7 MÓN KÌ LẠ TRONG TIỆC TẾT NHÀ THANH Posts by : STEVE THAI

   Cuối thế kỷ 19, triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) đã vào thế suy tàn. Đứng đầu triều đình là Từ Hy Thái Hậu tự thấy không thể địch được với sức mạnh của liên quân 8 nước phương Tây nên đã cố gắng dùng những biện pháp ngoại giao mềm dẻo để đàm phán. Bà phái thái thú Lý Hồng Chương tới gặp gỡ sứ thần Tây Phương để gây dựng mối giao hảo. Mở đầu cho cuộc giao hảo này là một yến tiệc linh đình chưa từng thấy được tổ chức vào Tết Nguyên Đán năm 1874. Bữa tiệc này kéo dài 7 ngày với 400 khách, chi phí hết 374 lượng vàng và trong 140 món ăn có 7 món "hiếm thấy trên đời".

   1.    Cỏ Phương Chi
   Cỏ Phương Chi mọc trên đá, ở ngọn núi Thái Hằng. Cỏ này chỉ vào những năm nhuận mới mọc, mọc một lần trong năm ấy, vào ngày trung thu, sống rất ngắn ngày (khoảng từ 1 tháng đến tháng rưỡi) gặp phải gió bấc đầu mùa là khô héo liền.

   Muốn lấy cỏ, trước đó 1 ngày, phải dắt lên núi một con ngựa trắng tuyền. Mặt trời vừa mọc, dẫn ngựa tới phiến đá có cỏ, đợi ngựa ăn xong, chém ngựa chết ngay, sau đó mổ bụng ngựa lấy dạ dày đem về chế thuốc, phơi khô. Tương truyền, cỏ này mát, trừ bách bệnh. Trong bữa tiệc đãi khách, cỏ Phương Chi được nấu với Long Tu, người ăn vào sảng khoái tinh thần, cả tháng không thấy  mệt mỏi.

   2.    Chuột bao tử
   Chuột đồng được bắt về nuôi cho ăn toàn gạo trộn trứng gà và các vị thuốc bổ, uống nước sâm và lê ép. Mỗi ngày chuột được tắm rửa 2 lần bằng nước trầm thơm và dầu hương liệu hảo hạng. Món chuột bao tử lấy từ lứa con cháu những con chuột này. Đầu bếp khéo léo bọc chuột bên ngoài bằng lớp bột như bánh bao, khi ăn người ta sẽ nghe thấy tiếng chuột kêu bên trong.

   Món này bổ tì, bổ mắt. Khi ăn sứ thần nước Bồ Đào Nha đã khéo léo từ chối món này khi thấy cái đuôi chuột ngọ nguậy trong mồm sứ thần nước bạn.

   3.    Tinh tượng
   Nhà bếp lựa chọn những tai yến to, tốt ở bờ biển phía Nam, nấu với nhân sâm và đường Cao Ly. Sau đó nhồi bột phấn Kiết Châu với nước lê Vân Nam, nấu khô lại rồi nặn hình con voi nhỏ, cho vào lò nung chín, cứng đặc lại.

   Người ta khoét trên lưng con voi ấy một lỗ vừa cho bong bóng cá đã ngâm thuốc bắc nhét vào được. Tượng tinh (khí voi) được bỏ vào bong bóng cá này đem hấp đi. Trong bữa tiệc, quan khách lấy kim vàng chọc thủng rồi cho chất ấy chảy vào chén bạc mà uống. Món này bổ lục phủ ngũ tạng, trị dứt các chứng mệt mỏi.

   4.    Trứng công
   Để có trứng công, 100 con khỉ được huấn luyện để trộm trứng. Kết quả là thu được 500 quả trứng nhưng 1 phần 3 số khỉ bị chết.

   5.    Óc khỉ
   Gần núi Thiên Hoa ở Sơn Đông có rừng lê gọi là lê Ngọc Căn, trị được các bệnh cam, thận, nhiệt uất, ho kinh niên. Rừng lê này bị một bầy khỉ ăn sạch nên khỉ ở đây thịt rất thơm và bổ. Tương truyền, óc khỉ bổ hơn cả. Số khỉ ở Thiên Hoa Sơn đem đãi khách là 80 con. Trước giờ đãi khách, mỗi con khỉ được đặt vào một cái lồng nhỏ có thể mở khép dễ dàng, một đầu khoét một lỗ đủ cho đầu khỉ nhô lên, lồng có gông đặc biệt để khỉ không nhúc nhích được. Khi ăn, người phục vụ cầm chày giáng xuống đầu khỉ, vừa đủ để con khỉ chết ngay. Sau đó, rưới nước sâm nóng lên đầu khỉ để óc tái đi một chút.

   6.    Heo sữa Phúc Châu
   Vùng Phúc Châu có giống heo quí, chuyên ăn một loại củ gọi là củ hoàng tinh, thịt thơm và ngon. Tiệc đãi khách gồm 100 con heo sữa là lứa heo hai tháng của heo Phúc Châu. Những con heo này bị đập chết, thui một lượt, mổ bụng moi hết ruột, gan rồi ướp thuốc bổ quí trong 3 ngày, đem chưng cách thuỷ. Thịt heo khi ấy thơm ngon và xương rất mềm.

   7.    Sơn dương trùng
   Các thợ săn một tháng lặn lội nơi rừng sâu núi thẳm bắt được 6 con dê núi đang có mang tại rừng Thiên Tân. Đàn dê này được chăm sóc rất kỹ, chỉ ăn cỏ Vân Nam và Quảng Tây là những loại cỏ quí. Những con dê con sau khi sinh ra khoảng 2 tháng thì giao cho nhà bếp làm lông, rồi ngâm vào thùng gỗ to đựng nước gừng và rượu quí. Sau ngày thứ hai, bỏ vào bể chứa sữa dê tươi và sâm nhung. Tiếp hai ngày nữa, lấy hoa sen trắng cắm đầy mình dê ( ghim bằng kim vàng). Ngâm đúng ngày thứ 10, xuất hiện những con trùng trắng muốt trong hoa sen. Nhà bếp nhặt lấy con trùng này chế thành món ăn, trị các bệnh lao phổi, tê bại, bán thân bất toại (liệt nửa người).

» Related Articles: