MR. NGUYỄN MINH CHIÊU Posts by : STEVE THAI

CHỦ NHÂN HÃNG SẢN XUẤT THỰC PHẨM TÂY HỒ TẠI MỸ - ĐÃ XUẤT CẢNG NHIỀU LOẠI THỰC PHẨM VIỆT NAM SANG NHIỀU QUỐC GIA

   Họ và tên: Nguyễn Minh Chiêu.
   Ngày và nơi sanh:  5 tháng 5-1940, Cái Bè, Mỹ Tho, Việt Nam.

   Gia cảnh:
   ° Con đầu trong số mười người con 6 trai và 4 gái - của ông Nguyễn Minh Châu, nguyên Phó Ban điều vận xe tải của USAID Hoa Kỳ tại Sàigòn (1966-1973), và bà Lê thị Ngư.
   Năm 1969, kết hôn với cô Nguyễn thị Tuyết, sanh quán tại Gò Công.
   Ông bà có bốn con, 2 trai và 2 gái: 

   ° Nguyễn Song Dũng Chinh, sanh năm 1970, đã tốt nghiệp Kỹ sư Công Chánh, năm 1992. Hiện là Giám đốc Điều hành Công ty Thực phẩm Tây Hồ.

   ° Nguyễn Tuyết Mai, sanh năm 1972, đã tốt nghiệp Cao đẳng Kế toán Thương mại. Hiện là kết toán trưởng của Công ty Thực phẩm Tây Hồ.

   ° Nguyễn Song Anh Thy, sanh năm 1974, đã tốt nghiệp Cao đẳng Quốc tế Thương mại. Hiện là đại diện Công ty Farmer Insurance.

   ° Nguyễn Song Anh Chương, sanh năm 1976. Hiện đang học tại UC Long Beach. 

   ° Tháng 5 năm 1980, toàn thể gia đình ông Nguyễn Minh Chiêu đã vượt biển đi tìm tự do. Đến định cư tại Moline, tiểu bang Illinois Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 9-1980.

   Học trình:
   ° Năm 1957, tốt nghiệp trung học Trung Hoa tại Cần Thơ và trung học đệ nhất cấp Việt Nam tại Long Xuyên.
   ° Năm 1958, tốt nghiệp trung học Pháp BEPC Sàigòn.
   ° Năm 1959, tốt nghiệp Tú tài I và năm 1960 Tú tài II.

   Hoạt động:
   Tại Việt Nam trước và sau năm 1975:
   ° Năm 1960-1963, Giáo sư Trung học trường Theresa, Nguyễn Tri Phương Chợ Lớn.
   ° Năm 1963, bị động viên nên xin làm cán bộ HCLĐ rồi đi công tác tại Gò Công.
   ° Năm 1970, được giải ngũ, làm việc với Công ty tạo tác RMK Hoa Kỳ, từ đó cùng một số thân hữu lập Công ty Xây dựng Cầu, Đường và Đê Điều.
   ° Năm 1970, xây dựng đê ngự hàm Tân Thành Gò Công.
   ° Năm 1971, kiến tạo trạm biến điện Ao Tham Thu Gò Công.
   ° Năm 1972, xây dựng đê ngự hàm Kim Hải.
   ° Năm 1973-1976, xây dựng đê ngự hàm Chu Hải (từ xã Phước Hòa đến cầu Cỏ May sông Dinh, Bà Rịa).
   ° Năm 1976-1978, xây dựng hệ thống đê, đập ngăn nước mặn Cần Đước, Cần Giuộc, Long An.
   ° Năm 1978-1979, xây dựng hệ thống Trạm Bơm Tưới tiêu Long Trường quận Thủ Đức.
   ° Năm 1979-1980, xây dựng đê ngăn nước mặn Cát Lái, Thủ Thiêm, quận Thủ Đức và đào kênh dẫn thủy nhập điền từ ngã năm Sóc Trăng qua Rạch Giá.

   Tại Hoa Kỳ sau năm 1975:
   Ngày 26 tháng 9-1980, định cư tại thành phố Moline, tiểu bang Illinois. Nhờ có căn bản Pháp văn nên chỉ học Anh ngữ (ESL) đến tháng Giêng năm 1981 thì được nhận vào học tại Black Hawk College. Vì khi ở Việt Nam làm việc trong các công trường thường sử dụng xe cơ giới nên quyết định chọn học ngành Machine production (ngành thợ tiện) với hy vọng dễ kiếm được việc làm.

   Trong suốt thời gian theo học ở College, ngoài giờ học ông Chiêu còn nhận làm một số công việc ở trường và đêm thì đi làm tại một nhà hàng Tàu nhờ vậy cuộc sống tương đối thoải mái, nhưng thời tiết ở đây quá khắc nghiệt, nhiều vất vả và đầy nguy hiểm.

   Dư luận Truyền thông và Báo chí:
   Trên Nhật báo Viễn Đông Kinh Tế,  số phát hành đề ngày 7 tháng 8-1997, Ký giả Vũ Ánh đã viết một bài khá dài về ông Nguyễn Minh Chiêu, chúng tôi xin được trích lại dưới đây một số những đoạn đáng chú ý.

   Bao nhiêu năm tháng chìm nổi, từ lúc trong túi không một đồngxu khi bỏ nước ra đi cho tới lúc dựng lại được cơ nghiệp, những người từng biết ông Chiêu "Tây Hồ" đều nói rằng ở con người của ông có những điều tưởng như xung đột: sự chân thật và những sáng kiến kinh doanh.  Vốn là dòng dõi của một điền chủ ở miền Tây Nam Bộ, được nuôi dưỡng dưới ảnh hưởng của một nền giáo dục Tây học của thân phụ ... nhìn sự phát triển của nông thôn phải đi song song với những kế hoạch lớn lao về kỹ thuật và trục lộ giao thông. Tốt nghiệp ngành thiết kế nhưng chỉ đi làm công một thời gian, để rồi trở thành một nghiệp chủ thầu xây dựng đê điều vào năm mới có 32 tuổi. Đã có một thời gian vào trước năm 1975, tên tuổi của ông gắn liền với công trình xây đập Chu Hải, kéo dài từ Phước Hòa đến cầu Cỏ May, một đập ngăn nước mặn quan trọng để có thể canh tác một vùng đất bao la của tỉnh Bà Rịa.

    Báo chí miền Nam (VN) lúc đó cũng đã nói rất nhiều đến người quản đốc công trường trẻ tuổi Nguyễn Minh Chiêu, đến sự tận tụy một nắng hai sương của ông ngoài công trường, đến sự vận dụng sáng kiến, đến những kinh nghiệm của ông từ các công trình dẫn thủy nhập điền trước đó như ở Quảng Đà trị giá đến trên 400 triệu bạc VNCH...

    ... Ngày 26 tháng 4-1975, tình hình miền Nam đã nguy ngập, nhưng mọi chuẩn bị của ông để ra khơi lánh thân ... trục trặc bất ngờ, khiến cho ông và cả gia đình phải ở lại để nhìn thảm kịch diễn ra.

    Sau 30 tháng 4-1975, nhà cầm quyền Cộng Sản kêu gọi ông phải trình diện để tiếp tục công việc ... không tin vào họ, nhưng do lòng yêu công việc, ông bằng lòng tiếp tục công trình đê Chu Hải. Khi con đê này hoàn tất, nhà cầm quyền Cộng Sản đề nghị ông thực hiện một vài công trình đê điều khác cho tới năm 1979, thì họ bắt đầu trở mặt, đặt vấn đề đi cải tạo với ông... Nhưng do chuẩn bị trước, ông đưa gia đình xuống một con thuyền nhỏ vượt biển vào tháng 5 năm 1980 ...

    Cuộc đời lưu vong của ông khởi đầu từ thành phố Moline nhỏ bé nằm cách Chicago 80 dặm về phía Tây ... Đầu tiên ông định học ngành xây dựng trở lại, nhưng tại vùng này không có trường đại học kiến trúc nên ông phải chọn Machineshop ...

    Năm 1983, ông Chiêu mới đưa gia đình xuống Cali. Cư ngụ tại Costa Mesa, ông xin vào làm việc tại một công ty ở thành phố này, còn vợ ông sống tạm bằng nghề nấu cơm tháng. Ông nhớ lại ...
   “...Khi đi giao cơm tháng, đến khu kinh doanh là địa điểm của Tây Hồ 1 bây giờ ... Đầu tiên tôi ký hợp đồng thuê cả hai units và mở ra quán phở Thăng Long ... Bốn tháng sau hụt hơi chịu không nổi ... Thất vọng tôi xoay sang bán rong đồ biển ...”

   ... mua cá, tôm cua hay nghêu sò ốc hến từ vựa đến bán tận nhà từng gia đình Việt Nam. Ông Chiêu nói:

   “Đó là nghề mọn kiếm chút lời sống qua ngày. Trung bình một tuần kiếm được hai trăm đồng bạc, thật cực nhọc. Nhưng người Việt Nam sống theo tiêu chuẩn Việt Nam. Khéo co thì ấm thôi...”

   Gặp lại người bạn thân - ông Toàn - sinh sống bằng nghề tráng bánh cuốn tại gia ...

   “... Tôi nẩy ngay ra một ý nghĩ hợp tác ... Cả hai gia đình chúng tôi nỗ lực làm việc để dựng lên một tiệm bánh cuốn ... Khi khách bắt đầu xếp thành hàng dài chờ có chỗ, chúng tôi biết rằng mình đã đi đúng đường. Cho tới tháng 3 năm 1984, chúng tôi nhìn thấy nhu cầu phát triển nghề nghiệp này qua việc bán sỉ cho các chợ. Đây là giai đoạn bánh cuốn Tây Hồ ra đời...” Nhưng khi phát triển cơ sở có nghĩa là phải chấp nhận những thử thách mới. Giò lụa tăng giá ... Muốn tránh bế tắc, ông Chiêu nghĩ đến việc tự trang bị máy xay thịt và làm lấy giò lụa vào năm 1986... ông là người lập xưởng làm giò lụa đầu tiên.

   “Tất cả dụng cụ phải làm bằng một loại sắt không rỉ, tường phải xây bằng một loại sơn không gây độc theo tiêu chuẩn của Bộ Nông Nghiệp...”

   ... Công ty Tây Hồ hoạt động trong 10 năm liên tục với một cơ xưởng được trang bị máy móc hết sức tối tân và đã giữ được vị trí kinh doanh không những trong cộng đồng người Việt mà còn trong cộng đồng Hoa Kỳ nữa. Ông Chiêu giải thích:

   “ ...Tôi đã phát triển việc bán những sản phẩm sang các tiểu bang khác và thị trường khác. Hiện nay, tôi dùng Internet để bán sang Nhật và Đại Hàn, có thể bán được hàng tháng từ 80 đến 100,000 pounds thực phẩm chế biến."

   ... “Tôi chưa dám nói, đó có phải là lối thoát an toàn không.” ...

   ... Ông Chiêu là người chỉ biết có gia đình, làm lụng cực nhọc từ lúc mới bước chân lên đất Mỹ cũng chỉ vì gia đình. Gánh nặng của vợ chồng ông lúc ấy là bốn người con. Ông nói:

    “Từ trước 1975, chúng ta mơ ước có được một học bổng để đi học nước ngoài, mà không được. Nay chúng ta ở Mỹ mà con cái không học hỏi được gì thì thật là vô lý. Nếu chẳng vì con, vì nhu cầu học hành của con, hai vợ chồng tôi kiếm 2,000 MK một tháng cũng đã đủ”

   Cập nhật:
   Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh Chiêu đã cho mở thêm ngôi chợ Saigon City MarketPlace, tọa lạc ở góc đường Mc. Fadden và Brookhurst, Westminster, California, được xem là một trong những ngôi chợ Việt Nam lớn nhất trong vùng Orange County, đã chính thức khai trương ngày 9 tháng 12 - 2004

   Hiện tại Ông Chiêu còn đang tiến hành việc xây dựng một nhà máy sản xuất thực phẩm Việt Nam đóng hộp với danh hiệu là USA Canning Food, tại thành phố San Bernadino, Ontario, California, nếu không có gì trở ngại vào giờ chót thì cơ sở này sẽ được khai trương vào ngày 24 tháng 8 năm 2006.

° Trọng Minh

» Related Articles: