu suy nghĩ thực sự là thế trong đầu đàn bà, hoá ra mũi và mắt họ khác chúng ta quá thế nhỉ? 

   Tiền và suy nghĩ  
   Sự xuất hiện của David Beckham, Brad Pitt, Jude Law hay Robbie Williams…. Đã khiến mọi người bắt buộc phải có cách suy nghĩ khác. Họ là những nhân vật tiêu biểu cho một thế hệ đàn ông mới, biết cách chăm sóc và làm đẹp bản thân. Họ sẵn sàng bỏ ra hàng giờ để vào hiệu chăm sóc tóc, tập thể hình đều đặn để bụng không bị xổ ra, mất cả ngày để đi mua sắm quần áo, chăm sóc kỹ da mặt, móng chân, móng tay. Thế nhưng không ai dám hé nữa lời rằng những gã này không phải là đàn ông. Rất có thể một cú sút hay một cái giầy sẽ bay rất nhanh về phía kẻ nào dám nói điều đó. Đơn giản là vì ai cũng biết đây là những người đàn ông thực sự. 

   Không phải bây giờ mới có những gã muốn được bảnh bao. Từ rất lâu, đã có nhiều người đàn ông muốn vẻ ngoài của mình được chăm sóc cẩn thận. Hay thậm chí là trong thâm tâm những gã xù xì vẫn có một tiếng nói - tuy yếu ớt - đói được chăm sóc đến vẻ bề ngoài lởm chởm của mình. Không ai muốn cơ thể mình bốc mùi khó chịu. Không ai muốn chân mình hôi rình lên vì đi giày da cao cổ 8- 10 tiếng một ngày. Chính sức ép của dư luận và những thói suy nghĩ đã ngăn nhiều người được sống thật với chính mình. Nếu “Trai trứng cá” là tiêu chuẩn của cái đẹp thì phụ nữ đã chẳng nhăn mặt mỗi khi nhìn thấy những khuôn mặt đầy mụn của một chàng trai mới lớn hay khuôn mặt rỗ lồi lõm của anh chàng đứng tuổi.

   Mức sống ngày càng được cải thiện, tiền nhiều hơn trong ví thì chẳng tội vạ gì cứ tự hành hạ thân xác mình như thế. Cũng phải đến những năm gần đây người ta mới chú ý đến thứ mỹ phẩm dành riêng cho đàn ông. Những quảng cáo về đồ cho nam giới càng ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông khiến chúng ta tưởng rằng nhu cầu càng ngày càng tăng. Thực chất cách đây hai chục năm, khi mà một cục xà phòng thơm còn phải để dành đến chiều thứ bảy mới lôi ra tắm, thì các bậc nam tử làm gì có được cái quyền chăm sóc cơ thể mình. Chứ nào phải ngày ấy các chàng không muốn được thơm tho cả tuần? Chung quy, nguyên nhân sâu xa chính là tiền. Nếp suy nghĩ hay những lập luận bảo thủ của nhiều người đôi khi cũng chỉ là cái vỏ bên ngoài mà thôi.

   Yểu điệu hay bảnh bao?
   Nếu bạn cho rằng dáng vẻ bảnh bao của đàn ông liên quan đến sự lệch lạc giới tính của anh ta thì bạn nhầm to. Họ đang chăm sóc bản thân vì muốn thu hút sự quan tâm của nữ giới đấy chứ. Chắc nhiều người không lạ gì những ông có khuôn mặt gồ ghề, trông đầy nam tính nhưng chỉ thích hôn … đàn ông. Ngược lại, cạo râu hai lần một ngày không thể làm “bay hơi” mất vẻ nam tính của chúng ta. Đứng nửa tiếng trước gương để chọn màu cà vạt ưng ý không phải là một tội. Trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh như ngày nay thì một anh chàng lôi thôi có ít cơ hội thành công hơn những chàng trai gọn gàng, hấp dẫn. Bình quyền nam nữ còn bao hàm cả ý nghĩa ngược lại, đâu chỉ mình phụ nữ được phép làm đẹp?

   Sẽ là thiếu sót nếu không công nhận rằng có một lượng nhỏ những chàng trai thích yểu điệu, ngoài sữa dưỡng da còn dùng thêm cả son, phấn. Vì nhiều lý do, trong đó có suy nghĩ lệch lạc nên các chàng trai này đang trở thành những thực thể nhức nhối, nhưng suy cho cùng thì cũng có phần vô hại. Thực là khổ tâm khi khẳng định điều này. Nhưng sẽ còn khổ tâm hơn nếu khẳng định tất cả những gã trai bảnh bao đều không yêu phụ nữ. Họ là một xu thế hợp lý của xã hội hiện đại cần được nhìn nhận công bằng. Xà phòng bánh hay sữa tắm, kem cạo râu hay dưỡng da có ngấm vào não đâu mà sợ con người thay đổi giới tính chỉ vì những thứ họ dùng? Có lẽ nào tất cả chúng ta đều không muốn một thế giới đẹp hơn, thơm tho hơn?

   Nếu bạn chú ý đến những quảng cáo bia ngày càng nhiều thì bạn sẽ nhận thấy hầu hết những người đàn ông xuất hiện đều được xếp vào hàng bảnh bao, ưa nhìn. Chẳng bao giờ thấy các ông bụng phệ, mặt đầy sẹo vì nặn trứng cá lên phim quảng cáo cả. Xin nhắc để bạn nhớ lại, có loại nước tăng lực cách đây không lâu bị khá nhiều người chê khi dại dột đưa ra hình ảnh một chàng trai cao-bồi-một-nửa. Tất nhiên phải cộng với nhiều nguyên nhân thiếu thẩm mỹ khác, khiến hãng này phải nhanh chóng đổi bằng hình ảnh những chàng trai trẻ hiện đại. Cái gì thái quá cũng có hại. Chắc chắn trong trường hợp này cũng thế. Tính cách một người đà ông nằm ở chỗ anh ta có dám suy nghĩ, dám nói, dám làm, thậm chí là dám nhận mình sai hay không, chứ không thể hiện ra bằng những hành động, xử sự theo kiểu cam chịu, tuân theo thói cổ hủ.

» Related Articles: