SÂN KHẤU VÀ CUỘC ĐỜI Posts by : STEVE THAI

Suốt hơn một tuần, tôi ở lại Cali để quay cuốn video 50 của Asia với chủ đề" Cuộc đời và sự nghiệp của nam nhạc sĩ ca sĩ: Nhật Trường_ Trần Thiện Thanh". Tôi đã từng quay biết bao nhiêu cuốn video nhưng chưa lần nào như lần này. Nỗi xúc động, ấn tượng giao động cả tâm hồn tôi cho đến bây giờ ngồi đây nhớ lại vẫn như còn đọng trong tim tôi. Khán giả đứng lên cả rạp. Họ vỗ tay liên hồi với hai hàng nước mắt, tôi không biết họ nghĩ gì? Nhưng tôi biết họ đang nghĩ giống như tôi. Cuốn video 50 của Asia lần này đã làm cho tất cả chúng tôi nhớ lại rất nhiều kỷ niệm. Mỗi bài hát của Trần Thiện Thanh là một cuộc đời của người lính "Chúng tôi biết ơn các anh-các anh chiến sĩ của Quân đội Việt Nam Cộng Hòa". 
Cảm ơn Thi Vân + Trúc Hồ những người trẻ tuổi lớn lên sau cuộc chiến đã bỏ biết bao nhiêu công sức, tâm huyết của mình để đem lại những tài liệu, di sản quý giá ở mọi lĩnh vực văn học-Âm nhạc nghệ thuật-Chính trị để lại cho các thế hệ trẻ sau này. Tôi xin mượn những tâm sự của anh Nam Lộc trong bài viết này gởi đến quý bạn. Sáng thứ tư 1 tây tháng 3 tôi phải lên đường lưu diễn Âu Châu nên ý tứ văn chương không được lưu loát. Xin hẹn ngày trở lại Mỹ có nhiều thì giờ tôi sẽ kể cho các bạn nghe nhiều chuyện "Thâm cung tình sử" của giới Văn Nghệ Sĩ chúng tôi Chương trình phải diễn ra trong hai xuất, trưa và tối để nhiều khán giả mến mộ người nhạc sĩ tài hoa này có thể tham dự được. Nhưng khi màn nhung buông xuống để chấm dứt chương trình thì một hình ảnh xúc động hiếm thấy trong các buổi đại nhạc hội, đó là hầu hết khách tham dự đều hiện diện cho đến giờ phút cuối và tất cả cùng đứng lên để gởi những tràng pháo tay vang dội, kéo dài như bất tận. Các nghệ sĩ đứng trên sân khấu nhìn xuống, nước mắt chan hòa. Khán giả đứng dưới nhìn lên tiếp tục vỗ tay, và âu yếm gởi những dấu ngợi khen bằng ánh mắt trìu mến. Nhưng có lẽ chính xác nhất là tất cả mọi người đang sống với nhau bằng tấm lòng tri ân và kỷ niệm. Bằng niềm hãnh diện dâng trào và bằng sự cảm thông giữa nhiều thế hệ. Họ đang tri ân về sự hy sinh của những người lính VNCH, đã anh dũng chiến đấu, và âm thầm nằm xuống cho nhiều người được sống. Họ đang nghe người kể chuyện bằng nhạc Trần Thiện Thanh nói về cái chết của đại úy Thúy Quân Lục Chiến Vũ Mạnh Hùng trên cầu Bình Lợi, của đại tá Nguyễn Đình Bảo tại căn cứ Charlie, của Đại Úy Pháo Binh Nhảy Dù Nguyễn Văn Đương trên đỉnh đồi 31 hay của cô tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Mộng Thường yêu chàng Thiếu Uý Biệt Động Quân Phạm Thái v.v... 
Và những câu chuyện tình buồn trong thời loạn như thế có mấy ai còn nhớ đến trong cuộc sống vật chất xô bồ hiện nay. Nhưng nó đang làm sống lại những kỷ niệm chất ngất của một thời tuổi trẻ. Của những người lính chiến, của những cô em gái hậu phương thuở nào hay của những người đang chuyên chở dòng nhạc Trần Thiện Thanh mà họ đã có một thời gắn bó, thương yêu và gần gũi với anh. Quả thật Trần Thiện Thanh đã và đang sống lại với chúng ta qua buổi họp mặt tưởng niệm và vinh danh anh, nó lớn hơn và đi ra ngoài khuôn khổ của một chương trình đại nhạc hội. Bởi vì hiếm có khi nào khán giả lại mua vé ngồi thêm 4 tiếng đồng hồ trong rạp để xem xuất thứ hai dù biết là cùng một chương trình. Cũng có ít buổi nhạc hội nào mà người xem đã khóc sụt sùi, nhưng không phải là những giọt lệ buồn mà khóc vì lòng tri ân quý mến cùng những niềm cảm phục dành cho sự hy sinh âm thầm và chịu đựng gian khổ của những người lính quân lực VNCH. Và cũng ít có chương trình ca nhạc nào mà khán giả đã tự động viên đứng lên nhiều lần để vỗ tay cho các màn trình diễn. Chưa bao giờ người ta thấy khán giả và nghệ sĩ sống với nhau như một đại gia đình, chia sẻ những câu chuyện vui buồn , những kỷ niệm đậm sâu, những thiên chiến sử bi hùng. Họ cùng cười với nhau và cùng chan hòa nước mắt, cả từ bên ngoài cho đến phía trong sân khấu. Từ trẻ đến già, từ quan đến lính, họ quên đi tất cả, chỉ để sống thật lòng, sống thật hạnh phúc với dòng nhạc và hình ảnh của Nhật Trường _ Trần Thiện Thanh trong một buổi chiều, một buổi tối mà trời Caliornia bỗng dưng lạnh, mưa và buồn như gợi nhớ những ngày hành quân năm xưa. Ôi, "nhớ ơi là nhớ, đến bất tận....". Những dòng nhạc, mà cả âm điệu, cả tâm tình lẫn lời ca dường như ai cũng có thể thấp thoáng nhìn thấy một khoảng đời mình trong đó. Nó chân thành và gần gũi với mọi người và đó là lý do mà người ta hát..."anh không chết đâu anh..."! Sự hiện diện đông đủ của những giọng hát cùng thời với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh là một nỗ lực đáng khen dành cho ban tổ chức. 


Nhưng các mẩu chuyện và tâm sự vui buồn mà những tên tuổi lẫy lừng một thời như Minh Hiếu, Phan Nhật Nam, Thanh Lan, Thanh Tuyền, Phương Dung, Trúc Mai, Trung Chinh, Ngọc Minh, Chế Linh, Mai Lệ Huyền, Thiếu tá TĐ 11 nhảy dù Đoàn Phương Hải..., hay chính những người thân yêu của anh Nhật Trường chia sẻ với khán thính giả đã là những khoảnh khắc hiếm quý, làm cho người ta quên đi mọi dị biệt, quên đi những âu lo, phiền muộn để dành hết tâm hồn và nhìn lên sân khấu xem Thanh Lan cô đơn hát "Anh Không Chết Đâu Anh" một mình như thế nào khi người bạn diễn của cô đã không còn bên cạnh? Để nghe Chế Linh với " Rừng Lá Thấp" xem ông " Lính Chê" và người" Lính Khen" Nhật Trường (câu nói đùa của Việt Dũng) ai hát hay hơn ai? Để nghe Lâm Thuý Vân, Lâm Nhật Tiến ca " Người Ở Lại Charlie" hay không? Để xem Diễm Liên diễn xuất thế nào khi hát bài "Góa Phụ Ngây Thơ" ? Để nghe, để thấy, để thương, để nhớ, và để biết đến Trần Thiện Thanh đã bắt cho chúng ta nhịp cầu thông cảm khiến người dân hiểu được sự hy sinh cao cả của những người chiến binh đã nằm xuống cho chúng ta được sống. Và cũng để đồng ý với nhà văn Giao Chỉ rằng: " ...những sáng tác âm nhạc của Trần Thiện Thanh đã từng làm cho cả một hậu phương đang thờ ơ bỗng trở nên yêu lính. Làm cho người lính thấy yêu quân đội và thương chính bản thân mình...".
 Theo thông báo của Trung tâm Asia thì bộ DVD "Anh Không Chết Đâu Anh"/ Nhật Trường _Trần Thiện Thanh : Tình Yêu, Cuộc Đời và Sự Nghiệp sẽ được phát hành vào dịp 30 tháng Tư năm nay. Đây cũng là một việc làm hết sức ý nghĩa của TT Asia, nói lên lòng quý trọng dành cho người nhạc sĩ đã dâng hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật, cho nhân dân, cho quân đội và cho đất nước. Tôi rất hân hạnh được tham dự và đóng góp một phần nhỏ bằng tâm sức của mình vào chương trình này, và xin thành thật cám ơn quý văn nhân, thi ca, nhạc sĩ cùng quý thân hữu và khán thính giả đã sốt sắng tiếp tay, góp ý, cũng như cung cấp những tài liệu quý giá để anh chị em chúng tôi hoàn tất buổi nhạc hội thu hình vừa qua một cách tốt đẹp và trang trọng. 

 

» Related Articles: