BÁNH TÔM CỔ NGƯ Posts by : STEVE THAI

   Con đường Cổ Ngư là con đường tuyệt đẹp chia đôi hồ Tây và có hai hàng cây cao rợp bóng mát. Chiều chiều khi mặt trời xuống gần mặt nước thì những quán nước, và đặc biệt những quán bánh tôm xuất hiện hai bên đường.  Bánh tôm phải là bánh tôm trên con đường Cổ Ngư để vừa thưởng thức món bánh tôm giữa chiều tà mát rượi từ mặt hồ trong với những nhành liễu mềm mại rủ gần mặt nước như chiếc rèm thưa lay động trước gió. Con đường Cổ Ngư rất thơ mộng nên có nhiều cặp tài tử giai nhân đến viếng cảnh đẹp. Bánh tôm phải ở con đường Cổ Ngư mới ngon và đường Cổ Ngư còn đi vào thi, ca: "Đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về".

   Nguyên vật liệu:
° 2 lbs khoai tây
° 1 lb tôm bạc 
° ½ cups bột gạo 
° 1 cup bột mì self  rising
° ½ gallons dầu ăn
° 2 cây xà lách và các loại rau thơm
   rửa sạch
° 1 củ cà rốt thái chỉ ngâm chua
   đường dấm 1 giờ rồi thả vào nước
   mắm pha
° 1 bó rau muống chẻ rửa sạch để
   chung với các loại rau sống.

   Cách làm: 
Tôm bạc mỏng vỏ hoặc tôm trung bình lột vỏ để lại đuôi, rửa sạch, ngâm nước muối 5 phút, vớt ra để ráo nước.

Khoai tây hoặc khoai lang gọt vỏ, xắt như cọng giá, dài chừng 5 phân, ngâm nước, rửa sạch. Đổ ra rổ cho ráo nước. Cho khoai vào một thố lớn và đổ bột gạo, bột mì vào sóc cho đều để bột bám vào khoai một lớp mỏng, vẩy sơ nước để bột dính vào khoai. 

Hoà bột sền sệt vào một chén riêng. Nhúng tôm vào chén bột, đặt tôm lên mặt bánh, tôm dính chặt vào bánh, khi chiên, tôm không bị rớt ra.   Nếu không có khuôn đổ bánh thì dùng hai chảo.  

Một chảo loại nonstick ít dầu. Cho khoai vào chảo ít dầu, lửa trung bình, sao cho bánh tròn, dầy một phân, đặt tôm lên mặt, hai hay ba con tôm tuỳ y. Nhớ nhúng tôm trong chén bột pha nước riêng. Khi bánh hơi vàng  cho sang chảo nhiều dầu. Khi vàng vớt ra để trong rổ lưới cho ráo dầu.

   Trình bày: 
Bánh tôm có màu vàng rơm, giòn, thơm mùi tôm và khoai.  Ăn nóng với rau sống, nước mắm pha.  

 

» Related Articles: