TRÉ HUẾ Posts by : STEVE THAI

   Tré là đặc sản của miền Trung. Tré Ninh Hòa to, ngoài bọc rơm khô mang một vóc dáng rất đặc biệt. Trái ngược với tré Ninh Hòa, Tré Huế trông thanh cảnh hơn, từ cách sửa soạn, riềng thái chỉ,  da heo thái thật mỏng để khi mở lớp lá bên trong, miếng tré Huế vẫn nguyên vẹn không bị những miếng lỗ tai heo quá cứng làm bể quả tré.   
Thời gian hoàn tất : 3 giờ 

   Nguyên vật liệu:
1       lb  thịt ba chỉ xéo 
1       lb lỗ tai heo luộc vừa mềm xắt mỏng
2       lbs thịt bò ngon 
3       củ tỏi tươi xắt chỉ
1½    cups riềng tươi xắt chỉ 
1½    cups mè [vừng] rang vàng loại không vỏ
½     lbs da heo lọc hết mỡ, luộc chín rồi xắt mỏng 
1      gói thính
1      cup nước mắm ngon  sên nhỏ lửa cho đậm đặc
1      muỗng dấm dầu ăn

   Cách làm: 
   Thịt ba chỉ xéo rửa sạch,  thấm khô nước ướp với hai phần ba gia vị của 1 muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cafê đường trộn đều.  Một phần ba gia vị  còn lại ướp thịt bò xắt miếng lớn như làm thịt bò bí-tết. 

   Lỗ tai heo và da heo rửa với muối và giấm cho thật kỹ.  Đặt một nồi nước với giấm luộc lỗ tai heo và da cho chín, đổ ra rửa sạch, luộc lại vừa mềm,  cứ ngâm trong nồi nước luộc để tai và da heo không bị đen, thái mỏng như làm gỏi. 

   Trong thời gian thái lỗ tai heo và da heo, đặt một chảo dầy loại non stick lên bếp với một ít dầu,  áp chảo thịt ba chỉ đã ướp gia vị, đậy vung cho thịt vừa chín là được,  thịt mềm khi xào chung với lỗ tai và da heo thịt sẽ bị vụn không ngon.  

   Thịt bò không làm giống như thịt heo.  Đặt một chảo sạch lên bếp, lửa lớn để chảo thật nóng.  Ướp dầu với thịt bò. Dầu ăn làm cho thịt bò mềm. Khi chảo bốc khói cho thịt bò vào chảo như làm steak [bí tết] sao cho lớp thịt bên ngoài xém mà bên trong còn tái là ngon.  Thịt bò cũng thái mỏng như thịt heo dài 4 x 1 phân.  Dùng một chảo sạch, đổ 2 muỗng súp dầu phi với 2 muỗng súp tỏi bằm, cho thơm không quá vàng rồi cho thịt heo, lỗ tai heo và da heo vào xào chung với nước mắm đậm đặc cho thấm.  Nếu muốn đậm đà hơn thì cho thêm chút muối, chút đường và chút bột ngọt.  Sau cùng cho thịt bò đã thái vào đảo đều. 

   Bắc xuống cho riềng xắt chỉ, tỏi xắt chỉ và mè rang vàng, thính.  Trộn đều gói chặt tay. Bí quyết: Rang gạo thơm, xay thính bằng máy xay cà phê hột.

   Cách gói tré
   Dùng một túi nylon loại nhỏ, chiều ngang 6 phân.  Cho tré vào túi, cuốn chặt rồi lăn tròn.   Cách này dễ hơn là gói lá.  
   Bọc ngoài bằng lá chuối hoặc giấy bạc.  Gói tré khi nóng nhưng gói xong phải để trong tủ lạnh ngăn rau nửa ngày cho thật nguội rồi lấy ra ngoài cho lên men chua .  
   Tré để 3 ngày dùng rất ngon vì đã dậy mùi thơm của riềng và mè.  Tré dùng để nhậu, ăn chơi hoặc khai vị.

» Related Articles: