MR. LÂM QUANG Posts by : STEVE THAI

   NGHỊ VIÊN VIỆT NAM ĐẦU TIÊN TẠI HOA KỲ HIỆN LÀ CHỦ NHÂN CỦA HAI CƠ SỞ THƯƠNG MẠI NỔI TIẾNG Ở KHU LITTLE SAIGON

   Họ & tên: Lâm Quang tự Tony Lam.
   Ngày và nơi sanh: 4 tháng 10-1936, Hải Phòng, Việt Nam.

   Gia cảnh: Thân phụ là cụ ông Lâm Cát, một nhà giáo đức độ thường được gọi một cách quý trọng là Cụ giáo Cát, và thân mẫu là cụ bà Nguyễn thị Nghiên.

   Anh chị em gồm bảy người, 4 trai và 3 gái,. Ông Lâm Quang là con thứ năm trong gia đình. Đã kết hôn với bà Mậu Hợp Lâm, giáo học, vào ngày 27 tháng 12-1961, tại Sài Gòn, có sáu con, gồm 3 trai và 3 gái.

   Con gái đầu, Lâm Thanh Hằng tự Cathy Lam, năm 19 tuổi đã tốt nghiệp kỹ sư điện tại Đại học Irvine, sau đó làm cho hãng Rockwell 8 năm rưỡi, từng được chọn là Kỹ sư Xuất sắc trong năm (Engineer of the year) và Nhân viên Xuất sắc trong năm (Employee of the year), đã lập gia đình và có một con trai.

   Cô con gái kế, Lâm Thu Huyền tự Jackie Lam, tốt nghiệp Management Finance tại Đại học Long Beach, đã lập gia đình, hiện là chủ nhà hàng Viễn Đông II tại Rosemead.

   Cậu con trai , Lâm Dương tự Phi Lam, đã tốt nghiệp Ngư nghiệp tại Đại học Humbolt.

   Hoạt động tại Việt Nam:
   1955-1958: phục vụ trong hải quân.

   1958-1959: thông dịch viên cho hãng Johnson Drake & Pipe(hãng thầu Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, lãnh xây cất xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa).

   1959-1964: phụ tá Trưởng Phái đoàn Nông Phục Hội Trung Hoa (Đài Loan), phục vụ Hiệp Hội Nông Dân và Nông Tín Cuộc Việt Nam.

   1964-1965: phụ tá Giám đốc USAID về chương trình nông thôn vụ.

   Từ tháng 3 đến tháng 9 năm 1965: phụ tá chuyên viên nghiên cứu tác động tinh thần cộng sản (Rand Corporation).

   Từ tháng 9 năm 1965 đến tháng 4 năm 1975: là Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Công ty Lambrothers Corp và Fideco, lãnh thầu bốc giở hàng hóa xây cất - sản xuất bột cá - cơ sở đông lạnh.

   Người tình nguyện đầu tiên giúp di tản đồng bào tại Tân Sơn Nhất.

   Hoạt động tại Hoa Kỳ:
   Tháng 5 năm 1975: Làm trưởng trại tỵ nạn Guam.

   1975-1993: một trong những người tổ chức Hội chợ Tết Việt Nam trên đường Bolsa.

   Một trong những người vận động dựng cột cờ Việt Nam tại Thương xá  Nguyễn Huệ, và vận động thiết lập danh xưng “Little Saigon” cho khu thương mại của người Việt tỵ nạn tại miền Nam California.

   Một trong những sáng lập viên của Lions Club và Phòng Thương Mại tại Orange County, và là cựu Chủ Tịch Phòng Thương Mại.

   Người Việt Nam đầu tiên đắc cử chức vụ Nghị viên Hội Đồng của một thành phố Hoa Kỳ.

   Theo nhận định của giới quan sát chính trị và bầu cử Hoa Kỳ thì năm 1992, là năm của phụ nữ và người thiểu số. Cuộc bầu cử toàn quốc ngày 3 tháng 11-1992 đã tạo ra một kỷ lục xảy ra lần đầu tiên tại Thượng Viện, trong số 5 dân biểu đắc cử, có 2 phụ nữ đại diện cho tiểu bang California, một phụ nữ da đen đại diện cho tiểu bang Illinois, và một người da đỏ đại diện cho tiểu bang Colorado. Về phần người thiểu số, ông Lâm Quang là một trong số ít người đáng kể nhất. Là một công dân Mỹ gốc Việt, ông đã đánh bại 4 đối thủ Hoa Kỳ, đặc biệt là nữ đối thủ chính Margie Rice, để trở thành Nghị viên Hội Đồng thành phố Westminster. Ông đã không thắng cử một cách dễ dàng, nhưng đó là một thắng lợi vẻ vang và xứng đáng.
   Ông Lâm Quang thường được mọi người biết đến trong tư cách chủ nhân nhà hàng Viễn Đông nổi tiếng với các món ăn miền Bắc qua lời giới thiệu dễ thương, dễ nhớ: “Ăn chơi ngon hơn ăn thật”. Nguyên là thương gia đã từng thành công tại Việt Nam trước năm 1975, ông Lâm Quang đã lần lượt làm nhiều nghề khác nhau khi định cư tại Hoa Kỳ. Ông có một ý thức xã hội rất mạnh mẽ, chính cái ý thức cao đẹp này đã thúc đẩy ông tích cực tham gia đóng góp cả công lẫn của vào các sinh hoạt nhằm phát triển cộng đồng người Việt tại Orange County ngay từ giai đoạn đầu. Ông đã làm một việc đáng ghi nhớ vào năm 1978, khi một số thanh niên thành lập “Trung tâm sinh hoạt Người Việt Quốc Gia” tại thành phố Santa Ana, trong khu chợ Viễn Đông trên đường First. Vì tài chánh eo hẹp, các anh chị em phải đổ mồ hôi tự mình dọn dẹp căn phố được chọn làm trụ sở, nhất là phải đục đẽo để thanh toán một “ụ xi-măng cốt sắt” nằm chình ình ngay giữa nhà. Ông Lâm Quang tình cờ ghé thăm, với sự lưu tâm sẵn có, ông đã sốt sắng chi ngay 20 Mỹ kim thuê mấy người Mễ trục cái ụ đi. Số tiền tuy nhỏ nhưng tấm lòng của ông thật lớn, ông đã giúp anh chị em tiết kiệm rất nhiều mồ hôi và thì giờ. Ông đã đóng góp rất nhiều công sức trong việc trợ giúp các cựu tù nhân chính trị mới đến định cư. Sự thông cảm với nỗi khổ của người hoạn nạn hay thiếu may mắn đã trở thành bản chất của ông.

   Ông lớn lên trong thời buổi loạn ly, gia đình có lúc tứ tán mỗi người một nơi, và chính ông đã phải tự kiếm sống ngay từ thuở thơ ấu. Ông nhớ có những lúc ông chỉ còn một bộ quần áo mặc trên người, khiến mỗi lần tắm giặt, ông phải ẩn thân trong hang núi để chờ áo quần khô. Ông đã cống hiến tuổi trẻ của ông cho công cuộc đánh đuổi thực dân Pháp, đã từng là chiến sĩ "tuyên truyền kháng chiến" đi gần khắp nẻo đường Trung và Bắc Việt Nam, góp phần vào việc khích động tinh thần toàn dân chiến đấu giải phóng dân tộc. Ông tự nhận đã may mắn sớm nhìn thấy rõ bộ mặt gian xảo, lừa bịp của bọn cộng sản lợi dụng danh nghĩa kháng chiến để áp đặt một chủ nghĩa ngoại lai vô nhân đạo lên đất nước, nên đã dứt khoát rời bỏ chúng. Từ đó, ông quyết tâm làm việc để góp phần củng cố vùng quốc gia, mong mỏi sao cho quê hương và dân tộc được thật sự tự do, phồn thịnh. Miền Nam mất vào tay cộng sản năm 1975, đã để lại trong tâm hồn ông một vết thương không sao lành được, và ông đã kiên nhẫn ấp ủ hy vọng sẽ chữa lành vết thương nội tâm đó một ngày gần đây khi đất nước không còn quằn quại dưới cái bóng đen cộng sản hắc ám.

   Quyết định ra ứng cử vào Hội đồng Thành phố Westminster nằm trong chương trình hành động lâu dài của ông Lâm Quang. Ông đã phấn đấu cam go và nhận được phần thưởng tương xứng qua sự ủng hộ nồng nhiệt  của một số lớn cử tri thuộc các sắc dân, kể cả người Mỹ da trắng, và nhất của đông đảo cử tri người Việt. Chắc chắn số phiếu của người Việt đã giúp ông đã đánh bại được nữ đối thủ Mỹ da trắng để giành chiếc ghế vinh dự trong Hội đồng Thành phố Westminster. Tuy ở cấp bậc nhỏ địa phương, ông tin tưởng sẽ tạo được ảnh hưởng đáng kể trong các vấn đề có liên hệ đến quyền lợi của người Việt Nam tại thành phố Westminster nói riêng, và tại Hoa Kỳ nói chung. Điều hiển nhiên là sự thắng cử của ông đã thức tỉnh người Việt về các sinh hoạt chính trị dân chủ tự do căn bản, như: bầu cử, ứng cử, vận động bầu cử, đắc cử ..., và chắc chắn sẽ tạo điều kiện tâm lý vững mạnh thúc đẩy người Việt Nam tham gia chính trường Mỹ tích cực hơn trong cả hai lãnh vực ứng cử và bầu cử, vừa thiết thực đóng góp, vừa học hỏi kinh nghiệm. Sự đắc cử của ông đã mở đầu một kỷ nguyên cho những người Việt có ý thức trách nhiệm, có tâm huyết phục vụ, và có tầm nhìn sáng suốt vào tương lai của đất nước và dân tộc. Đối với chính giới Hoa Kỳ, cũng như với các sắc dân đang sinh sống trên quê hương thứ hai này của họ, thắng lợi của ông là một nhắc nhở thường xuyên về sự hiện diện và khả năng đóng góp đáng kể của người Việt Nam trong mọi sinh hoạt của quốc gia Hoa Kỳ.

   Tin của nhật báo Người Việt số phát hàng ngày Thứ Năm 25 tháng 2-1993:
   Nghị viên Tony Lam đã được mời làm một trong số những diễn giả của cuộc hội thảo với đề tài: "Hướng về 
một trào lưu mới: Tương lai trong chính trị của người Mỹ gốc Á" được tổ chức tại Viện Chính trị Đại học Harvard từ ngày 4 tháng 2-1993. Diễn đàn của Viện Chính trị Đại học Harvard là nơi mà trước đó hầu hết các chính khách, các nhà lãnh đạo quốc gia danh tiếng và có uy tín trên thế giới, đã từng đến thuyết trình.

   Cập nhật:
   Sau hơn 2 nhiệm kỳ đảm nhận chức vụ Nghị viên Thành phố Westminster, 10 năm, ông Lâm Quang từ giã chính trường, trở lại với nghề kinh doanh, hiện ông đang điều hành 2 cơ sở thương mại:

   1-) Hãng tàu hủ (tofu) Đông Phương tọa lạc tại số 15022 Moran St. - Westminster - CA. 92683.

   2-) Một chi nhánh của hãng Lee's Sandwiches tọa lạc tại số 15440 Beach Blvd - Westminster - CA. 92683.

   Ngoài ra ông còn là Chủ tịch của The Rose Center Foundation tọa lạc tại 9200 Westminster Blvd, # 4 - Westminster - CA. 92683.

   Đồng thời ông cũng nhận làm cố vấn cho một số nhân vật tham gia tranh cử vào các chức vụ Thị Trưởng, Nghị Viên thành phố tại Orange County, miền Nam California.

(Trích Tài liệu VẺ VANG DÂN VIỆT Tuyển tập II)

» Related Articles: