ĐINH TRƯỜNG HÂN Posts by : STEVE THAI

   Họ và tên:  Đinh Trường Hân.
   Ngày và nơi sanh: 20 tháng 9, 1956, tại  thành phố Huế, Việt Nam.

   Học lực: Khoa Học Gia Kỹ Sư Cơ Khí.

   Đoạt giải thưởng năm 2006 của tòa bạch ốc về lãnh đạo bảo vệ môi trường từ tổng thống george w. Bush -- năm 2006, được tạp chí public works (mỹ) bầu là một trong 50 người lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất ở mỹ.

   Gia cảnh: Kỹ sư Đinh Trường Hân là con thứ tám trong gia đình mười người con, bảy trai và ba gái - của ông Đinh Hòa, cựu giáo sư trường trung học Kỹ Thuật Huế và Đà Nẵng, cựu Thanh Tra Nha Kỹ Thuật và Chuyên Nghiệp Học Vụ  (đã qua đời tại Washington DC hồi đầu tháng 3 năm 2007)) và bà  Nguyễn Thị Tuyết, nội trợ - Tất cả đều đã tốt nghiệp đại học.

   Ba người anh đã du học tại Mỹ trước 1975 với học bổng quốc gia Việt Nam Cộng Hòa. Người anh đầu trước 1975 là giáo sư đại học Y Khoa Sài Gòn, sau 1975 là giáo sư đại học Y khoa Arkansas tại thành phố Little Rock. Người anh thứ hai là dược sĩ trước 75, nay là chuyên viên kỹ thuật điện toán ở Mỹ. Người anh thứ ba là giáo sư tại Sài Gòn trước 75, nay là chuyên viên kỹ thuật điện toán cho chính phủ Mỹ. Người anh thứ tư là giáo sư đại học Thủ Đức trước 75, nay là hóa học gia tại Mỹ. Chị đầu là chuyên viên quản trị ở Pháp.  Anh thứ sáu là kinh tế gia cho Ngân hàng Thế Giới. Chị thứ hai là chuyên viên y tế cho cơ quan Quản Trị Thực Phẩm và Thuốc Men tại Mỹ. Một người em gái đã mất từ nhỏ. Người em trai út là chuyên viên kỹ thuật điện toán cho chính phủ Mỹ.  
Kỹ sư Đinh Trường Hân đã lập gia đình với cô Trần Thanh Trúc, cựu chuyên viên điện toán cho Bộ Hải quân Hoa Kỳ. Hiện có 2 con trai:  Đinh Trường Hội, sanh ngày 12 tháng 5-2004, và Đinh Trường Hoan, sanh ngày 4 tháng 9-2005.

     Học Trình:
    Tiểu học: Trường Hương Trà, Huế.
    Trung học: Trường Hàm Nghi Huế, Kỹ Thuật Huế, Kỹ Thuật Cao Thắng Sài Gòn.
    Năm 1974: thi đậu vào trường Quốc Gia Kỹ Sư Công Nghệ Phú Thọ, Sài Gòn.
    Năm 1979: hoàn tất học trình 4 năm, khoa Cơ Khí đại học Bách Khoa, Sài Gòn.
    Năm 1982: Tốt nghiệp Cao học Kỹ sư Cơ Khí tại Đại học Wisconsin, thành phố Madison.
    Năm 1997: hoàn tất chương trình học Tiến sĩ và tốt nghiệp văn bằng Khoa Học Gia Áp Dụng tại Đại học George Washing ton, thành phố Washington DC .

   Hoạt động:
    Kỹ sư Đinh Trường Hân hiện là Giám đốc Nghiên Cứu và Phát Triển của tất cả các chương trình về xe cho Bưu Điện Hoa Kỳ. Trong vị trí này, ông Hân trông coi tất cả chương trình kỹ thuật về xe và cố vấn cho Bưu Điện Hoa Kỳ trong các lãnh vực khoa học, nghiên cứu và phát triển cho đoàn xe lớn nhất thế giới (208 ngàn chiếc). Ngân sách ông chịu trách nhiệm hằng năm là trên 150 triệu đô la Mỹ.
    1980-1982:  Phụ tá Nghiên cứu và Giảng viên:  Khoa Cơ Khí, Đại học Wisconsin, thành phố Madison.
    1982-1988: Kỹ sư Cao cấp của hãng xe General Motors, thành phố Detroit, Michigan, nghiên cứu về động cơ và hộp số cho xe Chevrolet và Suburban.
    1988-1996: Kỹ sư phụ trách chương trình xe chạy bằng năng lượng mới cho Bưu Điện Hoa Kỳ.
    Từ năm 1988 đến 1996, Kỹ sư Đinh Trường Hân dẫn đầu chương trình chuyển hóa xe Bưu Điện qua chạy bằng khí đốt, với hơn 7,500 chiếc xe, một chương trình lớn nhất về xe khí đốt tại Mỹ. Ông đã làm việc với  lãnh vực công nghiệp và nhiều hãng khí đốt địa phương để thiết lập một hệ thống gồm những trạm khí đốt để cung cấp nhiên liệu cho đoàn xe khí đốt lớn nhất tại Mỹ.
    Năm 1993, ông thành lập chương trình thử nghiệm xe điện và sau đó chuyển hóa một số xe Bưu Điện qua chạy điện. Với công trình này, ông được Bộ Trưởng Bộ Năng Lượng, bà  Hazel R. OLeary trao giải thưởng 1993 Liên Bang Năng Lượng, Tái Tạo và Bảo Vệ Môi Trường. 
    Năm 1996, ông được Bộ Nghiệp Vụ trao giải thưởng về Năng Lượng Mới và Bảo Trì Năng Lượng. 
    Ngày 21 tháng 4 năm 1993, Kỹ sư Đinh Trường Hân được bổ nhiệm vào ban Cố Vấn Chuyển Hóa Xe Liên Bang, thành lập bởi Tổng thống Bill Clinton, kết hợp tất cả các chuyên gia chính phủ và tư nhân để gia tăng sản xuất xe chạy bằng năng lượng mới và những trạm nhiên liệu mới.
    Từ năm 1993 đến năm 1996, Kỹ sư Đinh Trường Hân là thành viên hội đồng xe điện và xe lai giống cho Cục Nghiên Cứu Cao Cấp thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ. Từ năm 1993, ông được bổ nhiệm để đại diện Bưu Điện Hoa Kỳ tại tòa Bạch Ốc cho chương trình “Xe Xanh”, cũng được biết dưới tên khác là “Thế Hệ Mới Của Xe Hơi”.
    1996-2004: Kỹ sư phụ trách cho tất cả chương trình xe hơi của  Bưu Điện Hoa Kỳ.
    Vào năm 1998, tại đại hội Bưu Điện Quốc Tế ô thành phố La Rochelle, Pháp, Kỹ sư Đinh Trường Hân được bầu làm Chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn cho Tổng Cục Bưu Điện Quốc Tế về xe hơi.
    2004- Hiện nay:  Giám đốc Nghiên Cứu và Phát Triển của tất cả chương trình về xe cho Bưu Điện Hoa Kỳ.  
     Từ năm 2004 Kỹ sư Đinh Trường Hân đã thiết lập chương trình thử nghiệm kỹ thuật xe lai giống tại Bưu Điện cũng như chuyển hóa xe Bưu Điện thành xe lai giống.
    Cũng từ năm 2004, Kỹ sư Đinh Trường Hân đã thử nghiệm về xe chạy bằng khí hydrô với hãng xe General Motors. Ông đã được tòa Bạch Ốc mời vào ban Cố Vấn của xe chạy bằng khí hydrô và pin nhiên liệu. Ông cũng là đại diện cho Bưu Điện tại tòa Bạch Ốc trong chương trình này.
    Năm 2006, dựa vào công trình nghiên cứu của ông về nhiên liệu thực vật cho xe hơi, Kỹ sư Đinh Trường Hân được Tổng thống George W. Bush trao tặng giải thưởng cao quý 2006 của tòa Bạch Ốc về Năng Lượng Mới và Giao Thông.

    Khen thưởng: 

  •     Giải thưởng 1993 của Bộ trưởng Bộ Năng Lượng “1993 Federal Energy Efficiency, Renewables and Water Conservation Award”.
  •     Bằng Khen thưởng của Tòa Bạch Ốc năm 1995 “The 1995 Closing the Circle Certificate of Achievement for Environmental Excellence in Government”.
  •     Giải thưởng 1996 của Bộ Nghiệp Vụ về Năng Lượng Mới và Bảo Trì Năng Lượng “The 1996 General Service Administration Award for the Use of Alternative Fuels and Energy Conservation”.
  •     Giải thưởng của Tổng thoáng Bush về Năng Lượng Mới và Giao Thông “The 2006 White House Closing the Circle Award on Alternative Fuels and Transportation”.
  •     Được tạp chí lâu đời Public Works (Mỹ) bầu là một trong 50 người lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất ở Mỹ năm 2006 (cùng với Tổng thống Bush và cựu Phó Tổng thoáng Al Gore, v.v.).

    Bằng phát minh: 
    Hai bằng: “Ergonomically Designed Mail Transport and Delivery Vehicles” and “Elevating Tray Assembly and Method of Positioning Delivery Items In A Delivery Vehicle”.
    Hội viên:

  •     Hiệp Hội Kỹ Sư Cơ Khí Hoa Kỳ.
  •     Hiệp Hội Kỹ Sư Xe hơi Quốc Tế.
  •     Hiệp Hội Kỹ Sư Chuyên Ngành tiểu bang Virginia và Washington DC .
  •     Dư luận báo chí và truyền thông:

    Rất nhiều báo chí Mỹ đã ca ngợi thành tích của Kỹ sư Đinh Trường Hân.  Đài phát thanh Voice of America (VOA) đã phỏng vấn ông vào tháng 9 năm 2006. Những nhà lãnh đạo ở Mỹ cũng đã viết thư cho Kỹ sư Đinh Trường Hân. Trong lá thư viết ngày 27 tháng 10 năm 1993 cho ông Hân, Tổng thống Bill Clinton đã viết:  
    “Tôi xin gửi đến những lời chúc mừng cho người thắng giải 1993 Liên Bang Năng Lượng, Tái Tạo và Bảo Vệ Môi Trường. Tôi cám ơn ông về những công trình sáng tạo để giảm thiểu năng lượng. Qua nỗ lực của ông, ông đã giúp quốc gia bảo tồn những tài nguyên quý báu cho những thế hệ tương lai, một mục tiêu mà nội các tôi đang theo đuổi.
    Với sự xây dựng một tương lai năng lượng vững bền cho Mỹ quốc, và thực hiện những kết quả sáng tạo cho những thách đố về năng lượng, ông đã là một tấm gương điển hình cho tất cả công dân Mỹ . Tôi tán dương ông về sự lãnh đạo thành công và về sự đóng góp của ông cho nền kinh tế và sức khỏe môi trường cho quốc gia”

   Thượng Nghị Sĩ John Warner thuộc tiểu bang Virginia là nơi ông Hân cư ngụ, viết cho ông Hân:
    “Chúc mừng ông đã thắng giải Cá Nhân của Bộ Năng Lượng.  Đây là một vinh dự cao quý mà ông nên tự hào. Tôi mong ông thuyết phục những người khác đi theo sự lãnh đạo của ông. Ông thật sự là một người Mỹ vĩ đại và tôi rất tự hào về ông. Chính vì sự làm việc và cống hiến của ông đã mang đến giải thưởng, làm cho ông trở thành một trong những người ưu tú của quốc gia.”

   Khi trao giải thưởng cao quý của tòa Bạch Ốc  năm 2006, mà ông Hân là một trong hai cá nhân thắng giải trong hàng trăm chương trình dự thi từ toàn nước Mỹ, tòa Bạch Ốc viết: “Giải thưởng này công nhận một thành tựu xuất sắc cho những nỗ lực dẫn đến  cống hiến quan trọng cho việc bảo vệ môi trường.”
    Tháng 11 năm 2006, ông Hân được tạp chí Public Works, một tạp chí lâu đời trên một trăm năm ở Mỹ, bình chọn là một trong 50 người lãnh đạo có ảnh hưởng nhất  trong năm 2006. Trong số 50 người này, có đương kim Tổng thống George W. Bush, cựu Phó Tổng thống Al Gore, và một số Bộ Trưởng, Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ. Bà Stephanie Johnston, Tổng Biên Tập của báo Public Works nói: "Chúng tôi lựa chọn những cá nhân ưu tú mà đã có những hoạt động với tầm vóc quốc gia, đã có ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hàng ngày.”  Kỹ sư Đinh Trường Hân là ngươi Á châu duy nhất được bình chọn trong số 50 người này. Lý do được chọn là do những công trình nghiên cứu về nhiên liệu dầu thực vật cho xe hơi để làm giảm ô nhiễm môi trường và giảm sự lệ thuộc vào dầu hỏa.
    Những bài viết chuyên ngành:
    Kỹ sư Đinh Trường Hân đã viết nhiều sách chuyên môn do Hiệp Hội Kỹ Sư Cơ Khí Hoa Kỳ và Hiệp Hội Kỹ Sư Xe hơi Quốc Tế xuất bản.
    Dưới đây là một số bài tiêu biểu đã được xuất bản:
    “Thermal Efficiency Measurement of Transvector”, Technical Digest, Ohio, 1982.
    “Flow Visualization Technique in Automobile Transmission” Symposium in Transport Phenomena, Honolulu, 1985.

    “Natural Gas and Alternative Fuels for Engine”, ICE-Vol.21, American Society of Mechanical Engineers (ASME), Jan.23-26,1994.
    “Natural Gas and Alternative Fuels for Engine”, ICE-Vol.24, American Society of Mechanical Engineer (ASME), 1995.
    “Alternative Fuel: Composition, Performance, Engines and Systems” SP-1181, Society of Automotive Engineers (SAE) May, 1996"Design, Modeling, and Emission Control for Small Two- and Four-Stroke Engines, SP-1195, Society of Automotive Engineers (SAE), August, 1996.
    “Technical Solutions to Alternative Transportation Problems”, SP-1189, Society of Automotive Engineers (SAE), August, 1996.
    “Alternative Fuels for Future Engines”, SP-1468, Society of Automotive Engineers (SAE), August, 1999.
    “Electric Vehicles for Fleet Applications”  SAE paper 2002-01-2238, Society of Automotive Engineers (SAE), July, 2002.
    “Viable Alternative” Postal Technology International Magazine, June 2004.
    “Operating Experience and Teardown Analysis for Engines Operated on Biodiesel Blends (B20)”, SP-11986, Society of Automotive Engineers (SAE), November, 2005.
http://www.sae.org/servlets/productDetail?PROD_TYP=PAPER&PROD_CD=2005-01-3641
    “Testing and Evaluation of Fuel Cell Vehicle Technology in the US Postal Service” SAE paper 2006-01-3295, Society of Automotive Engineers (SAE), October, 2006.
    Diễn giảng tại các hội nghị:
    Kỹ sư Đinh Trường Hân đã được môi diễn giảng tại các hội nghị quốc gia và quốc tế về xe hơi và năng lượng, cũng như được đại học kỹ thuật nổi tiếng nhất của Mỹ là Massachusetts Institute of Technology (MIT) mời đến thuyết trình về những công trình nghiên cứu của ông vào năm 2002 và 2005.
    Đây là một số hội nghị tiêu biểu mà Kỹ sư Đinh Trường Hân đã đến thuyết trình trong những năm qua:
    The Clean Air Vehicle Conference, May 13-15, 1993, Atlanta, Georgia.
    The 1993 Natural Gas Vehicle Conference, May 26-28, 1993, Washington DC.
    The 17th Annual Energy Sources Technology Conference and Exhibition- Jan.23-26, 1994, New Orleans, Louisiana.
    The New England Natural Gas Vehicle Expo, Sept. 26, 1994, Hartford, Connecticut.
    The ASME Internal Combustion Division Spring Meeting, April 23-26, 1995, Marietta, Ohio.
    The 6th Annual Alternative Vehicle Fuel Market Fair and Symposium, April 30-May 2, 1995, Austin, Texas.
    The 12th National  Natural Gas Vehicle Conference and Exhibitions, Sept. 19, 1995, Atlanta, Georgia.
    The 1996 SAE International Spring Fuels and Lubricants Meeting, May 6, 1996, Dearborn, Michigan.
    The 1996 SAE Future Transportation Technology Conference, August 5-6, 1996, Vancouver, Canada.
    The 1996 SAE International Off-Highway & Power-plant Congress and Exhibition, August 26-28, 1996, Indianapolis, Indiana.
    The 14th National Natural Gas Vehicle Conference and Exhibition, Sept.15-17, 1996, Dallas, Texas.
    The Symposium on Hybrid Electric Vehicles with Turbo-alternators, August 11-15, 1997, Wilder, Vermont.
    The 1998 International Conference and Exhibition for Natural Gas Vehicles, May 26-28, Cologne, Germany.
    The International Postal Alternative Fuel Vehicle Committee, June 18-19, 1998, La Rochelle, France. 
    The 1999 Natural Gas Vehicle Conference, April 12-14, 1999, Sydney, Australia.
    The 1999 Future Transportation Technology Conference, August 17-19, 1999, Costa Mesa, California.
    The Electric Vehicle Delivery Post Seminar 2000, June 29-30, 2000, Turku, Finland.
    The MIT Transportation Conference, July 1, 2002, Massachusetts Institute of Technology, Cambridge, Massachusetts.
    The 2002 SAE International Body Engineering Conference & Exhibition and Automotive & Transportation Technology Conference, July 9-11, 2002, Paris, France.
    The 2004 Clean HeavyĐuty Vehicle Conference, February 28-29, 2004 Rancho Mirage, California.
    The 2005 Energy Sustainability and Affordability in Logistics, April 8, 2005, Massachusetts Institute of Technology, Cambridge, Massachusetts.
    The National Biodiesel Conference and Exposition of 2005, January 30-February 2, 2005, Ft. Lauderdale, Florida.

    The 2005 SAE Commercial Vehicle Engineering Conference, November 2005, Rosemont, Illinois.
    The 2006 International Conference on Postal Automation, May 29-June 1, 2006, Washington DC.

    The 2006 SAE Powertrain and Fluid System Conference and Exhibition, October 2006, Toronto, Canada.
    The 2007 National Biodiesel Conference and Exposition, February 3-7, 2007, San Antonio, Texas.
    The 2007 National Alternative Fuels Conference and Exposition, April 1-4, 2007, Anaheim, California.

(Trích Tài liệu “VẺ VANG DÂN VIỆT” Tuyển tập 6)

 

» Related Articles: